Mực nước hồ nhà máy thuỷ điện Thác Mơ xuống mức 199m

    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ, trong tháng 8/2019,  khu vực thượng nguồn hồ Thác Mơ chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, những ngày đầu tháng chịu ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh dần lên thành bão. Tuy nhiên, lượng mưa trong tháng có khả năng ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Lưu lượng bình quân về hồ dự báo trong tháng ở mức 180 m3/s, thấp hơn so với TBNN 274 m3/s.

    Với mực nước hiện tại là 199m, cao hơn mực nước chết chỉ 01m, lượng nước tích trong hồ thuỷ điện Thác Mơ hiện nay còn 132 triệu m3. Lượng nước hụt so với mực nước dâng bình thường là 1,209 tỉ m3, tương ứng sản lượng điện 302 triệu kWh. Lưu lượng nước về hồ Thác Mơ trung bình 6 tháng đầu năm 2019 là 23.0 m3/s, thấp hơn trung bình nhiều năm là 43.3 m3/s

Hồ Thác Mơ

    Với tình hình điều kiện thủy văn không thuận lợi, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đã chủ động tính toán, lập kế hoạch khai thác và vận hành hồ chứa để vừa đảm bảo tích nước nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nước hạ du cho mùa khô năm 2019 -2020, đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống thông qua phát điện, đồng thời khai thác tối đa giá trị nước của hồ Thác Mơ tránh xả thừa trong mùa lũ, đảm bảo an toàn dân sinh cho vùng hạ du. Bên cạnh đó, Công ty triển khai bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống thiết bị, công trình nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng cấp điện an toàn, tin cậy.

    Việc đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân không thể chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cung ứng nguồn điện mà còn chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi ý thức sử dụng điện của người dân. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện là vô cùng thiết thực và cần thiết. Với những hành động nhỏ như: tắt các thiết bị điện, rút nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng điều hoà ở nhiệt độ hợp lý, sử dụng đèn LED thay vì đèn Compact để tiết kiệm điện,… cũng đã đóng góp rất nhiều cho việc đảm bảo ổn định an ninh năng lượng, đồng thời tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên của Quốc gia./.

  • 05/08/2019 08:31
  • Ngọc Bích