Hải quân Mỹ tiếp nhận hệ thống xung điện năng lượng cao dành cho pháo ray điện từ

Tập đoàn Công nghiệp điện tử General Atomics Electromagnetic Systems vừa chế tạo thành công hệ thống xung điện công suất cao (High Energy Pulsed Power Container - HEPPC), có thể đáp ứng gấp đôi nhu cầu điện năng cho pháo ray điện từ trên các chiến hạm thuộc biên chế của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ.

Mẫu thử nghiệm pháo ray điện từ do tập đoàn General Atomics phát triển. 

Pháo ray điện từ ứng dụng nguyên lý đảo chiều từ trường để tạo ra lực đẩy điện mà không cần dùng đến thuốc phóng, hay động cơ tên lửa.
 
Ưu điểm nổi bật nhất của HEPPC là nó có khả năng tích điện lượng lên đến 415 kJ (kiloJun) (tương đương với nhà máy phát điện cỡ nhỏ). Tuy đạt công suất cao nhưng HEPPC có thiết kế khá nhỏ gọn (HEPPC chỉ dài 3m) và xếp gọn được trong một container 10 feet tiêu chuẩn (chỉ bằng một nửa các module xung điện thông thường hiện nay).

Hệ thống HEPPC mới cho phép pháo ray điện có thể bắn các phát đạn đạt tốc độ tới Mach 8 (gần 9.900 km/giờ), tầm bắn đạt trên 180km.
 
Việc phát triển pháo điện từ có thể chuyển khả năng yểm trợ hỏa lực của hải quân sang một bước ngoặt mới. Tuy nhiên, pháo điện từ đặt ra yêu cầu về nguồn năng lượng điện cực lớn, nên việc áp dụng nó vào thực tế không phải việc dễ dàng. Vì vậy, HEPPC này chính là giải pháp hiệu quả cho hạn chế này.

  • 17/03/2017 07:59
  • http://icon.com.vn