Bên cạnh đó, việc tăng hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu cũng có ý nghĩa kinh tế vô cùng lớn, đăc biệt là ứng dụng cho các tàu thuyền đánh bắt hải sản. Mỗi lít dầu, mỗi giờ đánh bắt đối với họ là miếng thịt, miếng cá để cải thiện bát cơm vốn đã mặn mòi gió biển.
Có nhiều giải pháp để xử lý khí thải cũng như tiết kiệm nhiên liệu như thiết kế lại buồng đốt, thiết kế hệ thống phun nhiên liệu, lắp thêm các bộ lọc, thêm xúc tác vào nhiên liệu,…. Tuy nhiên đó là những giải pháp hết sức phức tạp, gần như đòi hỏi thay thế toàn bộ hệ thống, không phù hợp với người dân nghèo. Hiện nay phương pháp được ưa chuộng nhất trên thế giới là sử dụng khí điện phân HHO để thêm vào hỗn hợp nhiên liệu. Khi kết hợp với HHO trong buồng đốt, nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn do đó giảm được phần lớn nhiên liệu không cháy hết và CO, NOx. Với đặc tính cháy của H2 khi thêm vào hỗn hợp nhiên liệu sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất động cơ (20-30%) và tiết kiệm phần lớn nhiên liệu (tùy theo thiết kế, thường là 30%). Một số nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn độ và Nga cho thấy sử dụng HHO cho động cơ sẽ giảm đến 90% khí thải CO, từ 10-90% nhiên liệu không cháy hết, tăng từ 3-10% công suất động cơ cùng nhiều ưu điểm vượt trội khác.
![](/userfile/User/bientap/images/2016/4/7750663.jpg)
Nhiều khi, tàu cá phải nằm bờ vì chi phí đánh bắt hải sản quá cao
Sơ đồ lắp ráp bộ HHO cho động cơ
![](/userfile/User/bientap/images/2016/4/5794121_orig.jpg)
Sự phụ thuộc hiệu suất động cơ và thành phần khí thải vào thành phần Hidro có trong nhiên liệu:
Với 30% Hidro thì lượng khí NOx và Hidrocarbon giảm đáng kể, hiệu suất được tăng lên đến 23%.
HHO chỉ là một bước khởi đầu cho việc sử dụng năng lượng nước. Với nghiên cứu của mình thì trong một vài năm tới, nhà sáng chế sẽ cho ra sản phẩm HHO gần như miễn phí (về mặt năng lượng). Lúc đó, chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong thiết kế, người dân có thể sẽ giảm được chi phí cho nhiên liệu để chạy xe đến 90%.