Đầu tư lưới điện phục vụ nuôi trồng thủy sản tại Sóc Trăng

Hộ nuôi tôm thuộc các vùng trọng điểm của tỉnh SócTrăng thời gian qua được ngành điện hỗ trợ tối đa trong việc kéo điện đến ao tôm, đáp ứng nhu cầu cấp điện nuôi tôm.

Hồ nuôi tôm công nghiệp ở Sóc Trăng.

Đặc biệt là việc triển khai dự án tiết kiệm điện cho hộ nuôi tôm, giúp người nuôi tôm tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong sản xuất và nuôi trồng thủy sản.

Với các nỗ lực đầu tư phát triển và cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn, đến nay tình hình cấp điện tại Sóc Trăng đã được cải thiện đáng kể. Tình trạng quá tải cục bộ trạm biến áp và đường dây đã được tập trung khắc phục, sản lượng cung cấp đáp ứng nhu cầu phát triển nuôi tôm, góp phần hỗ trợ nhân dân giảm chi phí đầu vào rất nhiều khi nuôi tôm chạy quạt bằng điện so với sử dụng xăng, dầu để chạy máy nổ để chạy quạt nước.

Công ty Điện lực Sóc Trăng (PC Sóc Trăng) cho biết đã thực hiện các công trình, dự án cấp điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp như Dự án Cấp điện cho các khu vực nuôi tôm nước lợ huyện Cù Lao Dung, Long Phú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu năm 2014 có tổng vốn đầu tư là 25 tỷ đồng, khối lượng bao gồm nâng cấp và xây dựng mới 39,1km đường dây trung thế. Dự án thành phần cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 3 (DPL3) có tổng vốn đầu tư 187,5 tỷ đồng. Dự án cải tạo và xây dựng mới 139,4 km đường dây trung thế, 408,1 km đường dây hạ thế, 338 trạm biến áp có tổng dung lượng 38.185 kVA (bao gồm thị xã Vĩnh Châu, thành phố Sóc Trăng, các huyện Mỹ Tú, Long Phú, Mỹ Xuyên, Trần Đề, Cù Lao Dung)....

Năm 2016, tổng diện tích nuôi thủy sản của Sóc Trăng là 69.254 ha, tăng 0,6% so với cùng kỳ; trong đó, diện tích nuôi tôm nước lợ 54.797,2 ha, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Cùng với việc dự án DPL3 hoàn tất và đưa vào vận hành vào quý I/2016 đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng diện tích nuôi thủy sản sớm vượt kế hoạch năm, giải quyết cấp điện cho 1.727 hộ nuôi tôm.

Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện trong giai đoạn đến năm 2020, PC Sóc Trăng đã khảo sát, đề xuất nhu cầu đầu tư lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trình Tổng công ty Điện lực miền Nam phê duyệt. Dự kiến đầu tư cải tạo, nâng cấp 20,51 km, xây dựng mới 181,06 km đường dây trung thế; Cải tạo, nâng cấp 635,40 km, xây dựng mới 284,30 km đường dây hạ thế, 213 trạm/24.587,5 kVA dung lượng trạm biến áp lắp mới và nâng công suất 588 trạm/68.190 kVA.

Việc đầu tư, phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp là bước đi chủ động, góp phần thúc đẩy nuôi trồng thuỷ sản phát triển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đây cũng là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của PC Sóc Trăng, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương tỉnh nhà.

  • 20/04/2017 08:14
  • http://icon.com.vn