Tự hào người công nhân ngành Điện

Anh Cao Bửu Quốc Duy - công nhân thuộc đội Thiết bị điện, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ (TMP) đã có thời gian 19 năm gắn bó với Công ty. Bằng sự yêu nghề, anh đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho ngành Điện với quyết tâm nỗ lực vượt khó, phấn đấu không ngừng. Anh đã đạt nhiều thành tích trong suốt thời gian công tác. Anh là tấm gương sáng cho các thế hệ công nhân kế thừa, góp thêm năng lượng làm tỏa sáng hơn “Tự hào người công nhân ngành Điện”.

 
Giản dị trong bộ đồng phục công nhân ngành Điện, anh Cao Bửu Quốc Duy tận tụy xử lý phóng điện stator máy phát điện 75MW/13,8KKV

Giản dị trong bộ đồng phục công nhân ngành Điện, anh Cao Bửu Quốc Duy tận tụy xử lý phóng điện stator máy phát điện 75MW/13,8KKV

Công tác tại Nhà máy Thủy điện Thác Mơ từ năm 2003, những ngày đầu làm quen với thiết bị còn nhiều bỡ ngỡ, được sự hướng dẫn tận tình các thế hệ đi trước, anh đã nỗ lực không ngừng, luôn say mê học hỏi kỹ thuật và anh đã không phụ lòng những người thầy đã dìu dắt từ những bước đi chập chững vào nghề. Hôm nay, bằng đôi tay và năng lượng của tuổi thanh xuân của mình, mỗi khi đơn vị được giao nhiệm vụ thi công các công trình sửa chữa, anh Duy luôn là một trong những thành viên tiên phong nhận nhiệm vụ ở các vị trí xung yếu. Các khâu chuẩn bị được anh thực hiện đầy đủ, chu đáo từ vật tư, đồ nghề, trang bị bảo hộ lao động đến công tác chuẩn bị hiện trường lưới điện để thi công; tổ chức thi công khoa học, luôn có những sáng kiến thích hợp để giải quyết các vấn đề nan giải..., Kết quả là nhóm công tác của anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là đồng nghiệp của anh Duy ở Đội Thiết bị điện, anh Hoàng Trọng Vũ phát biểu:  “Tuy còn trẻ, Duy là tấm gương sáng về sự nỗ lực học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức. Duy luôn là người gương mẫu, truyền cảm hứng sáng tạo. Trong công việc, Duy luôn tạo niềm tin cho anh em trong Đội, cùng nhau hoàn thành sớm khối lượng phải thực hiện, góp phần tăng cường độ tin cậy thiết bị công nghệ, nhanh chóng đưa vào sử dụng các công trình sau sửa chữa. Bằng cách nào đó, Duy luôn biết cách “thổi lửa” nhiệt huyết, nhóm công tác luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhận xét về người công nhân có niềm đam mê công nghệ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Sửa chữa Cơ Điện Bùi Văn Phát nhận xét: “Với niềm đam mê cháy bỏng và ham học hỏi để nâng cao nghiệp vụ, Duy luôn phát huy cao vai trò và trách nhiệm của mình luôn hoàn thành tốt công tác được giao. Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, Duy luôn cố gắng nghiêm túc, nghiên cứu và cập nhật công nghệ hiện đại, ứng dụng các phần mềm áp dụng trong đơn vị một cách hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực trong công tác đào tạo và sửa chữa thiết bị…”.

 
cuộc thi
Đội thi TMP-EVNGENCO2 hùng biện ý tưởng “Áp dụng công nghệ 3D, thực tế hỗn hợp và dụng cụ hỗ trợ để nâng cao năng lực quản lý, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực” (anh Cao Bửu Quốc Duy đứng ở bục phát biểu)

Những nỗ lực không ngừng của anh Cao Bửu Quốc Duy đã được các cấp ghi nhận và khen thưởng về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong nhiều năm liền. Trong đó, nổi bật nhất là Bằng khen Chiến sĩ thi đua của Chủ tịch Ủy Ban Quản ký vốn Nhà nước tại doanh nghiệp năm 2020. Ngoài ra, anh còn được đơn vị khen thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016 và 2020; Giấy khen của TMP tập thể và cá nhân, lao động tiên tiến năm 2017 và 2021; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước năm 2020; Giấy khen Chiến sĩ thi đua của Tổng công ty năm 2019.

Đặc biệt, trong cuộc thi “Ngày hội đổi mới sáng tạo công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực” do Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) tổ chức, ý tưởng “Áp dụng công nghệ 3D, thực tế hỗn hợp và dụng cụ hỗ trợ để nâng cao năng lực quản lý, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực” của anh Duy là một trong 10 ý tưởng được Ban giám khảo đánh giá cao, lựa chọn vào dự thi vòng bán kết. Cũng tại vòng bán kết, cùng với Công ty Điện lực Lạng Sơn (Tổng công ty Điện lực miền Bắc), ý tưởng này đã được Ban tổ chức trao giải “Truyền cảm hứng ấn tượng” của cuộc thi.

Trong gia đình Duy có cha là người công nhân ngành Điện, làm việc tại Nhà máy Thủy điện Đa Nhim. Theo lời kể của anh Duy, buổi sáng, trước khi tiếng còi tầm khoảng 15 phút, cha và các chú đồng nghiệp cùng nhau đi làm trên chiếc xe đưa ca đến nhà máy; buổi chiều, khi tiếng còi vang lên, các anh em cùng nhau háo hức ra tận sân nhà, chờ đón vòng tay người cha ôm vào lòng. Anh cũng chia sẻ thêm ký ức về những năm thập niên 90, Nhà máy Thủy điện Đa Nhim là nguồn phát điện chủ lực cung cấp cho khu vực phía Nam; mỗi khi bị sự cố thiết bị, toàn thể CBCNV toàn tâm, toàn lực khắc phục hư hỏng một cách sớm nhất để đưa tổ máy vào phát điện vận hành, những ngày làm việc đi sớm về trễ, quần áo lấm lem dầu máy, đổi ca về nhà, cha lăn ra ngủ lấy sức, vài tiếng sau lại lên nhà máy tiếp tục làm việc…Hình ảnh của người công nhân hết lòng vì công việc đã để lại tấm gương người thợ điện yêu nghề, còn mãi trong tâm trí Duy.

Đối với Duy, ngày 01/10/2003 là một ngày rất đặc biệt - đó là ngày Duy được gia nhập vào ngành Điiện tại Nhà máy Thủy điện Thác Mơ, cũng là ngày Duy đã thực hiện được mong muốn kế thừa và tiếp bước niềm tự hào về người cha của mình là ông Cao Bửu Phước - người công nhân bậc cao, “Đôi tay vàng” của Nhà máy Thủy điện Đa Nhim và Nhà máy Thủy điện Thác Mơ. Anh rất tự hào về người cha, là tấm gương để Duy luôn cố gắng học tập và tiếp bước trong ngành Điện. Duy cũng tự hào khi bản thân mình là một người “Công nhân ngành Điện”. Và hôm nay, Duy vẫn không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu công nghệ 4.0, với mong muốn đem nguồn sức mạnh số phục vụ đắc lực cho công tác đào tạo kỹ thuật chuyên sâu, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ kỹ thuật...

Với đôi mắt sáng long lanh, anh Duy tâm sự:“Ngành Điện có môi trường làm việc văn minh, người lao động được chăm lo đời sống tinh thần, quan tâm từ công việc hàng ngày đến trang bị bảo hộ lao động, phương tiện thi công đầy đủ, có thu nhập ổn định đời sống. Do vậy, mình luôn cố gắng để công tác tốt hơn”.

 
 
Anh Duy chế tác căn nhà tí hon bằng thùng giấy, phục vụ cho việc rèn luyện kỹ năng sống và đáp ứng như cầu sáng tạo cho trẻ em. Con gái đầu lòng của anh thích thú khi bước vào thế giới tí hon của mình

Bên cạnh công việc chuyên môn, anh luôn cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở gia đình, xã hội, giữ tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha để xây dựng và vun đắp gia đình hạnh phúc. Dù bận rộn đến đâu, nhưng hằng ngày khi trở về nhà anh luôn phụ giúp vợ sắp xếp nhà cửa tươm tất. Buổi tối, anh luôn dành khoảng thời gian dạy dỗ con học tập và hướng dẫn kỹ năng cho các con những điều nhỏ nhất trong cuộc sống. Gia đình cũng chính là điểm tựa vững chắc để anh thêm yêu nghề, gắn bó hơn với ngành Điện./.

 

 

  • 15/07/2022 10:00
  • TMP