Người ngành Điện miền Nam trong bối cảnh chống dịch Covid-19

Trung tuần tháng 9, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện chế độ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đợt 4. Chính sách hỗ trợ ít nhiều cũng bù đắp lại phần nào về mặt tinh thần để người lao động yên tâm với nhiệm vụ vừa cung cấp điện vừa chống dịch.

Tại các Công ty Điện lực thực hiện phương án cấp điện cho chống dịch cũng được căn cứ theo quy định của địa phương, kèm theo bố trí ca kíp hợp lý. Với phương châm 3 tại chỗ, Lãnh đạo Công ty và Công đoàn cùng cấp đã phối hợp tốt khâu hậu cần chăm lo đời sống cho người lao động. Chính vì vậy mà tâm lý của CBCNV ổn định, an tâm xa gia đình phục vụ công tác trong bối cảnh cách ly toàn thể xã hội.

Những giải pháp tối ưu trong dịch

Tuy dịch bệnh khó khăn phức tạp nhưng các đơn vị trực thuộc EVNSPC luôn đảm bảo điều hành cung cấp điện, dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Giải pháp để đảm bảo cấp điện cho Trụ sở, khu cách ly, bệnh viện dã chiến, Trung tâm y tế tỉnh/thành phố và các cơ sở y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh là trọng yếu, đảm bảo cho tuyến đầu luôn có điện liên tục và an toàn. Ông Đỗ Hoàng Sơn - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Bình Dương cho biết: Bình Dương là một trong những tỉnh đang bị ảnh hưởng bởi diễn biến dịch rất phức tạp của dịch COVID-19. Từ khi dịch bùng phát, Công ty Điện lực Bình Dương đã ủng hộ quỹ vaccine quốc gia, quỹ phòng chống dịch ở địa phương, giảm tiền điện lần thứ tư cho những khu cách ly tập trung, khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh . Ưu tiên hàng đầu hiện nay của chúng tôi là khâu tổ chức sản xuất, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn ổn định cho công tác phòng chống dịch, cũng như các khu vực bị ảnh hưởng một cách tốt nhất.

Ông Đỗ Hoàng Sơn - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Bình Dương trả lời phỏng vấn của PV

Về công tác chăm lo, đảm bảo quyền lợi, điều kiện cho CBCNV làm việc trong điều kiện tập trung được các đơn vị thực hiện rất tốt. Ông Đỗ Hoàng Sơn cho biết thêm: Chuyên môn và Công đoàn đã phối hợp tốt trong việc chi trả tiền lương, thu nhập cho người lao động; thăm hỏi động viên người lao động bị bệnh, hoặc đang bị cách ly, tạo điều kiện cho CBCNV yên tâm công tác, để đội ngũ CBCNV chung tay với Công ty vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, góp phần phòng chống dịch cho tỉnh nhà. Ngoài bố trí nơi ăn uống, nghỉ ngơi các đơn vị cũng thực hiện tốt việc mua sắm trang thiết bị y tế, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe người lao động là tốt nhất.

Với dịch vụ chăm sóc khách hàng, EVNSPC đặc biệt quan tâm và có những phương án điều hành hiệu quả. Từ khâu hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức dịch vụ trực tuyến, qua các tổ chức thu hộ, công tác chăm sóc hỗ trợ từ xa cũng được thực hiệt rất chu đáo. Ông Cao Thế Tịnh - Phó Giám đốc TTCSKH EVNSPC cho biết: Để đảm bảo phục vụ cho hơn 8,6 triệu khách hàng mà EVNSPC đang quản lý, đặc biệt là những khó khăn trong phòng chống dịch, Trung tâm ký hợp đồng với 30 cộng tác viên để làm công tác trực máy trả lời điện thoại, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Trung tâm tiếp tục sẽ có nhiều giải pháp để đảm bảo tâm thế vững vàng, sát cánh cùng khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Ông Cao Thế Tịnh - Phó Giám đốc TTCSKH EVNSPC

Ông Cao Thế Tịnh, chia sẻ: Thực hiện Chỉ Thị 16 của Chính phủ, Chỉ Thị của Thành Ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm CSKH EVNSPC đã xây dựng kế hoạch làm việc 03 tại chỗ, nơi làm việc hợp lý để khắc phục khó khăn đảm bảo mục tiêu kép, cũng như chăm lo đời sống CBCNV được tốt nhất. Người lao động tuyệt đối tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế, sinh hoạt và làm việc theo quy định của EVNSPC. Đơn vị  đã trang bị máy đo thân nhiệt, theo dõi tình hình sức khỏe CBCNV, những trường hợp có dấu hiệu ho sốt, khó thở sẽ được sắp xếp làm việc từ xa để hoàn thành nhiệm vụ. Điện thoại viên làm việc trực tiếp được bố trí làm việc từ xa 100%, tại Trung tâm duy trì 30% tổng số lao động, CBCNV đi ca làm việc đều được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Cảm nhận và quyết tâm của người lao động

Những trường hợp CBCNV đang túc trực tại nơi làm việc để đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty, việc tuân thủ các quy định làm việc cũng như phòng, chống dịch được thực hiện rất nghiêm ngặt. Chị Đỗ Thị Thuý Huỳnh - Điện thoại viên TTCSKH EVNSPC chia sẻ “Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người bị mất việc, bản thân tôi và các nhân viên Trung tâm được bố trí công việc theo phương án 3 tại chỗ. Tôi đã tìm hiểu kỹ các quy định trước khi đăng ký làm việc, tôi luôn chấp hành các quy định căn bản như được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đến nơi làm việc, không tự ý rời khỏi nơi làm việc, không tụ tập đông người, tư vấn thông tin đầy đủ chính xác cho khách hàng. Ra ca sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục, đọc sách duy trì sức khỏe để có một tinh thần lạc quan. Hy vọng dịch sớm qua đi để mọi người trở lại cuộc sống bình thường".

Chị Đinh Thị Thu Thuỷ - Trưởng ca trực tại TTCSKH EVNSPC chia sẻ: Bếp ăn “dã chiến” được bố trí cho lực lượng làm việc “3 tại chỗ”; cơ sở vật chất, chế độ ăn uống và nơi làm việc được đảm bảo tốt, tạo an tâm cho người lao động. Chị Đinh Thị Thu Thuỷ - Trưởng ca trực tại TTCSKH EVNSPC chia sẻ ”Trung tâm sắp xếp khu làm việc và khu nghỉ ngơi, nên chúng tôi có không gian thư giãn sau ca trực, điều kiệt vật chất khá đầy đủ, có một tủ lạnh dự trữ thức ăn, một lò vi sóng cũng như đệm gối cho mỗi người. Ngoài ra cón bố trí 01 chị phụ trách nấu ăn, nên chúng tôi yên tâm những lúc khó khăn mua thực phẩm. Sự quan tâm và ủng hộ từ xa của Ban lãnh đạo, các Phòng, Ban chức năng Trung tâm khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi làm việc 3 tại chỗ”.

Tuy công tác tổ chức còn nhiều hạn chế, không được thoải mái, tự do như ở gia đình. Nhưng trên tinh thần đồng sức, đồng lòng cùng đẩy lùi dịch bệnh trong khó khăn hiện nay, tập thể người lao động EVNSPC trên dưới một lòng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ vất vả này.

Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương trong mọi hoạt động của mình, tập thể người lao động luôn chung sức, đồng lòng cùng với Lãnh đạo EVNSPC hướng về khách hàng, hướng về những nơi bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề hiện nay, cùng nhau vượt qua những gian nan thử thách, chống dịch có hiệu quả nhất, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

  • 04/10/2021 09:11
  • Công đoàn EVN