Kết nối công nhân nâng cao đời sống

Từ cuối năm 2013 đến nay, không ít cán bộ công đoàn biết đến một chương trình mang tên “Phúc lợi cho người lao động”, viết tắt là “iCare” đang đồng hành với người công nhân cũng như các doanh nghiệp. Đó là một chương trình phúc lợi cho phép người lao động được mua hàng trả dần 6 tháng không lãi suất, tăng sự gắn kết của người lao động với doanh nghiệp. Tạp chí phố Wall (WSJ), tờ báo uy tín và ảnh hưởng nhất thế giới đã có video giới thiệu về chương trình phúc lợi iCare như một giải pháp tài chính đột phá cho người lao động tại các nước đang phát triển.

Giải pháp toàn vẹn

Thực hiện công văn số 997/TLĐ ngày 30/6/2015 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) và công văn số 396/CV-CĐĐVN ngày 25/12/2015 của Công đoàn Điện lực Việt Nam (CĐĐVN) về việc “Phối hợp triển khai chương trình phúc lợi icare đối với người lao động” Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty điện lực miền Nam hướng dẫn các CĐCS trực thuộc tuỳ theo tình hình thực tế để tổ chức triển khai chuơng trình icare theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Trước đây Tổng LĐLĐVN từng có một số quỹ cho người lao động vay vốn như Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm hay Quỹ Vay vốn giải quyết việc làm. Những quỹ này cũng cho người lao động vay vốn để sản xuất, kinh doanh hoặc mua các trang thiết bị đồ dùng gia đình, tiêu dùng cá nhân nhưng phải trả lãi vay ngay từ ngày được vay vốn. Chương trình phúc lợi iCare có điểm khác cơ bản là người lao động được vay để mua sắm các vật dụng cần thiết cho cuộc sống, vay để đi học, chữa bệnh, nhưng không phải trả tiền ngay mà trả dần trong 6 tháng không lãi suất.

Vào tháng 6.2015, Tổng LĐLĐVN quyết định hợp tác với iCare để đưa chương trình này đến rộng rãi hơn với người lao động. Hiện nay, chương trình iCare được Công ty cổ phần Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú triển khai tại hơn 800 doanh nghiệp, phục vụ gần 1,4 triệu người lao động. Đối với doanh nghiệp, Chương trình Phúc Lợi iCare chính là giải pháp đột phá, giúp doanh nghiệp đạt được các tiêu chí quan trọng về nguồn nhân lực: Tăng năng suất lao động, giữ chân nhân sự, thu hút nhân tài và quan trọng hơn hết, Chương trình Phúc Lợi iCare giúp người lao động luôn: “An tâm về gia đình, toàn tâm với công việc”. Chương trình iCare tuy mới hoạt động nhưng đáp ứng được mong mỏi của đông đảo người lao động nên được hoan nghênh và triển khai nhanh chóng tại các doanh nghiệp

Phúc lợi cho người lao động

iCare Benefits là chương trình phúc lợi không tốn kém chi phí đăng kí, triển khai và vận hành, được thiết lập dành riêng cho người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp ở những thị trường mới nổi với thu nhập bình quân nằm trong khoảng 3 – 6 triệu đồng một tháng. Tại những doanh nghiệp và nhà máy, người lao động với độ tuổi từ thanh niên đến trung niên hiện nhận được những hình thức phúc lợi thông thường như công việc ổn định với mức lương cơ bản và bảo hiểm xã hội. Chương trình iCare Benefits mang tính đột phá, gia tăng giá trị sống cho các thành viên và cho phép các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau chủ động trong việc triển khai các giải pháp phúc lợi bổ sung nhằm đáp ứng các nhu cầu của đội ngũ cán bộ nhân viên, cũng như gia đình họ. Chương trình hỗ trợ giúp người lao động tiếp cận với hàng loạt các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu một cách dễ dàng với giá cả phải chăng, qua đó cải thiện hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của họ tại nhà riêng.

Tham gia chương trình, người lao động được miễn phí đăng kí để trở thành thành viên của chương trình phúc lợi, tiếp cận được với hàng loạt sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống, tiếp cận được với các khóa đào tạo nghiệp vụ và các dịch vụ giáo dục trực tuyến, tiếp cận được với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế,  cũng như tiếp cận được với các dịch vụ tài chính đa dạng như ứng tiền khẩn cấp, cho vay và tiết kiệm…Ngoài ra, người lao động được mua hàng trả chậm không cần tiền mặt lên đến 6 tháng theo giá bán lẻ cạnh tranh với lãi suất 0%. Cho tới thời điểm này, chương trình iCare được người lao động rất ủng hộ, quan tâm và tham gia khá đông rồi. Hơn 1 triệu công nhân với trên 800 doanh nghiệp đã tham gia chương trình này nên có thể thấy, đây là chương trình mang lại lợi ích trực tiếp đến với đông đảo người lao động.

Có thể nói: iCare Benefits là gói phúc lợi toàn diện và hoàn thiện dành cho người lao động nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc, nâng cao năng suất và giúp họ gắn bó lâu dài với công ty, mở ra những cơ hội để người lao động có thể dễ dàng tiếp cận với phương thức sống tiện nghi, khỏe mạnh, tri thức và bền vững, là nền tảng phúc lợi hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển./.

  • 19/04/2016 01:32
  • Công đoàn EVN