Nhiệt điện Hải Phòng: thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng

Nhằm chủ động phòng ngừa và nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn phòng cháy chữa cháy, chiều ngày 31/7/2023, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) phối hợp cùng Công an huyện Thủy Nguyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Khu nhà ở cán bộ công nhân phục vụ vận hành và sửa chữa của HND.

Các lực lượng triển khai phương án diễn tập

Tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập có đại diện một số phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hải Phòng; lãnh đạo UBND và Công an huyện Thủy Nguyên. Về phía HND có ông Nguyễn Minh Thành – Phó Tổng Giám đốc cùng Lãnh đạo các phòng ban nghiệp vụ trong Công ty.

Theo tình huống giả định, tại nhà ở hộ gia đình của dãy nhà A5A xảy ra sự cố cháy do chập điện tại phòng nghỉ của gia đình tại tầng 1 (hộ gia đình gần cầu thang bộ thông tầng). Do chủ nhà đi vắng, chỉ có 02 trẻ em trong nhà nên không tổ chức được công tác chữa cháy ban đầu, nên đám cháy nhanh chóng lan ra cả căn hộ. Do phát hiện chậm, việc báo cháy muộn dẫn đến việc đám cháy phát triển lớn, nguy cơ cháy lan lên các tầng trên của dãy nhà A5A. Lượng khói khí độc nhanh chóng bao phủ lên khu vực cầu thang, lan lên hành lang các tầng trên của dãy nhà làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nạn.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy từ hệ thống chuông báo cháy và nhận được lệnh của Tổ chỉ huy chữa cháy tại chỗ, đội chữa cháy cơ sở đã khẩn trương tập hợp, sử dụng các phương tiện PCCC tại chỗ để tiếp cận, phong tỏa đám cháy và sơ cứu người bị nạn, sơ tán tài sản. Sau đó, lực lượng cơ sở đã gọi điện báo cháy cho đội PCCC chuyên ngành Công ty, lực lượng cảnh sát PCCC, UBND huyện Thủy Nguyên, Công an huyện Thủy Nguyên, UBND và Công an xã Ngũ Lão đến tổ chức chữa cháy, cứu người và tài sản.
 
Buổi diễn tập nhìn từ trên cao

Ngay sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thủy Nguyên đã điều động 02 xe chữa cháy, 01 xe cứu nạn cứu hộ và hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp triển khai đội hình, nhanh chóng dùng vòi phun nước, phun bọt và bình xịt tổ chức chữa cháy. Mặt khác, phối hợp với lực lượng y, bác sĩ Công ty đưa người bị mắc kẹt bên trong ra ngoài cấp cứu kịp thời. Sau gần 30 phút, đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Buổi diễn tập đã diễn ra hết sức nghiêm túc, khẩn trương, được đánh giá là chuẩn bị kỹ lưỡng, an toàn và đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra. Đặc biệt lực lượng PCCC của cơ sở đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, phối hợp khá nhuần nhuyễn với Cảnh sát PCCC để xử lý đám cháy nhanh gọn.
 
Lực lượng cứu hộ phối hợp với y tế đưa người bị mắc kẹt bên trong ra ngoài

Thành công của buổi diễn tập đã giúp lực lượng PCCC tại chỗ của công ty cọ xát thực tế, qua đó có thêm kinh nghiệm trong triển khai thực hành các thao tác chữa cháy, chủ động phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC&CNCH, không bị động, bất ngờ, làm tốt việc cứu người và tài sản khi gặp sự cố cháy xảy ra. Đồng thời, nâng cao khả năng chỉ đạo, điều hành, tổ chức, chỉ huy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và công tác phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng tham gia ứng phó, xử lý các tình huống tai nạn, sự cố cháy, nổ.

Hình ảnh trong buổi diễn tập:
 
Các lực lượng tham gia diễn tập
 
Ban chỉ huy thực tập phương án PCCC&CNCH
 
Đội PCCC cơ sở sử dụng bình chữa cháy khống chế đám cháy
 
Triển khai công tác sơ tán tài sản
 
Sử dụng thang để thoát nạn từ các tầng trên cao
Nguyễn Hồng Kiên – HND

  • 02/08/2023 09:21
  • Nguồn EVN.GENCO2