Ra mắt hệ thống quản lý điện thông minh của Việt Nam

Phần mềm quản lý điện năng (HES) vừa ra mắt tại TP HCM là mắt xích quan trọng trong hệ thống điện lưới thông minh, hướng tới thành phố thông minh.


Lễ ra mắt phần mềm quản lý điện năng (HES).
 
Ngày 16/3, Công ty cổ phần phần mềm Hiệu năng cao Việt Nam (VHES), một công ty khởi nghiệp công nghệ cao được hình thành từ Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP HCM, đã chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên là phần mềm quản lý điện năng (HES).
 
Một số nhân sự chủ chốt của VHES trưởng thành từ dự án thành phần đào tạo nguồn nhân lực của Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM. VHES sẽ phát triển sản phẩm dựa trên công nghệ lõi được tạo ra từ đề tài do Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cấp kinh phí, đơn vị thực hiện là Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) và đơn vị phối hợp là Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC). 
 
Theo đó, ICDREC sẽ chuyển giao (chuyển giao không độc quyền) một phần của công nghệ - đề tài cho công ty khởi nghiệp này. Dựa trên phần chuyển giao này, VHES tiếp tục phát triển để hình thành và hoàn thiện phần mềm HES, đồng thời tiếp tục phát triển các thành phần giao tiếp phù hợp với từng mạng lưới các đầu cuối gồm Modem/DCU và điện kế điện tử đo xa của từng hãng khác nhau.
 
Hiện tại, Công ty khởi nghiệp VHES đã có sản phẩm đầu tiên là HES (Head End System). HES là hệ thống phần mềm trung gian, giao tiếp hai chiều với MDMS (Meter Data Management System) và mạng lưới các thiết bị đầu cuối gồm Modem/DCU và điện kế điện tử. Hệ thống HES gồm cả phần cứng và phần mềm thực hiện thu thập, lưu trữ dữ liệu từ các thiết bị đầu cuối, quản lý các thông tin, và cung cấp về cho MDMS.
 
Đồng thời, MDMS sẽ thông qua HES để tương tác điều khiển trực tiếp các thiết bị đầu cuối từ xa như đóng cắt điện, đồng bộ thời gian trên toàn bộ hệ thống. Dữ liệu giao tiếp giữa HES và Modem/DCU hoặc điện kế được mã hóa để bảo mật. Dữ liệu này được trao đổi qua đường truyền cáp quang, GPRS/GSM. Việc trao đổi thông tin giữa HES và các hệ thống khác tuân theo chuẩn IEC 61968 về quản lý phân phối và mô hình thông tin chung trong hệ thống lưới điện thông minh. Sản phẩm này là một mắt xích quan trọng trong hệ thống lưới điện thông minh, hướng tới thành phố thông minh (Smart City).
 
Ông Ngô Đức Hoàng, giám đốc Trung tâm Nghiên Cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) cho biết: Việc làm chủ công nghệ HES sẽ giúp ngành điện Việt Nam thống nhất một hệ thống chung cho cả lưới điện, giảm hàng tồn kho rất lớn cho ngành điện lực. Bởi mỗi hãng sản xuất điện kế điện tử thì lại cung cấp một HES độc lập, từ đó muốn ứng dụng hệ thống do xa thì ngành điện phải mua dự phòng số lượng lớn điện kế của các hãng này để dự trữ. Chính điều này sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng.
 
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng cho rằng việc ra đời VHES với sản phẩm HES công nghệ Việt đã phần nào đáp ứng tốt nhu cầu hiện đại hóa hệ thống lưới điện của thành phố. Do đó, thành phố tiếp tục đặt hàng VHES nghiên cứu cho ra đời hệ thống quản lý nguồn nước để chống tình trạng thất thoát nước.
 
Với sự khởi đầu này, VHES đặt kỳ vọng cao vào đầu ra cho sản phẩm cũng như triển vọng cho các sản phẩm kế tiếp. Hiện nay cả nước có hơn 20 triệu điện kế và theo Nghị định 36a của Chính phủ thì đến năm 2020, toàn bộ 20 triệu điện kế phải được đo xa.

  • 22/03/2017 09:04
  • http://icon.com.vn