Sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lưới điện theo điều kiện vận hành

Đây là chủ đề của chương trình hội thảo cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sáng 23/9, tại Tp. HCM. Tập đoàn dự kiến sẽ áp dụng phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lưới điện theo điều kiện vận hành (CBM) trên diện rộng kể từ năm 2021.

Dự hội thảo có ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN, đại diện lãnh đạo của 5 Tổng công ty Điện lực miền (miền Bắc, miền Trung, miền Nam, TP.Hà Nội, TP.HCM) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Khai mạc hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, CBM là phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện tiên tiến được áp dụng phổ biến trên thế giới. Vì vậy, từ năm 2018, EVN đã giao Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) chủ trì xây dựng các hướng dẫn, quy trình và thí điểm áp dụng CBM. Đến nay, EVNHCMC đã xây dựng được hướng dẫn bảo dưỡng cho một số thiết bị chính trên lưới điện và đang tiếp tục triển khai cho các thiết bị khác.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị quyết tâm triển khai hiệu quả chương trình sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện theo phương pháp CBM

Cũng theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, CBM sẽ được đưa vào chương trình chuyển đổi số của EVN. Lãnh đạo các Tổng công ty phải quán triệt đến từng đơn vị, quyết tâm triển khai CBM vào thực tiễn hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa. 

"Cái khó nhất là thay đổi phương pháp làm việc đã quen thuộc sang một phương pháp mới. Do đó, các đơn vị cần phải thay đổi tư duy, quyết tâm áp dụng thành công phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng tiên tiến vào lưới điện, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành", ông Ngô Sơn Hải nhấn mạnh.

Ông Luân Quốc Hưng - Trưởng ban Kỹ thuật EVNHCMC trình bày tình hình triển khai thí điểm và thực hiện dự án sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện theo phương pháp CBM

Ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, thực hiện chỉ đạo của EVN, năm 2019, EVNHCMC đã ký hợp đồng với Điện lực TNB (Malaysia) để triển khai CBM. Đến nay, Tổng công ty đã hoàn tất hướng dẫn chung về CBM và hướng dẫn chi tiết cho 5/29 thiết bị nhất thứ. Dự kiến, tháng 10/2020, Tổng công ty sẽ hoàn thành hướng dẫn chi tiết CBM cho 24 thiết bị còn lại và đến năm 2021 sẽ triển khai trên diện rộng.

Thời gian qua, EVNHCMC cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đưa toàn bộ kết quả CBM lên dữ liệu online. Từ năm 2021, tất cả dữ liệu này sẽ được đưa lên PMIS với phân hệ CBM, số hóa các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa lớn..., góp phần vào việc số hóa các quy trình kỹ thuật, vận hành.

Cùng với EVNHCMC, các Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và TP. Hà Nội cũng đã triển khai nghiên cứu lý thuyết và thí điểm áp dụng CBM cho tổng cộng 22 trạm biến áp 110kV. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đang thực hiện xây dựng hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng CBM cho máy cắt và MBA 220kV.

Tại hội thảo, các đơn vị đã trao đổi và bàn giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong thực tế, cũng như xây dựng quy trình, quy định triển khai CBM phù hợp, hiệu quả cho lưới điện Việt Nam.

Link gốc

  • 24/09/2020 07:42
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam