Hội nghị thứ 15 của Hội Nghiên cứu Hợp hạch lạnh Nhật Bản kết hợp lý thuyết với các thí nghiệm cụ thể

Nga, Mỹ, Ấn độ, và Nhật đang thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học về hợp hạch lạnh (phản ứng hạt nhân năng lượng thấp hay LENR) và các công nghệ Năng lượng Mới khác. Điều này hết sức cần thiết cho một quốc gia theo kịp xu hướng chung của ngành năng lượng toàn cầu. Nhóm Năng lượng Mới Việt Nam hy vọng rằng Việt Nam sẽ sớm tổ chức các hội thảo khoa học tương tự, đảm bảo các nỗ lực nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên gia kỹ thuật không bị lãng phí trong các dự án Năng lượng Cũ lặp lại công nghệ kém hiệu quả của thế kỷ XX. (Brian Ostrowski)

Hội nghị thứ 15 của Hội Nghiên cứu Hợp hạch lạnh Nhật Bản được tổ chức từ ngày 1-2 tháng 11 năm 2014 tại Trung tâm Sinh hoạt Nhân dân Hokkaido, thành phố Sapporo, Nhật Bản. Hội nghị được tổ chức bởi ông Hideki Yoshino, người sáng lập Công ty Clean Planet (một công ty cung cấp dịch vụ cho cộng đồng nghiên cứu phản ứng hạt nhân năng lượng thấp tại Nhật) và tiến sĩ  khoa học Tadahiko Mizuno, tác giả cuốn Nuclear Transmutation: The Reality of Cold Fusion [Chuyển hóa hạt nhân: Sự có thực của hợp hạch lạnh].

Các chuyên gia hợp hạch lạnh dự hội nghị đầu tháng 11 ở Sapporo

Những người tham dự hội nghị gồm các giảng viên đại học, doanh nhân, và công chức Nhật. Năm 2013, tiến sĩ Akira Kitamura (ĐH Kobe) đã liệt kê khoảng 10 dự án hợp hạch lạnh đang được triển khai ở Nhật Bản. Tại hội nghị đầu tháng 11/2014, các đại diện của 10 dự án đó đã thuyết trình về kết quả nghiên cứu của họ.

Hội nghị vừa rồi đã kết hợp các báo cáo về thí nghiệm hợp hạch lạnh với báo cáo về  lý thuyết. Theo như  ông Yoshino, "Giáo sư Takahashi (ĐH Osaka) đã thuyết trình về lý thuyết của ông về kết quả nghiên cứu của giáo sư Kitamura và tiến sĩ Iwamura (Tập đoàn Mitsubishi). Tinh thần đoàn kết và hợp tác giữa các tập đoàn và các chuyên gia trong giới hàn lâm được thể hiện rõ tại hội nghị năm nay và theo tôi, điều này là hết sức cần thiết để ngành hợp hạch lạnh có thể đạt những thành tựu đáng kể."

Ông Yoshino đã đánh giá cao môi trường hợp tác "sôi nổi" tại hội nghị. "Thành phố Sapporo tương đối cô lập, nên khi các chuyên gia chịu khó tới đây dự hội nghị thì chúng ta thấy rõ tâm huyết của họ để đóng góp vào công cuộc nghiên cứu về hợp hạch lạnh. Đôi khi chúng ta đã chứng kiến những sự trao đổi ý kiến nồng nhiệt, và không khí sôi động này đã tạo hứng cho các chuyên gia khác tại hội nghị đẩy mạnh nỗ lực của họ một lần nữa. Tất cả mọi người dự hội nghị đều cảm thấy rằng mình có một trách nhiệm lớn đối với cộng đồng nghiên cứu hợp hạch lạnh để đóng góp năng lực và trí tuệ của mình."

Sự hiện diện của giáo sư Kasagi (ĐH Tohoku) đã nâng cao chất lượng của tất cả các báo cáo. Giáo sư Kasagi đã kiên quyết thách thức các chuyên gia về lý thuyết và kết quả nghiên cứu của họ. Các câu hỏi của ông đã đảm bảo độ chính xác của số liệu và lý thuyết được trình bày."

Kỷ yếu hội thảo vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, báo cáo khoa học của các chuyên gia tại hội nghị được xuất bản trước đây cho chúng ta một khái niệm chung về hướng nghiên cứu của họ.

  • 11/04/2016 08:37
  • http://www.nangluongmoisaigon.org