Nơi giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Những ngày đầu năm mới 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Phước Long tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Phước Long (6-1-1975 - 6-1-2020). Một trong những hoạt động ý nghĩa được nhiều người quan tâm, đó là triển lãm tranh, hiện vật tại Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long. Triển lãm giới thiệu về lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân Phước Long, mà đỉnh cao là chiến thắng Phước Long ngày 6-1-1975, được ví là đòn trinh sát chiến lược mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đại thắng.

Ông Nguyễn Hùng Minh, chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, phụ trách hoạt động tại bảo tàng cho biết: Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long được nâng cấp từ Nhà truyền thống thị xã Phước Long. Bảo tàng gồm phần ngoài trời và tòa nhà 1 trệt, 1 lầu với diện tích 576m2. Tại đây trưng bày 820 hình ảnh, hiện vật, gồm: 360 hình ảnh, hiện vật lịch sử và 460 hình ảnh, hiện vật về văn hóa, xã hội. Tầng trệt chủ yếu trưng bày về diễn biến lịch sử của Chiến dịch đường 14 - Phước Long như: Tình hình cách mạng miền Nam sau Hiệp định Paris đến trước chiến dịch; chuẩn bị chiến dịch và các đợt tấn công giải phóng các quận Đức Phong, Đôn Luân, Phước Bình và tỉnh lỵ Phước Long. Đặc biệt, trung tâm của bảo tàng bố trí không gian mô phỏng, phác họa lại trận chiến lịch sử tại núi Bà Rá và sa bàn chiến thắng Phước Long từ ngày 30-12-1974 đến 6-1-1975, giúp người tham quan tìm hiểu dễ dàng. Tại đây còn có phòng trưng bày những hình ảnh về nhà tù Bà Rá và hoạt động của nữ tướng Nguyễn Thị Định. Trên phòng lầu trưng bày chủ yếu về lịch sử văn hóa, con người Phước Long trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ và quá trình xây dựng, phát triển hiện nay.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cùng đoàn cán bộ Tỉnh ủy tham quan Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long

Cô Nguyễn Thị Hương Thoa, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai, phường Long Phước vừa tổ chức cho 146 học sinh khối lớp lá tham quan bảo tàng cho biết: “4 năm qua, trường đều tổ chức cho học sinh đến bảo tàng tham quan vào các dịp 22-12 hoặc 6-1. Hoạt động này được phụ huynh ủng hộ và các cháu rất háo hức. Tới đây, cả cô, trò và phụ huynh đều được tham quan, tìm hiểu kỹ về lịch sử đấu tranh giải phóng Phước Long với các hiện vật, hình ảnh phong phú, thuyết minh tỉ mỉ. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức cho các cháu tham gia nhiều hoạt động vui chơi như: đánh trận giả, tải đạn vượt sông, vận chuyển, tiếp tế lương thực cho bộ đội... để các cháu hiểu thêm về lịch sử truyền thống”.

Những ngày này, có rất nhiều khách trong và ngoài tỉnh tới tham dự các hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Phước Long. Nhiều người đã ghé thăm bảo tàng và không khỏi ngạc nhiên bởi quy mô, tính chuyên nghiệp. Phóng viên Mai Xuân Văn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương (tác nghiệp tại giải đua xe đạp Truyền hình Bình Dương mở rộng lần VII năm 2020) tham quan bảo tàng nói: “Tôi vô cùng ngạc nhiên bởi ở cấp huyện mà bảo tàng lại được đầu tư quy mô lớn như vậy, thậm chí nhiều tỉnh chưa thể có được. Dù biết rất ít về chiến thắng Phước Long nhưng khi tới đây, tôi được cung cấp nhiều thông tin bổ ích”. Một số cựu chiến binh thị xã Phước Long cho biết, nhiều lần tham quan bảo tàng nhưng nhìn những hình ảnh bộ đội vượt sông Bé tiến vào tòa hành chính dinh tỉnh trưởng cắm cờ quyết chiến, quyết thắng luôn làm trỗi dậy khí thế tiến công hừng hực. Hay hình ảnh đồng bào S’tiêng dù còn nhiều gian khó nhưng vẫn tiếp tế lương thực cho bộ đội khiến mọi người rất xúc động.

Ông Lê Thanh Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Phước Long cho biết: “Bảo tàng là nơi bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị lịch sử của dân tộc nói chung và Phước Long nói riêng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau. Do vậy, những thông tin, chú thích, số liệu tuyên truyền tại đây được chúng tôi kiểm duyệt rất kỹ. Nhiều tư liệu quý do thời gian quá lâu bị hoen ố đều được phục hồi, bảo quản và phát huy giá trị. Năm nay, cùng với bố trí không gian trưng bày hiện vật khoa học với hệ thống đai, bục, tủ, kệ..., còn có nhiều hình ảnh triển lãm về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của thị xã Phước Long được trưng bày phía ngoài hành lang để việc tuyên truyền thêm hiệu quả”.

Từ khi được nâng cấp thành Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long, khu vực ngoài trời còn được trưng bày thêm một số hiện vật: máy bay C123, máy bay tiêm kích F5E, 2 xe tăng T34 và M48, bồn dầu và 2 khoang phà vượt sông Đắk Quýt của bộ đội ta. Từ năm 2014-2019, bảo tàng thu hút trên 16.000 lượt khách tham quan. Trong đó, 73 đoàn khách trong nước và 4 đoàn khách quốc tế. Trung bình lượng khách tham quan hằng năm đạt 6.000 lượt người.

  • 08/01/2020 09:52
  • Theo baobinhphuoc