Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí năng lượng nhờ cải tiến công nghệ

Hiện khu vực miền Nam chuẩn bị bước vào cao điểm mùa khô.

 Công ty Trung Tre có sáng kiến cải tiến công nghệ sản xuất đã tiết kiệm điện mỗi năm gần nửa tỉ đồng. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất que tre.
 
Và năm nào cũng vậy, thời điểm này sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến, ngành Điện phải huy động tối đa các nguồn để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.  Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm cách giảm chi phí năng lượng. Cá biệt, có doanh nghiệp đã giảm được đến 70-80% giá trị hóa đơn tiền điện mỗi tháng.
 
Ông Phạm Gia Vinh, Giám đốc Xí nghiệp Ắc-qui Đồng Nai 2 cho biết, Công ty đã thay đổi công nghệ, giảm lượng phế phẩm... Điều này đồng nghĩa với lượng điện tiêu hao để sản xuất ra mỗi đơn vị sản phẩm được tiết giảm đáng kể... Không những vậy, doanh nghiệp còn giảm thiểu tối đa thời gian ngừng máy... Nhờ vậy mà lượng điện tiêu thụ cũng bớt đi đáng kể...
 
“Máy đúc sườn thì tốn khoảng 15kWh để làm nóng cho mỗi máy. Và năm 2016 thì chúng tôi qua đó tiết kiệm được 5% sản lượng điện tiêu thụ điện so với 2015, tương ứng, sản phẩm lại tăng 20%.”, ông Vinh cho biết.
 
Trong khi đó, Giám đốc Công ty Trung Tre (phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Dương chuyên sản xuất que tre tự chủ động nghiên cứu, tự chế tạo máy móc đúng theo nhu cầu sản xuất, chứ không sử dụng các loại máy nhập thừa tính năng, và công suất. Bên cạnh cải tiến thiết bị, Công ty Trung Tre còn sử dụng nhiều giải pháp tiết kiệm khác như lắp đặt tấm kính trên mái nhà, tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và nhắc nhở công nhân mỗi khi không sử dụng chủ động tắt đèn, quạt, máy móc. Kết quả, điện năng tiêu tụ giảm đến 70%. Số tiền điện tiết kiệm được, lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.
 
"Trong quá trình sản xuất thì mình thấy nhiều khâu kỹ thuật có thể cải tiến được, bên cạnh tiết kiệm được năng lượng, thì còn cả nguyên liệu, thời gian sản xuất, giá thành sản phẩm hạ xuống, mà chất lượng lại tăng hơn", ông Trung cho biết.
 
Khi các doanh nghiệp đồng loạt áp dụng giải pháp tiết kiệm điện, thì không chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi. Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam, nhu cầu về điện mỗi năm tăng khoảng 10-15%. Ngoài các việc tuyên truyền nhằm khuyến khích người sử dụng tiết kiệm điện năng, các giải pháp như tăng cường phụ tải, đảm bảo đường dây thông suốt cũng được ngành điện triển khai...
 
Năm 2016, nhờ thực hiện tốt Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tiết kiệm được 1 tỷ 450 triệu kWh điện, tương đương trên 2.300 tỷ đồng. 

  • 17/03/2017 08:21
  • http://icon.com.vn