Dấu ấn công đoàn trong nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Năm 2013, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam chọn là “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng” (DVKH). Từ đó đến nay, với mục tiêu “Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu cao nhất để chúng tôi phấn đấu thực hiện” đã được các CBCNV Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) từng bước nâng cao chất lượng DVKH, đề ra chương trình hành động để thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh và DVKH trong kế hoạch hàng năm. Hơn 3 năm triển khai, đơn vị đã đạt và vượt được các chỉ tiêu nâng cao chất lượng DVKH do cấp trên giao, trong đó, có phần góp sức và đồng hành không nhỏ của Công đoàn công ty.

Phát động thi đua kịp thời

Để thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng DVKH, Công đoàn cùng chuyên môn đã kịp thời xây dựng, phát động nhiều phong trào thi đua ngay từ đầu năm, thu hút sự tham gia đông đảo của CBCNV lao động, mang lại hiệu quả cao. Công đoàn phối hợp với chuyên môn ban hành Chỉ thị liên tịch phát động thi đua, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao tại lễ tổng kết hàng năm. Đây là căn cứ để công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp, tổ chức phát động và đăng ký thi đua, tổ chức triển khai các phong trào thi đua, tham gia xét khen thưởng và tổng kết phong trào, động viên kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất. Phong trào này đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu cấp trên giao hàng năm, đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động. Nổi bật nhất là phong trào thi đua hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế- kỹ thuật, Phong trào thi đua “đảm bào an toàn, ý thức và hành động”, triển khai thi đua 5S đã cổ vũ người lao động tại các phòng ban, phân xưởng và các Điện lực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm vật tư, đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Các phong trào này đã được duy trì  thường xuyên tại các đơn vị cơ sở  đem lại hiệu quả rất rõ rệt và nỗi bật nhất ở các Điện lực Vĩnh Thuận, Rạch Giá, Hòn Đất, U MinhThượng….

Trên cơ sở đó, trong Năm 2015 Công ty Điện lực Kiên Giang đã đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật được giao: Điện thương phẩm đạt 100.28 %; Tỷ lệ tổn thất giảm 0,13%; Giá bán điện tăng 22,1đ/kWh; Doanh thu thực hiện cả năm đạt  trên 200 tỷ đồng tăng 19,06% so với cùng kỳ…. Đó là những thành công của Công ty với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, Công đoàn và sự nỗ lực phấn đấu của CBCNV trong toàn Công ty  đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu  SXKD  của Tổng công ty Điện lực miền Nam giao, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Xây dựng niềm tin

Thái độ phục vụ trong dịch vụ ngành Điện biểu hiện trong nhiều khâu: Quy trình  nhận thầu xây lắp, lắp đặt các thiết bị sử dụng điện, tính toán giá giá bán điện, khắc phục sự cố; hướng dẫn kiến thức sử dụng điện … Trong các khâu này, việc nào cũng có thể chậm trễ, giả dối, sách nhiễu, gây phiền hà được. Việc "Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng" ở các các Điện lực thời gian qua được chuyên môn và công đoàn Công ty triển khai rất có hiệu quả với nhiều nội dung, chuyên đề như: Đẩy mạnh việc học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, tập huấn nghiệp vụ giao tiếp khách hàng, duy trì các đường dây nóng, một cửa…nhằm hạn chế những tồn tại sách nhiễu, cửa quyền trong công tác kinh doanh điện năng, nâng cao ý thức đội ngũ quản lý, vận hành. Các nội dung thi đua như giảm tổn thất điện năng, tăng giá bán bình quân, giảm thời gian lắp mới công tơ, xử lý sự cố, cải tiến thủ tục với khách hàng... đã gây được thiện cảm của người dân với ngành Điện tại địa phương. Các giải pháp đã góp phần hình thành xây dựng được văn hóa phục vụ cho CNV ngành  giúp họ tự tin, tự hào và ý thức trách nhiệm rõ ràng hơn về trách nhiệm và sứ mệnh của mình đối với công việc, trở thành đại diện cho những giá trị văn hoá ngành điện khi tiếp xúc với khách hàng. Đồng thời, phong trào này cũng mang lại hiệu quả thiết thực trong kinh doanh điện năng, góp phần giảm tổn thất điện năng xuống còn 6,44% năm 2015.

Các chương trình, trang web 1 cửa và hệ thống dịch vụ khách hàng (14 chỉ tiêu) đã được các Điện lực thực hiện và đồng bộ về chương trình CMIS. Trong năm 2015 đã có trên 20.300 giao dịch tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và trên 2.659 trường hợp đánh giá giao dịch viên: Trong đó gồm: 1.909 trường hợp được đánh giá rất hài lòng; 736 trường hợp được đánh giá hài lòng và chỉ có 14 trường hợp được đánh giá  là chưa được hài lòng. Chỉ số tiếp cận điện năng được đơn vị chú trọng: Tổng số khách hàng có đầu tư công trình đường dây và trạm biến áp là 206 khách hàng với thời gian trung bình thực hiện là 10,79 ngày/01 khách hàng (theo thời gian của ngành điện chịu trách nhiệm). Trong đó, có 197 khách hàng có thời gian thực hiện trung bình 9,15 ngày/01 khách hàng (chiếm 95,63%); 09 khách hàng có thời gian thực hiện trung bình 46,78 ngày/01 khách hàng (chiếm 4,37%).

Kết nối “văn hoá doanh nghiệp” và “Dịch vụ khách hàng”

Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, trong thời gian qua, Công đoàn và Ban Giám đốc PC Kiên Giang đã và đang không ngừng xây dựng nét đẹp văn hóa doanh nghiệp để nâng cao chất lượng DVKH. Với mục đích nâng cao tầm nhận thức cho toàn thể cán bộ công nhân viên  Công ty về các giá trị văn hóa, nâng cao ý thức tự giác của người lao động nhằm giảm thiểu tai nạn lao động do lỗi chủ quan của con người. Trên cơ sở bộ Quy tắc ứng xứ của  của Tổng công ty Điện lực miền Nam, PC Kiên Giang đã  nhanh chóng cụ thể hóa  mục tiêu nhiệm vụ cụ thể, xây dựng quy tắc ứng xử của Công ty, xây dựng Quy chế văn hóa công sở, văn hóa làm việc và ứng xử tại các đơn vị, phòng ban chuyên môn cũng như tại các đơn vị trực thuộc. Tyre6n cơ sở đó, Công đoàn Công ty triển khai và vận động các các Công đoàn trực thuộc thực hiện như: Triển khai văn hóa doanh nghiệp gắn liền với công tác chuyên môn và giao tiếp để chuẩn hóa các hành vi ứng xử trong mỗi cán bộ, công nhân viên nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành điện Kiên Giang tận tâm - trí tuệ, trách nhiệm - thân thiện  đồng thời tạo động lực làm việc, không khí thi đua, môi trường làm việc an toàn - hiệu quả, văn minh.

Nội dung triển khai bài bản, chặt chẽ và sáng tạo với mục tiêu chính là xây dựng môi trường văn hóa và tạo động lực trong SXKD. Ngoài việc xây dựng, thực hiện tốt các nội dung, chuẩn mực về văn hóa doanh nghiệp chung, Công ty còn căn cứ vào tính đặc thù của địa phương, đơn vị để bổ sung thêm những tiêu chí phù hợp, cần thiết, đặc biệt coi trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất, tạo dựng mối quan hệ thân ái, gắn kết, tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ khi thực hiện các quy tắc ứng xứ, cụ thể trong  văn hóa doanh nghiệp đã tích cực góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần thi đua rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề đạt năng suất và chất lượng cao đối với người lao động trong Công ty.

Phát huy thành quả đã đạt được, những năm tới, Công đoàn PC Kiên Giang cùng với chuyên môn đồng cấp tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào nâng cao chất lượng DVKH góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị và Tổng công ty điện lực miền Nam.

  • 11/04/2016 07:44
  • Công đoàn EVN