‟Trưởng ca tâm huyết với công tác vận hành”

Đó là lời khen ngợi của đồng nghiệp dành cho chàng kỹ sư trẻ tuổi Trần Văn Nghĩa, một trong những trưởng ca tiêu biểu của Phân xưởng vận hành, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn.

Anh Trần Văn Nghĩa sinh năm 1991, lớn lên trên vùng quê ven biển Hậu Lộc, Thanh Hóa. Sự cần cù, chịu khó trong học tập đã đưa anh bước tới giảng đường trường đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành hệ thống điện, anh đã ứng tuyển vào Học viên vận hành, chức danh trưởng ca thuộc Phòng chuẩn bị sản xuất, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo), phục vụ công tác tiếp nhận vận hành nhà máy sau khi hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị nhà máy.

 
Anh Trần Văn Nghĩa, Trưởng ca trong một ca trực vận hành

Năm 2016, anh Nghĩa được TSHPCo cử đi học vận hành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Với kiến thức đã được trang bị trong trường đại học và kiến thức vận hành được đào tạo trong một năm tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình; anh trở lại công trường Thủy điện Trung Sơn tham gia phối hợp giám sát lắp đặt thiết bị, cùng với Đơn vị Tư vấn giám sát kiểm tra công tác lắp đặt của Nhà thầu, tới khi hoàn thiện việc lắp đặt, vận hành chạy thử thiết bị của nhà máy.

Là người có tinh thần ham học hỏi, có chuyên môn vững vàng và đã trải qua thời gian được trau dồi kiến thức vận hành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, anh Nghĩa đã đáp ứng được yêu cầu công việc và nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo TSHPCo. Anh được giao nhiệm vụ làm Trưởng ca vận hành nhà máy từ khi tổ máy số 1 hòa lưới điện lần đầu vào tháng 02/2017 cho đến nay.

Dù đã có 6 năm kinh nghiệm ở vị trí Trưởng ca vận hành nhưng anh vẫn không ngừng nâng cao trình độ, luôn tìm tòi, học hỏi kiến thức mới để nâng cao tay nghề, kỹ năng trong công việc. Ngoài việc tự học, tự rèn luyện, anh còn tham gia công tác xây dựng bài giảng E-learning, xây dựng nội dung bồi dưỡng nghề cho các vị trí chức danh khác nhằm chia sẻ kiến thức với mọi người. Đồng thời, anh còn tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu thiết bị của nhà máy trên hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, phục vụ công tác sửa chữa, bảo dưỡng theo RCM.

 
Anh Trần Văn Nghĩa (người bên phải) hướng dẫn vận hành thiết bị trên sơ đồ cho chức danh Trực chính điều khiển trung tâm tập sự

Vào cuối năm 2022, anh Nghĩa là đại diện duy nhất của TSHPCo tham gia hội thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam và được vinh dự đạt danh hiệu Trưởng ca giỏi cấp EVN, được yết kiến Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Với những thành tích đạt được, anh đã được nhận khen thưởng từ lãnh đạo Công ty và Tổng công ty Phát điện 2, nhiều năm liền được công nhận là lao động tiên tiến.

Anh chia sẻ: Đối với một công nhân công tác trong ngành điện, tôi luôn cảm thấy tự hào, nhiệt huyết hòa cùng khí thế làm việc của hàng chục nghìn công nhân lao động tại EVN. Luôn luôn phấn đấu, học tập không ngừng để đóng góp cho sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn, Tổng công ty Phát điện 2 và ngành Điện nói chung.

Ngô Quốc Đạt – TSHPCo

  • 22/05/2023 02:58
  • Nguồn EVN.GENCO2