Chuyện về người kỹ sư, cán bộ công đoàn, tấm gương sáng về tuyên truyền và thực hiện văn hóa doanh nghiệp

Dáng người nhỏ nhắn với những bước chân thoăn thoắt - Người công nhân đầy nhiệt huyết, sáng tạo, luôn âm thầm gắn bó và cống hiến không biết mệt mỏi cho thành tích chung của đơn vị, đặc biệt là trong công tác công đoàn và bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Người mà tôi muốn nói đến là anh Phạm Văn Quang, hiện đang công tác tại Phân xưởng nhiên liệu Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (NĐHP).

Anh Phạm Văn Quang (người đứng giữa) tham gia cải tạo cảnh quan môi trường
 

Sinh năm 1983, trên mảnh đất quê hương của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội với chuyên ngành Hệ thống điện, anh vào làm việc tại NĐHP với vai trò là nhân viên Phòng Chuẩn bị sản xuất. Năm 2007, anh về công tác tại Phân xưởng Nhiên liệu nhận nhiệm vụ Trưởng kíp nhiên liệu. Từ năm 2012 đến nay, anh đảm nhận vai trò kỹ thuật viên Phân xưởng.

Trong quá trình công tác anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và đã được áp dụng vào dây chuyền sản xuất như sáng kiến hệ thống phun sương dập bụi kho than; sáng kiến cải tạo hộp chất tải các tuyến băng tải, thiết kế, lắp đặt thiết bị gạt nước mưa cho băng tải trong kho than; thiết kế hệ thống cảnh báo và chống tràn trên bunke than nguyên.v.v .. Những sáng kiến này đã góp phần khắc phục các khiếm khuyết của thiết bị, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, giúp hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn trong lao động, tăng năng suất, tối ưu hóa chi phí trong sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng và giảm sức lao động cho Công nhân vận hành.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, anh còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Giai đoạn 2009 -2017, anh Quang tham gia công tác Đoàn TNCS HCM với vai trò Bí thư Chi đoàn Nhiên liệu và Phó Bí thư Đoàn Công ty. Năm 2017, anh là Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Công ty, phụ trách hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Trong nhiều năm qua, anh luôn nỗ lực cùng Công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho anh em lao động bằng các kiến nghị trực tiếp và thông qua văn bản trong cuộc đối thoại định kỳ được công ty tổ chức hàng tháng, hàng quý. Là đầu mối tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua lao động sản xuất, hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao, tạo đời sống tinh thần, rèn luyện thể chất cho người lao động, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ công nhân viên trong công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng để công ty hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trong vai trò Chủ tịch công đoàn Phân xưởng, anh luôn là tấm gương sáng về thực hiện và tuyên truyền, vận động CBCNV trong Phân xưởng cũng như Công ty thực hiện văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử của CBCNV trong Công ty. Những đóng góp của anh luôn là nguồn cảm hứng mới để toàn thể anh chị em công nhân tích cực noi theo và phấn đấu thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của Phân xưởng và Công ty. Phân xưởng Nhiên liệu quản lý một mặt bằng diện tích rất rộng cùng với nhiệm vụ chăm sóc trên 2000 cây phi lao luôn đòi hỏi rất nhiều công chăm sóc. Bằng việc phát động các phong trào như “Tạo cảnh quan khu vườn hoa trung tâm điều khiển”, “Chăm sóc những hàng cây phi lao xanh”, “Trồng cây thực hiện văn hóa Xanh - Sạch - Đẹp nơi công sở” đã mang lại một khu khuôn viên và cảnh quan lý tưởng, cải tạo vườn tạp thành vườn cây có ích. Từ đó giúp nâng cao nhận thức của mỗi anh chị em công nhân có hành động thiết thực chung tay bảo vệ môi trường và có sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức thay đổi hành vi bảo vệ môi trường. Để có được những kết quả như vậy anh dành rất nhiều tâm huyết và thời gian để chăm sóc, nâng niu từng cây trong phạm vi phân xưởng quản lý.

 

Tổ chức Tuyên truyền Nội quy, quy tắc ứng xử và văn hóa doanh nghiệp cho CBCNV trong Phân xưởng


Là một kỹ sư, một cán bộ công đoàn tuổi còn trẻ nhưng những suy nghĩ, những hành động của anh luôn là niềm hy vọng, sự mong mỏi của mỗi anh chị em trong phân xưởng. Nếu một cá nhân hoặc gia đình anh chị em nào đó có chuyện không vui,  anh luôn tìm cách động viên chia sẻ, tận tình giúp đỡ giúp họ vượt qua khó khăn từ đó họ có thêm niềm tin yêu vào công việc, vào cuộc sống và tương lai.

Anh Quang bộc bạch “là một cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên hoạt động vừa dễ, vừa khó”. Khó là vì còn bận làm chuyên môn nên không thể dành thời gian và tâm sức hoàn toàn cho công tác công đoàn; dễ là vì bản thân cán bộ công đoàn cũng làm chuyên môn nên hàng ngày sống và làm việc hòa đồng với mọi người, hiểu được tận tường mọi chuyện từ đó nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, cũng như có thể truyền đạt thẳng thắn, trực diện đến công đoàn, lãnh đạo đơn vị những kiến nghị của đoàn viên về môi trường làm việc, các chế độ đãi ngộ..v.v. Theo Anh thì “người làm công tác quản lý, công tác công đoàn phải thực sự gương mẫu trong công việc, có uy tín trong chuyên môn, chững chạc trong hành xử, cư xử đúng mực theo văn hóa doanh nghiệp, phải biết hy sinh bản thân trước những công việc vất vả, đôi khi phải chịu thiệt thòi về bản thân.”

Ở Công ty anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi về nhà anh xứng đáng là người đàn ông của gia đình. Gia đình Anh có 2 người con, một bé gái học lớp 5 và cậu con trai 6 tuổi. Vợ anh là chị Trần Thị Vân - sinh năm 1987 hiện cũng công tác tại Phân xưởng nhiên liệu NĐHP. Công việc của chị phải đi làm theo ca theo kíp, bên cạnh đó chị còn là thành viên rất tích cực trong các phong trào văn hóa – thể thao của Phân xưởng cũng như của Công ty. Những lúc chị đi làm hay tham gia các hoạt động văn nghệ - thể thao thì việc chăm sóc gia đình và các con đều được anh chia sẻ, gánh vác. Với anh, đó là nghĩa vụ của một người chồng, người cha trong gia đình.

Nói về những đóng góp của mình anh thẳng thắn chia sẻ: “điều tâm đắc nhất của bản thân đó là tạo được môi trường làm việc tốt, thân thiện, đoàn kết, tập hợp ý chí của anh chị em, sử dụng đúng người đúng việc, phát huy điểm mạnh từng cá nhân, dân chủ và tiếp thu tất các ý kiến  hay của anh chị em để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Tạo điều kiện cho anh chị em tự chủ và trưởng thành hơn trong công việc qua đó phát huy khả năng sáng tạo của anh chị em”.

Với những nỗ lực và đóng góp cho thành tích chung của Phân xưởng và Công ty, anh được các cấp khen thưởng với nhiều hình thức như Chiến sỹ thi đua cơ sở liên tục các năm 2017-2020; Giấy khen Công đoàn Tổng công ty Phát điện 2 trong các năm 2018, 2019, 2020; Giấy khen của Tổng công ty Phát điện 2 năm 2020; Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam năm 2020. Với những thành tích đã đạt được, anh Phạm Văn Quang xứng đáng là tấm gương sáng về việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp để toàn thể CBCNV trong Phân xưởng cũng như Công ty noi theo./.

  • 05/10/2021 07:57
  • Nguồn EVN.GENCO2