Thủy điện Thác Mơ vận hành nhà máy mùa khô: Một nhiệm vụ, hai mục tiêu

Tháng Tư với những đợt nắng nóng gay gắt đang trải dài các tỉnh Miền Đông Nam Bộ. Khí hậu khô hanh đã bắt đầu từ những ngày cuối năm 2019 kéo dài đến nữa tháng 04/2020 khi nhiệt độ trung bình cả nước cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1,0 độ. Hầu hết các hồ thuỷ điện trong cả nước, trong đó khu vực miền Đông Nam Bộ, không đạt được mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2019 và đang ở mực nước thấp trong Quý 1/2020. Do đó, việc vận hành các nhà máy thuỷ điện để đảm bảo sản lượng điện kế hoạch và đáp ứng nhu cầu cấp nước hạ du là một nhiệm vụ không hề đơn giản

Hạ lưu nhà máy thuỷ điện Thác Mơ

Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ đang quản lý vận hành hồ chứa thủy điện Thác Mơ có dung tích 1 tỷ 360 triệu m3, thuộc hồ chứa quan trọng đặc biệt quốc gia theo Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 26/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Sản lượng điện kế hoạch năm 2020 là 630 triệu kWh, trong đó sản lượng điện kế hoạch 6 tháng mùa khô là 260 triệu kWh.

Bên cạnh nhiệm vụ phát điện, nhà máy còn có nhiệm vụ khác quan trọng không kém là cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt đối với vùng hạ du thuộc tỉnh Bình Phước.

Trước những diễn biến bất thường của tình hình thủy văn, bên cạnh đó tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến ngày càng phức tạp; Trong điều kiện vừa chống dịch đảm bảo an toàn cho CBCNV phục vụ sản xuất, cung ứng nguồn điện liên tục, ổn định cho xã hội; Ngay từ đầu mùa khô, Công ty đã chủ động làm việc với địa phương để thống nhất kế hoạch điều tiết cấp nước cho hạ du phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong giai đoạn mùa khô năm 2020 trên tinh thần đảm bảo hài hòa giữa hai mục tiêu phát điện và đảm bảo cấp nước.

Theo đó, Công ty Cổ phần thủy điện Thác Mơ sẽ vận hành cấp nước cho vùng hạ du nhà máy từ tháng 01 đến tháng 06/2020 với lưu lượng trung bình ngày khoảng 65 m3/s. Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trên, trong suốt thời gian qua, Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin kịp thời về kế hoạch chạy máy, cấp nước hàng ngày. Thông qua việc làm này, phía địa phương vùng hạ du đã chủ động hơn trong công tác điều tiết, sử dụng tối đa nguồn nước từ  nhà máy.

Tuy nhiên, tình hình thuỷ văn trên lưu vực hồ Thác Mơ hiện không thuận lợi. Trong tháng 3 và tháng 4/2020, lưu lượng nước về hồ Thác Mơ chỉ đạt trung bình 12,8 m3/s, thấp hơn trung bình nhiều năm. Nếu tình hình thuỷ văn không được cải thiện trong những tháng còn lại của mùa khô thì mực nước hồ sẽ tiếp tục giảm sâu, việc đảm bảo sản lượng điện theo kế hoạch, đồng thời đáp ứng nhu cầu cấp nước cho hạ du sẽ gặp nhiều khó khăn.

Mực nước tại đập tràn Thác Mơ ngày 22/ 4/2020

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ phát điện cũng như cấp nước, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý vận hành nhà máy điện, công trình thuỷ điện, sẵn sàng đáp ứng điều độ, phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước trong việc trao đổi, cung cấp thông tin vận hành nhà máy và hy vọng nhận được sự chia sẽ của chính quyền, nhân dân các địa phương trước những khó khăn hiện nay đồng thời có kế hoạch sử dụng tiết kiệm điện, sử dụng hiệu quả nguồn nước trong điều kiện khó khăn của thời tiết đang diễn ra gay gắt./.

  • 24/04/2020 04:12
  • Như Nhật