“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ

Đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ với chúng tôi: “Năm nay, Ban Chấp hành Công đoàn đã lên kế hoạch tổ chức hoạt động ý nghĩa dành cho chị em. Tuy nhiên, chúng tôi phải thay đổi kế hoạch ở phút cuối vì số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tiếp tục tăng cao. Ý tưởng tổ chức cuộc thi viết ra đời nhằm “thích ứng linh hoạt” với tình hình dịch bệnh. Cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp và khẳng định vai trò của người phụ nữ Điện lực trong thời đại mới, tiếp nối các giá trị truyền thống quý báu của phụ nữ Việt Nam”.Cuộc thi viết “Phụ nữ PC Nghệ An giữ gìn và phát huy những bước đường tỏa sáng” được Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An tổ chức từ cuối tháng 02/2022, trong thời gian vẻn vẹn 2 tuần. Cuộc thi là hoạt động chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và 1982 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Sau 2 tuần tổ chức, Ban Tổ chức đã nhận được 24 bài viết. Mỗi bài viết là một câu chuyện về tấm gương lao động nữ tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho Công ty Điện lực Nghệ An trong quá khứ, hiện tại.

Tác giả Bùi Thùy Linh - Điện lực TP. Vinh (Nghệ An) đã kể về đồng nghiệp của mình như thế này: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được khách hàng đánh giá cao về sự tiện lợi và an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm do không phải tiếp xúc trực tiếp. Để đạt được thành quả trên, nữ công nhân viên đã không quản ngại khó khăn chủ động tiếp cận với công nghệ mới để hướng dẫn cho khách hàng. Bỏ qua rào cản tuổi tác, các chị người thì học qua máy tính, máy điện thoại, người lại chăm chú nhờ người thân trong gia đình hướng dẫn để nắm bắt công nghệ nhanh hơn, kịp thời truyền tải thông tin đến khách hàng. Mặc dù ban đầu việc hướng dẫn còn gặp trở ngại với khách hàng lớn tuổi, khách hàng ít tiếp xúc với công nghệ nhưng các chị vẫn kiên trì và tận tình hướng dẫn họ thực hiện thanh toán hóa đơn trên các ứng dụng thanh toán điện tử.

Theo thống kê, đến ngày 31/12/2021, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Điện lực TP. Vinh đạt 99,88%. Con số này là minh chứng cho sự chăm chỉ, hết mình vì công việc của chị em phụ nữ. Kết quả là, Điện lực TP. Vinh được Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Nghệ An khen thưởng”.

Một câu chuyện khác, đầy xúc động khi chị Nguyễn Thị Thúy Vinh - Điện lực TP. Vinh kể về quá trình lao động, chiến đấu gian khổ của mẹ mình, một nữ công nhân Điện lực.

Ông ngoại chị Vinh là một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng Nhà máy Điện Vinh. Mẹ chị là công nhân đội sản xuất. Những năm tháng máy móc chưa đầy đủ, đôi vai mẹ chị hằn những gánh than nặng trĩu để vận chuyển vào lò diezen, vận hành cho dòng điện không bao giờ tắt. Trong khi các gia đình khác đã quây quần bên mâm cơm, mẹ chị vẫn cần mẫn làm việc không quản ngày đêm, dành trọn tâm huyết cho nhà máy.

“Tôi nhớ lời mẹ kể lại, năm 1969, giặc Mỹ điên cuồng bắn phá miền Bắc Việt Nam. Chúng nó nhắm vào Nhà máy Điện Vinh, giội những quả bom rơi trúng băng chuyền than nhưng chưa phát nổ. Với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, những cán bộ và công nhân Nhà máy Điện vẫn dũng cảm, kiên cường bảo vệ nhà máy, máy móc, đảm bảo vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Giặc đến là đánh, giặc đi lại sản xuất, luôn duy trì nguồn điện với khẩu hiệu quyết tâm: “Tất cả vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc”…”

Công ty Điện lực Nghệ An có 1.442 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, lao động nữ là 411 người. Được biết, 411 nữ cán bộ, công nhân viên của Điện lực Nghệ An tham gia vào hầu hết các công việc từ nhân viên văn phòng, công nhân kinh doanh đến quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, trực ca vận hành. Dù trên cương vị nào, các chị cũng hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Năm nay, do dịch bệnh bùng phát mạnh nên Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chuyển hướng hoạt động để chị em chụp ảnh, viết bài về những tấm gương lao động nữ trong các đơn vị, về chính những nữ cán bộ, công nhân viên mà mình yêu quý, ngưỡng mộ. Cuộc thi tái hiện phần nào bức tranh lao động, chiến đấu hết mình của lao động nữ Điện lực Nghệ An qua các thời kì. Khi tổ chức cuộc thi, chúng tôi đau đáu suy nghĩ: Nếu bây giờ không ghi lại thì sau này sẽ không còn ai nhớ đến những “thời khắc khó quên” đó nữa.

Có cuộc thi viết được tổ chức hàng năm trời, hoặc ít nhất là vài tháng. Cuộc thi của chúng tôi chỉ kéo dài trong 2 tuần nhưng kết quả thu được rất ý nghĩa. Đọc mỗi câu chuyện, chúng tôi không khỏi xúc động. Đồng nghiệp nữ của chúng tôi luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp công sức cho đơn vị và hoạt động công đoàn” - đồng chí Đinh Thị Phượng chia sẻ.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống người lao động nói chung, Công đoàn Điện lực Nghệ An đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động dành cho chị em. Trong hai năm qua, Công đoàn đã chuyển đổi hình thức hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Các hoạt động ý nghĩa nhưng không kém phần thu hút nữ đoàn viên, người lao động như cuộc thi nấu ăn “online”. Chị em trổ tài nấu những bữa ăn ngon, đẹp mắt, giàu dinh dưỡng với chi phí phù hợp nhất tại bếp ăn tập thể (nếu đang làm việc “3 tại chỗ”) hoặc nấu tại bếp gia đình (nếu không tham gia làm việc “3 tại chỗ”). Tất cả những hình ảnh đó được chị em quay phim, chụp ảnh, viết bài thuyết trình, gửi đến Ban Tổ chức. Ngoài hình thức nấu ăn, Công đoàn còn tổ chức hội thi cắm hoa, hội diễn văn nghệ để chị em có giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, thể hiện năng lực của bản thân, tái tạo sức lao động.

Công đoàn cũng tổ chức hoạt động thăm hỏi, động viên chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo nhân các ngày lễ, Tháng Công nhân, Tết Nguyên đán. Đồng thời, vận động cán bộ, công nhân viên ủng hộ Quỹ tình nghĩa, đóng góp hỗ trợ đột xuất cho lao động nữ ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, giúp chị em vơi đi khó khăn, vất vả.

  • 14/03/2022 09:48
  • Công đoàn EVN