Chủ động triển khai các giải pháp tăng cường công tác vận hành liên hồ chứa trên lưu vực Sông Mã

Nhằm triển khai hiệu quả công tác vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã trong mùa mưa, lũ năm 2023 đảm bảo tuân thủ Quy trình, vào sáng ngày 02/8/2023, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã tham gia Hội nghị trao đổi các nội dung liên quan nhằm tăng cường công tác vận hành liên hồ chứa trên lưu vực Sông Mã. Hội nghị do Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Toàn cảnh hội nghị

Đại diện TSHPCo có ông Vũ Xuân Dũng – Chủ tịch kiêm Giám đốc TSHPCo tham gia trao đổi các nội dung. Hội nghị còn có sự tham dự của Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Thanh Hóa, Công ty Khai thác Công trình Thủy lợi Nam Sông Mã và 5 đơn vị quản lý, vận hành thủy điện trên lưu vực sông Mã.

Hiện nay, lưu vực Sông Mã đã bước vào thời điểm mưa, lũ chính vụ năm 2023, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng EI Nino, trong thời gian tới tình hình mưa, lũ trên sông Mã diễn biến tương đối phức tạm, khó lường. Theo đánh giá của đại diện văn phòng thường trực, nhìn chung trong thời gian qua các đơn vị cơ bản tuân thủ các quy định về quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã như cung cấp các số liệu, hình ảnh thông tin liên quan về Ban Chỉ huy tỉnh, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra và cấp nước tưới phục vụ hoạt động sản xuất ở hạ du.

Về các giải pháp ứng phó mưa lũ năm 2023, các đơn vị đã lắp đặt các thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong việc quan trắc, tính toán, dự báo khí tượng thủy văn và lắp đặt các trạm do mưa tự động, hệ thống camera giám sát, sử dụng công cụ tính toán vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã để tính toán lưu lượng đến, lưu lượng xả… Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các chủ hồ chủ động vận hành đảm bảo hiệu quả trong việc cắt, giảm lũ và cấp nước an toàn cho hạ du; Văn phòng thường trực và các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa liên tục cập nhật thông tin, số liệu vận hành, quan trắc khí tượng thủy văn… phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy.

Trong quá trình vận hành hồ chứa, bên cạnh việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, vận hành khai thác các công trình thủy điện của Chính phủ, Bộ Ngành, thì các Đơn vị trên lưu vực Sông Mã đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo vận hành của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thanh Hóa và các văn bản chỉ đạo vận hành của UBND tỉnh. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, các chủ đập, hồ chứa thủy điện có liên quan thực hiện vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, đặc biệt là khi vận hành xả lũ.

 
Ông Vũ Xuân Dũng – Chủ tịch kiêm Giám đốc TSHPCo trao đổi tại Hội Nghị

Tại Hội nghị, ông Vũ Xuân Dũng báo cáo tình hình triển khai các giải pháp của TSHPCo và cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện và tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã; cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác và thực hiện nghiêm các lệnh vận hành hồ chứa của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Qua đó, góp phần cắt/giảm/làm chậm lũ, không để xảy ra sự cố mất an toàn cho người dân vùng hạ du đập thủy điện Trung Sơn. Đồng thời, chủ động tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và công tác quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn phục vụ vận hành hồ chứa thủy điện an toàn, hiệu quả, hài hòa giữa an ninh năng lượng với việc cấp thoát nước cho các nhu cầu sử dụng của vùng hạ du.
 
Tin và ảnh: Trung Sinh – Ngọc Hiển

  • 12/08/2023 09:31
  • Nguồn EVN.GENCO2