Nhiều cách làm hay từ mô hình “Ấp/khóm văn hóa tiết kiệm điện” ở Trà Vinh

Mô hình “Ấp/khóm văn hóa tiết kiệm điện” là chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) do Tổng Công ty Điện lực miền Nam phát động từ năm 2013. Qua 03 năm phát động chương trình này, đến nay trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 82 ấp, khóm (49 ấp, 33 khóm) được lựa chọn để triển khai thực hiện chương trình này, với tổng số 19.116 hộ gia đình đăng ký. Kết quả tỉnh Trà Vinh tiết kiệm được 45,27 triệu kWh điện năng, tương đương 65,36 tỷ đồng và Công ty Điện lực Trà Vinh đã khen thưởng cho 24 tập thể, 134 cá nhân điển hình với tổng số tiền 44,8 triệu đồng.

Với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về TKĐ. Từ đó, giúp các hộ gia đình có biện pháp sử dụng điện hiệu quả, dần thay thế những thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng bằng thiết bị TKĐ. Nhiều hộ gia đình đạt tiêu chí TKĐ sẽ tạo thành “Ấp/khóm văn hóa TKĐ”. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Trà Vinh đã triển khai trong tháng 05/2013, ngay từ khi phát động và đến nay chương trình này đã từng bước đi vào cuộc sống của người dân, có sức lan tỏa cao. Ghi nhận của tôi, hưởng ứng phát động của ngành điện, nhiều địa phương đã có những cách làm hay trong việc vận động các hộ dân tiết kiệm điện. Năm 2013, khóm Thống nhất, Thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang được chọn là khóm thí điểm, Ông Trần Hây- Trưởng BND kiêm Bí thư Chi bộ khóm Thống nhất, đưa tiêu chí tiết kiệm điện vào đánh giá phân loại hàng năm đối với Đảng viên, cán bộ hưu trí, đảng viên sinh hoạt cư trú theo quy định 76 của Bộ Chính trị đều phải làm gương đi đầu. Năm 2014, Hưng phụ A thuộc xã Thanh Mỹ huyện Châu thành được chọn là ấp thí điểm và là ấp có trên 80% đồng bào Khmer, ông Lâm Trần Quân- Trưởng BND ấp Hưng Phụ A thực hiện tuyên truyền phát tờ rơi có 2 thứ tiếng: Kinh, Khmer.

Cùng với việc vận động của chính quyền, nhiều hộ dân ý thức, thực hiện tốt, với cách làm có hiệu quả. Ông Huỳnh Công Triều, khóm 5, thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú. Trước đây gia đình chưa hiểu rõ việc tiết kiệm điện, nên trong sinh hoạt gia đình sử dụng loại đèn sợi đốt, đôi lúc mở ti-vi không có người xem… Sau khi đăng ký thực hiện chương trình này, nhận thức tiết kiệm điện và chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang sử dụng đèn compact và các thiết bị điện trong gia đình như: tivi, thực hiện tắt khi rời khỏi tivi; khởi động và sử dụng máy giặt luôn đảm bảo đủ lượng quần, áo cho một lần giặt.

Đối với các hộ sản xuất kinh doanh, ông Trịnh Văn Minh, Chủ cơ sở bánh mì Ba Minh thuộc khóm 1, Thị trấn Duyên Hải, huyện Duyên Hải, chuyển đổi từ lò bánh mì dùng củi đốt sang lò bánh mì điện và sản xuất tránh giờ cao điểm, đã tiết kiệm chi phí, do hưởng chênh lệch giữa giờ thấp điểm và cao điểm, bình quân mỗi kWh điện năng giảm 1.752 đồng (cao điểm 2.735 đ/kWh, thấp điểm 983 đ/kWh).

Đối với Trường Tiểu học Hưng Mỹ B, huyện Châu thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến học sinh thông qua các buổi học ngoại khóa hay các môn học tự nhiên có liên quan đến môi truờng, khí hậu, trái đất ... giúp các em nâng cao ý  thức trong việc tắt các thiết bị như: đèn, quạt ... khi không cần thiết sau giờ giảo lao, tan trường. Bên cánh đó các giáo viên luôn gương mẫu thực hiện việc tiết kiệm, theo Nội quy và quy chế của Trường, còn hướng dẫn các em học sinh cùng tham gia, thông qua việc phân công các Tổ phụ trách đội, Sao đỏ thường xuyên kiểm tra và thông báo với giáo viên dạy trong lớp việc theo dõi tắt các thiết bị khi ra về. Từng em học sinh được hướng dẫn, tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và về nhà, các em đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình.

Đối với các Doanh nghiệp, ở Công ty Cổ phần Trà Bắc tỉnh Trà Vinh về quy trình sản xuất than hoạt tính trải qua nhiều công nghệ và các hệ thống như: Gia công nguyên liệu, gia công thành phẩm. Hệ thống nồi hơi cung cấp hơi nước bảo hòa…do đó để tiết kiệm điện trong các khâu của dây chuyển sản xuất, Công ty đã thay thế dần các dây chuyền củ, lạc hậu bằng các dây chuyền sản xuất hiện đại năng suất cao, tiết kiệm năng lượng. Kết hợp với Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ E&M lắp đặt các biến tần vào các quạt hút, quạt đẩy hoạt động, tránh thừa công suất thiết kế nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ; từng bước thay thế dần các thiết bị điện hoạt động không hiệu quả như: thiết bị cũ bằng các thiết bị mới; tiến hành đo đạt thông số kỹ thuật các thiết bị đang hoạt động, để điều phối hợp lý hạn chế thừa công suất, các thiết bị khi chuẩn bị đầu tư lắp đặt mới, đều có tính toán đến công suất sử dụng cho phù hợp; thay thế các bóng đèn cao áp công suất cao, bằng bóng đèn tiết kiệm điện có công suất nhỏ, chiếu sáng phù hợp.

Cùng với nhiều địa phương trên cả nước triển khai công tác tiết kiệm điện.  Năm 2015 Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh phối hợp tích cực với ngành điện trong việc triển khai chương trình “Ấp/khóm văn hóa TKĐ”, phát trên 7.740 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, 2.520 cẩm nang an toàn- tiết kiệm điện, tổ chức 1.948 đợt tuyên truyền cho 55.770 hội viên và các hộ dân tham dự. Nhận xét về chương trình này, Bà Lê Thị Bích Chi- Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh cho biết “Đây là một trong những mô hình điển hình, cách làm hay, mang nhiều ý nghĩa thiết thực, tác động trực tiếp đến đời sống của cộng đồng đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân. Từng bước nâng cao nhận thức của người dân vùng nông thôn trong việc xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đưa hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hằng ngày của mọi gia đình và xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và đời sống sinh hoạt thiết yếu của nhân dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”.

Có thể nói, cùng với sự nỗ lực của ngành điện, các đoàn thể và các ngành, các cấp chính quyền địa phương, đã tạo bước đột phá chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể, thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của người dân. Chương trình đã thuyết phục người dân bằng chính những hiệu quả rất cụ thể tại mỗi gia đình. Điều này sẽ giúp các thông điệp của chương trình lan tỏa sâu rộng hơn vào cộng đồng. Mỗi hành động TKĐ của người dân, hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện năng, giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia./.

  • 19/04/2016 01:36
  • Công đoàn EVN