Không để người lao động nào ở lại phía sau trong cuộc chuyển đổi số của ngành Điện

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) nói riêng và toàn ngành Điện nói chung đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Trong cuộc chuyển đổi số của ngành Điện, từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên bắt buộc phải thay đổi tư duy, nâng cao năng lực bản thân để đáp ứng yêu cầu mới. Đặc biệt, để “không ai bị bỏ lại phía sau”, khi ngành Điện Việt Nam đang dần hiện thực hóa mục tiêu là Tập đoàn hàng đầu khu vực.

Công nhân Điện lực Chợ Lớn (thuộc EVNHCMC) trong giờ làm việc

Đó là chia sẻ của ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam tại Hội nghị “Sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 và Tổng kết công tác Công đoàn năm 2020, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021” do Công đoàn EVNHCMC tổ chức vào ngày 21/1. Cùng tham dự có ông Kiều Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM; ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNHCMC.

Xóa bỏ hình ảnh người thợ điện vác thang tre

Theo ông Đỗ Đức Hùng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tiếp tục triển khai nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, trong quá trình đó rất cần sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động và tổ chức Công đoàn có trách nhiệm vận động, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể đoàn viên, người lao động.
Ông Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn ĐLVN phát biểu tại Hội nghị

Doanh nghiệp chuyển đổi số, người lao động chuyển đổi nhận thức”, ông Đỗ Đức Hùng nhấn mạnh. Người lao động cần thay đổi thói quen làm việc, nâng cao năng lực bản thân cả về thể chất lẫn trí lực để đáp ứng yêu cầu mới. Theo Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, khi doanh nghiệp chuyển đổi số năng suất lao động sẽ tăng lên, hiệu quả công việc sẽ cao hơn, thu nhập của người lao động từ đó được cải thiện. Tuy nhiên cũng sẽ có những thách thức đối với người lao động, đó là người lao động muốn bảo vệ công việc của chính mình bắt buộc phải nâng cao năng lực, trình độ, tay nghề.

Ông Phạm Quốc Bảo (hàng đầu, bên trái) và ông Đỗ Đức Hùng (hàng đầu, bên phải) trao biểu trưng Người công nhân ưu tú ngành Điện thành phố mang tên Bác cho các cá nhân

“Về phía công đoàn, chúng tôi sẽ phối hợp với các ban chuyên môn xây dựng cơ chế chính sách, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động được nâng cao trình độ, đãi ngộ phù hợp. Trong quá trình chuyển đổi số, chắc chắn sẽ có lao động dôi dư, công đoàn sẽ cùng với bộ phận chuyên môn sắp xếp để người lao động có được việc làm mới, phù hợp với trình độ. Chúng tôi cam kết rằng sẽ không để người lao động nào ở lại phía sau trong cuộc chuyển đổi số của ngành Điện”, ông Đỗ Đức Hùng khẳng định.

Theo ông Đỗ Đức Hùng, chuyển đổi số bắt đầu từ những việc đơn giản nhất, gắn bó thiết thân với người lao động. Đơn cử, chuyển đổi số sẽ giúp người lao động làm tốt hơn công việc của mình, đảm bảo an toàn lao động cho người lao động, cụ thể nhất là năm 2021 sẽ xóa bỏ hình ảnh người thợ điện vác cái thang tre, hay tại TP.HCM, phấn đấu bàn làm việc không giấy.

Chị Trương Thị Kim Liên, nhân viên Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC nhận Chứng nhận Công nhân giỏi, tiêu biểu ngành Điện

Thành quả của doanh nghiệp có sự đóng góp rất lớn của tổ chức Công đoàn.

EVNHCMC là đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu trong EVN, tháng 10/2020, đơn vị nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng. Đến hết quý III năm 2020, EVNHCMC đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ; trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại tạo nền tảng của lưới điện thông minh,... Năm 2020, Tổng công ty đã đưa vào vận hành Trung tâm Dữ liệu hiện đại, đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi số

Theo ông Phạm Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC, chính cán bộ, công nhân viên, người lao động đã làm nên thành quả của đơn vị. Công đoàn EVNHCMC đã đồng hành, có những chính sách chăm lo, phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo góp phần thúc đẩy tinh thần làm việc của người lao động. Các hoạt động tiêu biểu nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động thông qua những hoạt động nổi bật, đó là: Kịp thời đề xuất trợ cấp khó khăn cho người lao động bị bệnh hiểm nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn; chăm lo cho người lao động trong đại dịch Covid-19; nắm bắt đầy đủ tâm tư nguyện vọng cán bộ, người lao động, qua đó đã kiến nghị Ban Lãnh đạo Tổng công ty xem xét giải quyết nhiều đề xuất hợp pháp chính đáng của người lao động.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM Kiều Ngọc Vũ (thứ 4, từ trái qua) trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Công đoàn đã phát động kịp thời nhiều phong trào thi đua trong sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, qua đó đã tạo khí thế trong lao động sản xuất, góp phần cùng chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó đã hoàn thành và gắn biển 2 công trình cấp LĐLĐ Thành phố và 3 công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 66 năm ngày truyền thống ngành Điện Việt Nam

Với các kết quả đóng góp của tổ chức Công đoàn vào thành tích chung của Tổng công ty, năm 2020, EVNHCMC đã được nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cho việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, nhiều tập thể và cá nhân được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và nhà nước, đặc biệt có anh Trương Thái Sơn – Công nhân Công ty Điện lực Chợ Lớn đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân anh mà còn là niềm tự hào chung của Tổng công ty.

Ông Lê Văn Minh - Chủ tịch Công đoàn EVNHCMC cho hay, tính đến 31/12/2020, tổng số người lao động được ký hợp đồng lao động ở doanh nghiệp là 6.575 người. Thời gian qua, Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp tốt cùng chuyên môn để luôn đảm bảo thu nhập cho công nhân, viên chức, người lao động, chăm lo đời sống người lao động trong các dịp lễ, Tết, các ngày thành lập Tổng công ty, truyền thống ngành Điện. Đặc biệt là năm 2020, mặc dù chịu tác động lớn của dịch Covid-19, nhưng Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp tốt cùng chuyên môn luôn ổn định việc làm của người lao động, đảm bảo thu nhập của người lao động đã giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Đỗ Đức Hùng trao Cờ thi đua của Công đoàn ĐLVN cho các tập thể

Chủ tịch Công đoàn EVNHCMC cho hay: “Sắp tới, Công đoàn EVNHCMC sẽ làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; cùng chuyên môn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, cũng như các nhiệm vụ mà công đoàn cấp trên, Đảng ủy giao phó. Riêng trong năm 2021, khi dịch Covid-19 vẫn còn gây ra những khó khăn nhất định, công đoàn sẽ tiếp tục đồng hành cùng với doanh nghiệp nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất, đảm bảo an toàn cho người lao động”.

Ông Lê Văn Minh nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Qua các phong trào thi đua trong nửa nhiệm kỳ 2017-2022, EVNHCMC đã có 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động; nhiều cá nhân là công nhân lao động trực tiếp được khen tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 cá nhân đạt giải thưởng Lao động sáng tạo và 3 cá nhân đạt giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ III năm 2018 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức; 2 cá nhân đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng do LĐLĐ TP.HCM tổ chức; 17 công nhân lao động giỏi tiêu biểu cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Link gốc

  • 25/01/2021 11:04
  • Theo CĐĐLVN