Hội nghị Hội đồng Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới bế mạc

Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị Hội đồng Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới (LHCĐTG) do Tổng LĐLĐVN đăng cai tổ chức tại Hà Nội bế mạc với việc thông qua Nghị quyết ủng hộ nhân dân, người lao động (NLĐ), tổ chức của NLĐ ở các nước đấu tranh đ̣i hỏi quyền lợi của mình. Đặc biệt, các đại biểu ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông và nhất trí đưa vấn đề này vào nghị quyết hội nghị. Hội nghị lần này của LHCĐTG có nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc tăng cường đoàn kết, phối hợp hành động nhằm bảo vệ tốt nhất cho NLĐ trên toàn thế giới, thảo luận công tác chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn Thế giới lần thứ 17 diễn ra vào tháng 10.2016 tại Nam Phi, dự thảo kế hoạch hành động của LHCĐTG năm 2016 và dự thảo Quy tắc Đại hội của Đại hội Công đoàn Thế giới lần thứ 17.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phát biểu bế mạc Hội nghị

Tăng cường đoàn kết để đối phó với khó khăn, thách thức

Sáng 6.3, sau quá tŕnh thảo luận, Hội nghị Hội đồng Chủ tịch LHCĐTG thông qua Nghị quyết ủng hộ nhân dân, NLĐ, tổ chức của NLĐ ở các nước đấu tranh đ̣i hỏi quyền lợi của ḿnh. Trước đó, trong ngày 5.3, báo cáo hoạt động của LHCĐTG do Tổng Thư ký George Mavrikos trình bày tổng hợp những diễn biến về kinh tế, chính trị và ảnh hưởng của nó tới giai cấp công nhân quốc tế. LHCĐTG nỗ lực rất lớn và thu được kết quả đáng chú ý trong việc tăng cường sức mạnh phong trào công đoàn quốc tế mang định hướng giai cấp, hỗ trợ các lực lượng này ở mọi quốc gia, tổ chức các cuộc đấu tranh chung, phối hợp đấu tranh ở cấp ngành, khu vực và quốc tế, tăng cường tính đoàn kết quốc tế vô sản. Giai đoạn 5 năm 2011-2016, LHCĐTG tiếp tục phát triển đi lên, tập hợp thêm lực lượng, kết nạp thêm các thành viên mới, đưa ra những sáng kiến quan trọng đáp ứng những đ̣i hỏi của các công đoàn thành viên và NLĐ trên phạm vi quốc gia, ngành, khu vực và quốc tế. Hiện LHCĐTG có 92 triệu đoàn viên thuộc 126 quốc gia.

Tham luận của Chủ tịch Đại hội đồng Công đoàn Nam Phi (COSATU - nơi diễn ra Đại hội Công đoàn Thế giới lần thứ 17 từ 5-8.10.2016) Sidumo Dlamini đề cập đến công tác chuẩn bị đại hội cho thấy hoạt động Công đoàn ở Nam Phi thời gian qua gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng không ǵ có thể đẩy COSATU ra khỏi mục tiêu hành động v́ NLĐ.Tham luận của Trưởng ban Quốc tế Mặt trận Công nhân chiến đấu Hy Lạp (PAME) Nikolaos Theodorakis gây được nhiều chú ư v́ đề cập đến vấn đề người tị nạn tại Châu Âu và cho rằng đây cũng là một cộng đồng mà tổ chức công đoàn cần phải quan tâm.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký LHCĐTG George Mavrikos bày tỏ sự cảm ơn trước những đóng góp ổn định hằng năm của Tổng LĐLĐVN, trên tất cả mọi lĩnh vực, từ ủng hộ tinh thần tới vật chất, tài chính thông qua việc đóng niên liễm hằng năm. “Chúng tôi dõi theo những thành quả của nhân dân VN trong lĩnh vực phát triển kinh tế, đời sống hằng ngày và cùng ghi nhận vị trí quan trọng và không thể thay thế của Tổng LĐLĐVN trong những thành tựu phát triển đó. Sự đóng góp của CĐVN là rất quan trọng, cả ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Với những đóng góp quốc tế lớn lao và vị thế chủ chốt trong đại gia đình LHCĐTG, Tổng LĐLĐVN xây dựng được uy tín, sự công nhận quốc tế bởi bạn bè công đoàn trên toàn thế giới” - ông George Mavrikos khẳng định.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (thứ hai từ trái sang) và Đoàn Chủ tịch Hội nghị Hội đồng Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới ngày 6.3

Ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông

Đặc biệt, các đại biểu dự hội nghị LHCĐTG đều ủng hộ Việt Nam (VN) trong vấn đề Biển Đông và nhất trí đưa vấn đề này vào Nghị quyết hội nghị với nội dung: Hội nghị Hội đồng Chủ tịch LHCĐTG khẳng định sự ủng hộ, đoàn kết tuyệt đối đối với VN và những nỗ lực của VN trong bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ) và luật pháp quốc tế cũng như Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trao đổi với PV Báo Lao động, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng cho biết, LHCĐTG là tổ chức bảo vệ quyền lợi của NLĐ, liên kết giai cấp công nhân trên toàn thế giới đấu tranh vì hòa bình độc lập dân chủ cho từng quốc gia. Ở VN, NLĐ và nhất là ngư dân, nghiệp đoàn nghề cá thường xuyên di chuyển, đánh bắt cá ở Biển Đông để sinh sống, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Nhưng tình hình Biển Đông trong thời gian vừa qua không ổn định và Trung Quốc tìm cách quân sự hóa Biển Đông, gây căng thẳng và đặc biệt xua đuổi ngư dân VN đánh bắt cá thường xuyên ở ngư trường truyền thống xung quanh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Điều này gây bức xúc, thiệt hại cho ngư dân VN. Ông nhấn mạnh: “Tổ chức CĐVN đã trình bày để các thành viên trong Hội đồng thấy những việc làm trên là không tốt, vi phạm Hiến chương LHQ, Công ước về Luật Biển, nên chúng tôi kiến nghị Hội đồng Chủ tịch đưa vào Nghị quyết ủng hộ lập trường của nhân dân VN đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở Biển Đông; ủng hộ đề xuất của VN giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng các phương pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện nghiêm luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển của LHQ 1982 và nghiêm chỉnh thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới ký kết Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC). Nhiều đại biểu tham gia đồng tình với kiến nghị này và thấy rằng quan điểm của VN là hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế là họ ủng hộ”.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Lư cho biết thêm, kể từ khi thành lập (năm 1945) đến nay, LHCĐTG luôn ủng hộ, động viên, cổ vũ mạnh mẽ, kịp thời nhân dân VN trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, các thế lực phản động quốc tế, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

 Phát biểu bế mạc tại hội nghị vào sáng 6.3, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đánh giá hội nghị hoàn thành tốt đẹp tất cả các nội dung đặt ra. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh trong giai đoạn tới, để tăng thêm sức mạnh, LHCĐTG cần phải phát huy tốt hơn vai trò vị thế của mình, đảm nhận trọng trách với giai cấp công nhân và NLĐ trên toàn thế giới. Chủ tịch đề nghị các tổ chức thành viên LHCĐTG ủng hộ Tổng Thư ký LHCĐTG George Mavrikos và bày tỏ tin tưởng tại Đại hội lần thứ 17 của LHCĐTG, Tổng Thư ký sẽ được tái cử.

  • 11/03/2016 10:00
  • Nguồn " Công đoàn Điện lực Việt Nam"