Thực hiện hiệu quả đấu thầu qua mạng: EVN tăng tính công khai, minh bạch

Thực hiện thành công việc tổ chức đấu thầu qua mạng từ giai đoạn thí điểm đến khi chính thức vận hành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đấu thầu qua mạng.

 

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Năm 2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) triển khai dự án xây dựng hệ thống Mua sắm công và Thí điểm đấu thầu qua mạng, EVN vinh dự là một trong ba đơn vị được lựa chọn tham gia thí điểm. Từ đó đến nay, cùng với sự hoàn thiện của hệ thống pháp lý và kết cấu hạ tầng, EVN đã tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh đấu thầu qua mạng. Cụ thể, Tập đoàn đã phổ biến đến các đơn vị thành viên chủ trương, các lợi ích; đồng thời tổ chức tập huấn, đào tạo và phổ biến các nội dung liên quan đến quy định của pháp luật và nghiệp vụ kỹ thuật; ban hành các chỉ thị, quyết định hướng dẫn đấu thầu qua mạng…

Đặc biệt, từ năm 2016 EVN đã đưa đấu thầu qua mạng vào tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư - xây dựng của các đơn vị. Từ đó đến nay, số lượng các gói thầu được thực hiện qua mạng đã tăng lên theo cấp số nhân qua từng năm. EVN cũng luôn là đơn vị đứng đầu cả nước về đấu thầu qua hệ thống mạng của Bộ KH&ĐT. 

Trong năm 2020, nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã thực hiện 90% số gói thầu chào hàng cạnh tranh, thậm chí có đơn vị đạt 100% số gói thầu chào hàng cạnh tranh qua mạng và đấu thầu rộng rãi qua mạng. Nhờ đó tiết kiệm được 10,94% chi phí thông qua đấu thầu qua mạng trong 8 tháng năm 2020.

Đồng thời, EVN đã có được môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà thầu tiếp cận thông tin bình đẳng, công bằng; tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu do số hoá được hệ thống thông tin mời thầu, dự thầu; đơn giản hoá thủ tục, hạn chế các sai sót chủ quan…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc đấu thầu qua mạng của EVN vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức. Tuy hệ thống đấu thầu qua mạng của Bộ KH&ĐT đã nâng cấp, bổ sung nhiều tính năng mới, nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, ảnh hưởng đến sức hút của đấu thầu qua mạng. Cụ thể, hệ thống đấu thầu qua mạng của Bộ KH&ĐT mới cho phép tải dữ liệu có dung lượng tối đa 300Mb, trong khi nhiều gói thầu xây lắp có phần bản vẽ kèm theo với dung lượng rất lớn, bên mời thầu và nhà thầu không thể tải hết dữ liệu lên hệ thống. Hệ thống chưa thực hiện được việc lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đấu thầu quốc tế, gói thầu có phân lô, gói thầu sử dụng loại hợp đồng hỗn hợp và gói thầu mua sắm hàng hoá quy mô lớn sử dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định…

Chuyển đổi số toàn diện trong mua sắm, đấu thầu

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phê duyệt chiến lược “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN” trong đó xác định mục tiêu các năm tới là tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn. Đặc biệt, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, EVN đã cam kết sẽ hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022. Trong đó, đấu thầu qua mạng đã được xác định là một trong các giải pháp chuyển đổi số của Tập đoàn. EVN cũng đặt mục tiêu từ năm 2021, 100% các đơn vị sẽ triển khai đấu thầu qua mạng với các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi. 

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự cố gắng của EVN và các đơn vị thành viên, Tập đoàn cũng kiến nghị Bộ KH&ĐT, các Bộ/ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết dứt điểm những vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật của hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Cụ thể, không hạn chế đối với bất kỳ gói thầu nào về quy mô, hình thức lựa chọn nhà thầu, loại hợp đồng; sớm nâng cấp hệ thống mạng, đáp ứng số lượng bên mời thầu, nhà thầu ngày càng nhiều, số lượng gói thầu thực hiện ngày càng tăng; đồng thời sớm thành lập kho dữ liệu về nhà thầu, các chủ đầu tư - bên mời thầu, sẵn sàng kiểm tra, cập nhật thông tin về năng lực nhà thầu; xây dựng hệ thống đánh giá uy tín nhà thầu, chủ đầu tư/bên mời thầu. 

Link gốc

  • 24/11/2020 07:37
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam