CGC: Sự cố lưới điện giảm trung bình 50% mỗi năm

Trong 10 năm qua, lưới điện 110kV do Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CGC) quản lý đã truyền tải và cung cấp 83 tỉ kWh điện cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.



Lãnh đạo CGC trao khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc tại Hội nghị
 
Sau 10 năm triển khai phong trào thi đua "Đoạn tuyến đường dây kiểu mẫu", các tuyến đường dây do CGC quản lý đã thật sự thông thoáng và an toàn hơn, suất sự cố lưới điện giảm trung bình 50% mỗi năm, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện cáo áp và các vụ sự cố cây cao ngã đổ vào đường dây đã được giải quyết hiệu quả.
 
CGC hiện đang quản lý 2903,608km đường dây 110kV, trong đó các tuyến đi qua đồng bằng là 424,358km chiếm 14,6%; đi qua vùng trung du và đồi núi thấp là 957,563km (chiếm 32,97%) và 1517km (chiếm 52,43%) đi qua vùng rừng rậm, núi cao, đầm lầy, vùng đặc biệt khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, nhiều dông sét. 
 
Để đảm bảo đạt tiêu chuẩn “Đoạn tuyến đường dây kiểu mẫu”, các tuyến đường dây do đơn vị đăng ký thi đua phải đạt các tiêu chuẩn cơ bản như hành lang tuyến phải đảm bảo thông thoáng không có cây cao vi phạm hành lang tuyến; đoạn tuyến không để xảy ra sự cố, các thiết bị đường dây phải luôn được tu sửa không để xảy ra hưng hỏng… 
 
Trong thực tế vận hành, toàn tuyến do CGC quản lý đều đi qua vùng chịu ảnh hưởng lớn do thời tiết mưa bão, vùng ô nhiễm do bụi bẩn, nhiễm mặn và vùng có địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt; mùa nắng nóng kéo dài, mùa mưa nhiều dông sét. Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, CGC đã tập trung đầu tư nâng cấp thiết bị thư: Thay thế cột bê tông li tâm bằng hệ thống cột thép, thay thế sứ thủy tinh bằng sứ composite; lắp đặt chống sét van đường dây nơi địa hình có nhiều giông sét như các tuyến đường dây Bù Đăng - Đăk Nông, Huế - Đà Nẵng đã làm giảm đến 80% các sự cố do dông sét gây ra. Cùng với đó, trong thời gian qua CGC đã thực hiện các dự án cải tạo lưới điện theo hướng hiện đại và hiệu quả, tăng cường sử dụng công nghệ mới như sử dụng dây siêu nhiệt trên tuyến đường dây Pleiku - Kon Tum; thay thế cột bê tông ly tâm bằng cột thép có độ cao lớn ở những khu vực đền bù khó, chi phí cao.
 
Với mục tiêu tất cả các tuyến đường dây đều phải đạt chuẩn về an toàn và mức suất sự cố thấp nhất, phong trào đã tạo ra tinh thần thi đua lao động sản xuất, xây dựng đơn vị vững mạnh đều khắp mọi mặt với sự tham gia đông đảo của đoàn viên Công đoàn Phân xưởng đường dây nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm phong trào được duy trì và phát huy hiệu quả góp phần đảm bảo hệ thống lưới 110kV đã và đang vận hành với độ tin cậy ngày càng cao, tổn thất điện năng thấp, phát huy hết khả năng công suất của nguồn điện, đáp ứng yêu cầu của phụ tải. Công tác quản lý vận hành các tuyến đường dây ngày càng được nâng cao về chất lượng, kịp thời phát hiện và xử lý những tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành, hạn chế tối đa các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. 

  • 11/07/2016 01:15
  • http://icon.com.vn