Hội nghị Tổng kết công tác tài chính công đoàn

Ngày 28/4/2016, tại Hà Nội Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác Tài chính công đoàn năm 2015 triển khai nhiệm vụ năm 2016”. Tham dự buổi hội nghị có đồng chí Phan Văn Anh – UV Đoàn Chủ tịch - Trưởng ban Tài chính Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phía Công đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Khuất Quang Mậu - Chủ tịch và các đồng chí Phó Chủ tịch, Trưởng, Phó các ban và chuyên viên thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam, các đồng chí trong BTV, UVBCH, UBKT Công đoàn Điện lực Việt Nam và các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, kế toán Công đoàn cấp trên cơ sở và trực thuộc về dự hội nghị.

Tại hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Thị Liên trưởng ban Tài chính CĐĐLVN đọc  “Báo cáo tổng kết công tác Tài chính công đoàn năm 2015 triển khai nhiệm vụ năm 2016”, trong năm 2015 Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra đó là:

Năm 2015, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức tập huấn chuyên đề về nghiệp vụ tài chính cho các Chủ tịch, Uỷ ban kiểm tra, kế toán Công đoàn các đơn vị trực thuộc theo kế hoạch năm. Nội dung tập huấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Công đoàn các cấp thực hiện các văn bản, quy chế, quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác tài chính công đoàn; nghiệp vụ thu, chi và quản lý tài chính tài sản công đoàn; công tác phối hợp cùng chuyên môn trong công tác trích và đóng kinh phí công đoàn đảm bảo đúng quy định.. Qua hướng dẫn trực tiếp ở từng đơn vị, nhìn chung các đơn vị đã nắm bắt và triển khai thực hiện tốt.

Năm 2015, Uỷ Ban kiểm tra Công đoàn Điện lực Việt Nam và Uỷ ban kiểm tra Công đoàn các cấp đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn với tổng số 623 cuộc (Công đoàn Điện lực Việt Nam được kiểm tra đồng cấp 439 cuộc). Nhìn chung Công đoàn các đơn vị đã thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính của Nhà Nước; hướng dẫn của Tổng Liên đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam. Uỷ Ban kiểm tra Công đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp 6 tháng đầu năm và quyết toán cả năm 2015 tại Công đoàn Điện lực Việt Nam. Đánh giá kết quả kiểm tra thu, chi và quản lý tài chính công đoàn, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện đúng các quy định hiện hành; sửa đổi, bổ sung và ban hành kịp thời Quy chế quản lý tài chính theo cập nhật các văn bản mới của Nhà nước và Tổng Liên đoàn; triển khai hướng dẫn đến Công đoàn cấp dưới thông qua văn bản chỉ đạo và tổ chức tập huấn nghiệp vụ tài chính công đoàn; thực hiện tốt công tác tuyên truyền CNVCLĐ ủng hộ quỹ Tương trợ xã hội, quỹ Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa, quỹ Nữ CNVCLĐ và thực hiện quản lý, sử dụng các quỹ theo đúng quy chế ban hành; định kỳ thực hiện tốt kiểm kê tài chính, tài sản; hồ sơ, chứng từ, sổ sách kế toán mở đầy đủ, sắp xếp, lưu trữ gọn gàng, khoa học.

Năm 2015, đoàn phí công đoàn thu được  101.017.514.055 đồng đạt 108% kế hoạch và đạt 98% so với thực hiện năm 2014. Qua đó phản ánh rõ nét Công đoàn cơ sở trong công tác thực hiện phối hợp hoạt động giữa công đoàn và chuyên môn; thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với đoàn viên, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của người đoàn viên công đoàn, mặt khác cũng phản ánh được đời sống và thu nhập của người lao động đã được cải thiện tăng hơn so với những năm trước.

Các hoạt động chi trong năm, chủ yếu chi về công tác chính sách xã hội, truyên truyền, hoạt động tư vấn pháp luật của công đoàn, xây dựng Công đoàn vững mạnh, hoạt động nữ công, công tác đối ngoại v.v; chăm lo đời sống thu nhập, việc làm cho người lao động; thăm hỏi, động viên, trợ cấp cho người lao động bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động; tổ chức nhiều hoạt động vì Trường Sa, Hoàng Sa; tham gia giải cầu lông CNVCLĐ toàn quốc của Báo Lao động năm 2015; tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 5b của Tổng Liên đoàn; tổ chức Lễ biểu dương con CNVCLĐ đạt học sinh giỏi, quốc gia, quốc tế năm học 2015; Tổ chức tập huấn các đợt chuyên đề cho cán bộ công đoàn . Công tác tài chính luôn đảm bảo cân đối đủ kinh phí phục vụ cho các hoạt động đạt hiệu quả, chất lượng cao và đảm bảo tiết kiệm, chi tiêu đúng quy định, góp phần vào thành công của toàn ngành.

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chấp hành nộp đầy đủ 100% số nộp bổ sung quyết toán năm 2014 và nộp đủ số phải nộp Quyết toán năm 2015. Cũng tại Hội nghị này 27 Công doàn trực thuộc và 9 cá nhân được BTV Công đoàn điện lực Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích trong công tác Quản lý Tài chính công đoàn.

Nhiệm vụ công tác tài chính Công đoàn năm 2016

Để đáp ứng được yêu cầu về nguồn tài chính phục vụ tốt công tác hoạt động cho Tổ chức công đoàn trong năm 2016 và các năm tiếp theo. Nhiệm vụ của Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên cơ sở và Công đoàn Điện lực Việt Nam cần tập trung và thực hiện tốt các nội dung chủ yếu sau:

1. Tổ chức và thực hiện tốt chương trình phối hợp với chuyên môn đồng cấp có lồng ghép thực hiện kiểm tra, đôn đốc thu kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn.

2. Thực hiện tốt phân cấp thu kinh phí công đoàn theo quy định.

3. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm kế toán công đoàn.

4. Nâng cao chức năng kiểm tra, kiểm soát thực hiện thu, chi và quản lý tài chính công đoàn cũng như các Quỹ khác do công đoàn quản lý, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra tài chính đồng cấp và cấp dưới để khắc phục kịp thời những sai sót trong công tác quản lý thu, chi đảm bảo tính minh bạch trong quản lý tài chính.

5. Chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trên cơ sở nguồn thu và thực hiện nghĩa vụ trích, nộp kinh phí, đoàn phí cấp trên đúng quy định.

6. Đối với Công đoàn có tham gia góp vốn vào Công ty cổ phần, cần phải giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo việc bảo toàn và phát triển vốn cho tổ chức công đoàn có thên kinh phí hoạt động.

7. Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin vào thực hiện quản lý tài chính công đoàn; năm 2016 phải đạt 100% các đơn vị thực hiện phần mềm phiên bản mới cỉa Tổng Liên đoàn./.

  • 06/05/2016 08:28
  • Công đoàn EVN