Corona, chiếc khẩu trang và tình người

Chủ đề chính mọi người nói với nhau nhiều nhất thời điểm này chính là nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Đó cũng là thủ phạm làm dấy lên cơn sốt khẩu trang và nước xịt tay khử trùng, hai vật dụng được giới y khoa khuyến cáo cần sử dụng để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona nơi đông người.

 

Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Bình Phước) phát miễn phí 30.000 chiếc khẩu trang cho người dân giữa lúc dịch Corona bùng phát mạnh mẽ. Ảnh: Đức Hinh

Khi thông tin phát hiện công dân Việt Nam mắc bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra, nhiều người quan ngại đã đổ xô đến các tiệm thuốc tây, cửa hàng vật tư y tế mua khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, dẫn đến việc chen chúc giành giật vì sợ hết hàng. Theo đó, nhiều cửa hàng vội vàng tăng giá gấp 3-15 lần giá trị thực khiến dân tình bất bình. Nhiều người đã lên Facebook chửi rủa những kẻ trục lợi là máu lạnh, vô nhân tính. Có ý kiến cho rằng, trong cơn đại dịch, giữ sức khoẻ cho người khác cũng là giữ cho chính mình, cớ sao lại kiếm lời trên nỗi lo của người khác? Những người nóng nảy còn chỉ rõ đó là hành động “dã tâm và độc ác nhất”, “táng tận lương tâm đến thế là cùng”!

Đáng mừng là Chính phủ đã vào cuộc kịp thời và quyết liệt. Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá chiều 31-1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị thanh tra tài chính và quản lý thị trường kiểm tra, xử phạt thật nặng nếu cửa hàng nào không niêm yết giá và trục lợi tăng giá khẩu trang, nước rửa tay. Nơi nào không niêm yết giá sẽ bị xử phạt và bán không đúng giá niêm yết xử phạt nặng hơn. Đặc biệt, cần áp theo Điều 196 Bộ luật hình sự năm 2015, người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, có thể xử phạt từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng tới 3 năm.

Ngày 1-2, tại hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo: “Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”.  Sự quyết liệt đó không chỉ tăng thêm niềm tin, trấn an dư luận mà còn là chế tài mạnh mẽ, hiệu quả làm chùn tay kẻ vô cảm!

Nhưng có lẽ giữa vòng xoáy dịch bệnh và vấn đề khẩu trang hiện nay, chúng ta cũng dễ nhận ra những kẻ trục lợi chỉ là con số ít ỏi, đã nhanh chóng bị tẩy chay và trở nên lạc lõng. Thay vào đó, bên cạnh những tiệm thuốc, cửa hàng y tế bán đúng giá niêm yết thì hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước đã xuất hiện những công dân sẵn sàng cấp phát miễn phí khẩu trang cho đồng bào mình. Và, đương nhiên những hành động, nghĩa cử đẹp ấy luôn được cộng đồng biểu dương, ghi nhớ. Điển hình như nhiều tiệm thuốc tây ở Đà Nẵng đã dán thông báo: “Ai cần khẩu trang có thể ghé lấy một cái”; “Khẩu trang miễn phí. Vui lòng mỗi người 1 cái nếu cần”.

Hành động sẻ chia miễn phí khẩu trang từ các mạnh thường quân đóng góp tích cực cho việc phòng dịch Corona, lan tỏa giá trị nhân văn. Ảnh: Internet
Chị Phạm Thị Diệu Huyền, cơ sở kinh doanh Mộc Truly Hue's đã phát khẩu trang miễn phí cho các bác xích lô, du khách, người dân Huế. Ảnh: Internet

Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Bình Phước) cũng đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người  dân và công nhân lao động. Còn tại Huế, thầy Trương Thế Quý, Phó trưởng phòng công tác sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Huế đã bỏ tiền túi mua hàng ngàn khẩu trang để phát tặng sinh viên của mình. Những thông tin đó khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng vì những điều tốt đẹp và lòng nhân ái vẫn luôn còn đó, ngay trong cuộc sống này.

Người Việt vốn có truyền thống “thương người như thể thương thân”, chuyện “nhường cơm, sẻ áo” vẫn thường thấy, thì nay biết nhường nhau để ai cũng có khẩu trang phòng bệnh, như thêm một lần nữa khẳng định người Việt luôn biết yêu thương, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn và nhân lên tình người từ đó. Đó cũng là điều lan tỏa xóa mờ dần hình ảnh xấu xí mà một số “con sâu” đã gây ra trước đó. Hành động đẹp, đáng tự hào đó đang góp phần cùng cộng đồng phòng chống dịch cúm do virus Corona gây ra, tất cả vì một cuộc sống mạnh khỏe, bình yên và giàu tình nhân ái.

  • 05/02/2020 07:47
  • Theo baobinhphuoc