Sinh kế cho người dân khu vực lòng hồ Thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Cần có một chương trình tổng thể, tạo ra sinh kế bền vững cho người dân lưu vực lòng hồ thủy điện. Đó là nội dung cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu chủ trì vào cuối tuần qua với Công ty Thuỷ điện Sông Tranh và 21 đơn vị thủy điện khác đang vận hành phát điện trên địa bàn.

Phải tạo sinh kế bền vững

Chiều ngày 11/02/2021 tại UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty Thủy điện Sông Tranh cùng với 21 chủ hồ thủy điện trên địa bàn tỉn Quảng Nam  tham cuộc họp do Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì để bàn về nội dung tạo sinh kế bền vững cho người dân các khu vực Thủy điện  trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Quang cảnh cuộc họp bàn về sinh kế cho người dân Lòng hồ Thủy điện  tại UBND tỉnh Quảng Nam

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu thông tin, hằng năm các nhà máy thủy điện đóng góp hơn 1,5 triệu MW điện vào nguồn điện năng quốc gia. 22 nhà máy thủy điện vừa đóng góp vào nguồn thu ngân sách tỉnh, tham gia cắt lũ vào mùa mưa, điều tiết nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp và đẩy mặn cho hạ du vào mùa hạn. Đồng thời các đơn vị cũng có nhiều hoạt động an sinh xã hội cho người dân. Song, mỗi đơn vị thủy điện đều có một cách làm riêng, không có sự phối hợp, các hoạt động trao sinh kế chỉ nhất thời, không bền vững... Đời sống của một bộ phận người dân ở lưu vực lòng hồ thủy điện vẫn còn khó khăn, dẫn đến việc tác động của người dân vào rừng đầu nguồn, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc phát điện. "Vì vậy, ngoài chương trình tổng thể về phát triển kinh tế xã hội miền núi của tỉnh, các nhà máy thủy điện cần hiến kế xây dựng một chương trình khung trong việc ổn định sinh kế bền vững cho người dân" - ông Bửu nói.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Chủ trì cuộc họp

"Phải làm tốt công tác dân vận giữa nhà máy thủy điện, chính quyền địa phương, có như thế mới tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các chương trình sinh kế" - ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang chia sẻ trong lời phát biểu của mình. Cũng theo ông Chương, Nam Giang có 6 đơn vị thủy điện đang hoạt động, diện tích lòng hồ sông Bung khá rộng lớn. Song, việc phát triển nuôi trồng thủy sản cũng còn quá khiêm tốn, mới chỉ có 13 hộ nuôi tự phát. Do vậy, huyện đề xuất các đơn vị thủy điện quan tâm đến công tác thả cá giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản, hỗ trợ ngư lưới cụ, cùng với địa phương xây dựng các mô hình nuôi cá lồng bè quy mô lớn...từng bước tạo sinh kế bền vững cho bà con dân tộc thiểu số tại địa phương.

Cần phối hợp triển khai hiệu quả

Ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh, cho biết qua 10 năm thành lập, đơn vị đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam hoàn thành việc trồng 400 ha rừng thay thế. 7 năm nay, Công ty Thủy điện Sông Tranh đều tổ chức thả cá, với số lượng lên đến hơn 550.000 con cá giống, đẩy mạnh nghề nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, đơn vị  đã phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My xây nhà tình nghĩa cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, trao hàng trăm bộ máy vi tính, hàng trăm chiếc xe đạp cho học sinh, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà, hỗ trợ lương thực kịp thời cho các hộ gia đình trong khu vực bị thiệt hại trong mùa mưa bão hằng năm.
Với gợi ý của tỉnh Quảng Nam, ông Toàn đề xuất nên cấp gạo, giống cây trồng để bà con trồng rừng tại các lưu vực lòng hồ thủy điện. Việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng dược liệu, rừng gỗ lớn và nâng cao chi phí bảo vệ rừng cho người dân... là hoàn toàn hợp lý. Làm sao để bà con có điều kiện kinh tế ổn định, thì họ sẽ chuyên tâm  và có trách nhiệm giữ rừng. Có giữ rừng tốt nơi đầu nguồn thì các nhà máy thủy điện mới đảm bảo nguồn nước để phát điện. Ông Toàn cũng thông tin thêm, từ đầu năm 2022 đến nay, nguồn nước về lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 trong, xanh hơn rất nhiều. Đây là tín hiệu khả quan cho công tác trồng rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn của Quảng Nam.

Ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh phát biểu góp ý về việc tạo sinh kế bền vững cho người dân lòng hồ thủy điện

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu thông tin: hiện nay có trên 20.000ha đất trống trong lưu vực lòng hồ của 22 thủy điện. Trong đó có đến 10.000ha đất nương rẫy thuộc dạng sản xuất không được, kém hiệu quả. Do đó, cần tập trung chuyển đổi diện tích này để ổn định sinh kế lâu dài, bền vững cho người dân. Để giúp người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, các đơn vị thủy điện phải là lực lượng chủ lực trong việc triển khai 3 nhóm vấn đề: Trồng rừng, tái tạo ngồn lợi thủy sản, phát triển quy mô nuôi trồng thủy sản và du lịch trên lòng hồ thủy điện. "Trước mắt, Sở NN&PTNT, Sở Công thương tham mưu xây dựng khung chương trình tổng thể, cho từng lưu vực, xây dựng cơ sở dữ liệu thủy điện và giám sát quá trình thực hiện... có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm. Làm sao để đời sống người dân thật sự thoát nghèo và Quảng Nam sẽ trở thành đơn vị điểm của cả nước trong quá trình thực hiện ổn định sinh kế bền vững lâu dài cho bà con lưu vực lòng hồ thủy điện" - ông Bửu kỳ vọng.

Người dân  huyện Bắc Trà My được Công ty Thủy điện Sông Tranh và chính quyền địa phương tạo điều kiện phát triển nuôi cá lồng bè tại Lòng hồ

Đến nay Công ty Thủy điện Sông Tranh đã thả xuống hồ 550.000 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản, tạo sinh kế cho người dân

Trong những năm qua, Công ty thủy điện Sông Tranh thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội và môi trường, đặc biệt là công tác thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản lòng hồ Thủy điện sông Tranh 2 để tạo sinh kế cho người dân trong khu vực, đặc biệt là các hộ đồng bào tái định cư. Với sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Bắc Trà My. Nam Trà My nói riêng, Sông Tranh 2 đã tạo được sự đồng cảm, chia sẻ của các cơ quan thông tấn báo chí,  các cấp chính quyền địa phương và người dân trong khu vực.

 

 


  •  Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh

  • 15/02/2022 07:50
  • Nguồn EVNGENCO1