Huấn luyện nghiệp vụ PCCC trong toàn công ty năm 2020

Hưởng ứng tháng toàn dân phòng cháy chữa cháy (PCCC), sáng ngày 29/10/2020, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đã phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ) Công an tỉnh Bình Phước tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho toàn thể CBCNV công ty.

Tham dự buổi tập huấn có Trung tá Trần Đăng Nhượng, Phó Đội trưởng đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Phước, cùng các cán bộ chiến sỹ hướng dẫn công tác PCCC. Phía Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ có ông Lê Minh Tuấn-  Tổng giám đốc; ông Nguyễn Hùng Lượng, Phó Tổng giám đốc cùng toàn thể CBCNV, đặc biệt là đội PCCC Công ty. Buổi tập huấn cũng có đại diện Trung tâm y tế thị xã Phước Long tham dự.

Toàn thể CBCNV công ty tham gia buổi tập huấn

Với bề dày kinh nghiệm trong công tác PCCC, Trung tá Trần Đăng Nhượng đã truyền đạt cho các học viên những kiến thức hết sức cơ bản và thiết thực về: Ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH và hậu quả của những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên phạm vi cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong thời gian gần đây; tập trung giới thiệu và phân tích làm rõ để học viên nắm được kiến thức cơ bản về PCCC, CNCH, các văn bản pháp luật về PCCC; các nguyên nhân gây ra cháy, nổ; một số biện pháp PCCC tại chỗ nếu xảy ra tại cơ quan, đơn vị.

Theo đó, trong năm 2019, cả nước xảy ra 3.790 vụ cháy, làm chết 85 người, bị thương 126 người, thiệt hại về tài sản 1.527 tỷ đồng, 3.952 hecta rừng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, cả nước xảy ra 2.530 vụ cháy, làm chết 56 người và bị thương 107 người, tài sản thiệt hại ước tính 416.5 tỷ đồng. Riêng tỉnh Bình Phước, trong tháng 11/2019 đã xảy ra 01 vụ cháy tại chợ Phước Long, tối ngày 28/10/2020 cháy xe xúc tại khu vực cách nhà máy khoảng 1km. Trong các vụ việc trên, lực lượng và phương tiện PCCC Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đã luôn có mặt kịp thời, hỗ trợ chữa cháy, làm giảm tối đa thiệt hại về tài sản.

Lực lượng PCCC công ty hỗ trợ chữa cháy xe của người dân vào tối ngày 28/10/2020

Dựa vào các con số thống kê trên, có thể thấy thiệt hại do cháy, nổ gây ra là vô cùng lớn, chính vì vậy, các doanh nghiệp nói chung và Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ nói riêng luôn ý thức “Phòng cháy hơn chữa cháy”. Trong những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ luôn đặc biệt quan tâm đến công tác PCCC và quán triệt toàn thể CBCNV công ty nghiêm túc thực hiện các quy định về PCCC đúng với phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Chính vì thế, trong nhiều năm qua tại công ty chưa xảy ra vụ cháy nổ nào.

Sự phối hợp nhịp nhàng của Công ty với các đơn vị PCCC chuyên nghiệp trong tình huống xảy ra cháy có được là nhờ Công ty luôn tổ chức đào tạo trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lý luận và thực tiễn, mỗi cá nhân đều thực hành sau buổi tập huấn và lực lượng PCCC triển khai diễn tập PCCC&CNCH theo các tình huống giả định.

Một số hình ảnh đợt huấn luyện:

Trung tá Trần Đăng Nhượng phổ biến các quy định pháp luật về PCCC

Cán bộ PCCC hướng dẫn sử dụng các phương tiện chữa cháy

Chữa cháy bình gas bằng tay

Chữa cháy bằng bình chữa cháy chuyên dụng

Diễn tập PCCC tại kho vật tư công ty

Như phát biểu của ông Nguyễn Hùng Lượng, Phó Tổng giám đốc công ty trong buổi tổng kết rút kinh nghiệm sau diễn tập, mục tiêu công tác PCCC&CNCH là không để xảy ra trường hợp cháy hoặc hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản trong tình huống cháy xảy ra. Vì thế, bên cạnh việc huấn luyện và trang bị kỹ năng về PCCN, CNCH cho người lao động Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ cũng sẽ tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật để hoàn thiện hồ sơ và các yêu cầu liên quan trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo, giám sát từ xa, đảm bảo vận hành nhà máy điện an toàn, liên tục./.

Phóng sự về huấn luyện PCCC trên Đài Phát thanh truyền hình và Báo Bình Phước (từ phút thứ 7).

  • 30/10/2020 09:44
  • Ngọc Bích