Chế tạo thành công tuabin gió không cánh quạt

Công ty Vortex (Tây Ban Nha) đã chế tạo thành công loại tuabin gió không cánh quạt để tạo ra điện năng theo cách hoàn toàn mới. Đây hứa hẹn sẽ là nguồn cung cấp nguồn điện sạch trong tương lai


Cọc tuabin Vortex Bladeness.
 
Theo Mashable, Vortex đã có ý tưởng cực kỳ táo bạo: Sử dụng tuabin gió không cánh quạt để tạo ra điện năng. Những cọc tuabin Vortex Bladeness sẽ hoạt động theo nguyên lý dao động lắc lư khi gió tác động vào. Máy phát điện của Vortex hoạt động rất êm, không có cánh quạt nên rất an toàn đối với các loài chim.
 
Vortex cho biết họ sử dụng các nam châm để điều chỉnh tuabin, mục đích là để nhận được nhiều lượng gió nhất có thể dù gió đang ở cấp độ nào. Khi cọc tuabin này bắt đầu lắc lư, bộ giao điện được đặt bên trong sẽ đóng vai trò biến đổi động năng thành điện năng.
 
Theo Vortex, việc sản xuất tuabin này sẽ rẻ hơn 40% so với kiểu tuabin gió truyền thống. Nguyên nhân cắt giảm chi phí phần lớn xuất phát từ công tác bảo trì.

Do tuabin của Vortex không có bộ phận truyền động hay bánh răng nên nó có thể hoạt động trong thời gian dài mà không cần phải bôi trơn định kỳ. Thiết kế đơn giản cũng giúp giảm một nửa chi phí sản xuất so với tuabin gió truyền thống (những cánh quạt khổng lồ thường đắt tiền).

  • 24/03/2017 08:57
  • http://icon.com.vn