Hiệu quả “kép” từ hệ thống RF-Spider

Đầu tháng 4/2016, Công ty Điện lực Phú Yên đã đưa vào sử dụng hệ thống khai thác số liệu công tơ khách hàng sử dụng điện (RF-Spider) tại huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa.

Kiểm tra lắp đặt hệ thống RF-Spider tại huyện Phú Hòa.
 
Hệ thống này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho ngành Điện mà còn giúp khách hàng có thể kiểm soát việc tiêu thụ điện năng hàng tháng.
 
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, đến nay, huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống khai thác số liệu công tơ khách hàng sử dụng điện RF-Spider cho 81.000 khách hàng. Các điện lực trên đã lắp đặt 334 DCU (bộ thu thập dữ liệu tập trung), 678 Router (bộ định tuyến dữ liệu), 8.322 công tơ Mesh (công tơ được tích hợp RF có khả năng thu phát sóng từ xa), lắp đặt tại 335 trạm biến áp. Với hệ thống này, mạng lưới thông tin được hình thành tự động bởi các công tơ có tích hợp công nghệ RF-Mesh (công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới). Nhân viên ngành Điện không phải đến từng hộ dân nhưng vẫn có thể theo dõi được số liệu được cập nhật hàng giờ trên máy tính hoặc các thiết bị di dộng, nhằm phục vụ công tác quản lý, theo dõi điện năng tiêu thụ, in hóa đơn…
 
Ông Trần Tuấn Bảo, Giám đốc Điện lực Phú Hòa, cho biết: Sau khi vận hành hệ thống RF-Spider, đơn vị đã giảm đươc 6 nhân công ghi chỉ số điện. Số người này sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, hệ thống này còn tự động cảnh báo những bất thường của lưới điện như những hư hỏng, sự cố hoặc nghi vấn gian lận điện rất cụ thể. Dựa vào đó, điện lực sẽ cử nhân viên đi kiểm tra, giám sát và dễ dàng xử lý những bất thường trên, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng cung cấp điện.
 
Không chỉ hỗ trợ tích cực cho ngành Điện, RF-Spider còn là một công cụ hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng sử dụng điện. Hệ thống này còn cung cấp cho mỗi khách hàng một tài khoản để sử dụng nhằm theo dõi thông tin chỉ số điện của gia đình. Để sử dụng, khách hàng truy cập vào địa chỉ http://spider.cpc.vn/kh và dùng mã khách hàng của mình để xem lịch sử thông tin chỉ số tiêu thụ điện năng theo từng giờ và theo dõi hóa đơn tiền điện hàng tháng của mỗi gia đình. Ông Trần Trung Tuyến ở phường 9, TP Tuy Hòa, cho biết: Hiện nay, với hệ thống RF-Spider, tôi có thể theo dõi điện năng tiêu thụ của gia đình mình hàng ngày, hàng giờ, giúp tôi kiểm soát việc tiêu thụ điện chặt chẽ và minh bạch hơn. Đến thời gian chốt chỉ số công tơ, tôi có thể biết số tiền điện phải trả nên dễ cân đối chi tiêu hơn. Ngoài ra, với việc trực tiếp theo dõi mức tiêu thụ điện năng, tôi sẽ tính toán mức sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý nhất để giảm tối đa tiền điện. Tôi thấy hệ thống này rất có ích, hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng.
 
Theo ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, hệ thống RF-Spider có nhiều ưu điểm cho cả ngành Điện và khách hàng. Đối với ngành Điện, hệ thống này giúp theo dõi việc tiêu thụ điện năng nhanh chóng, chính xác, hỗ trợ hiệu quả trong việc phát hiện sự cố, gian lận điện, tăng năng suất lao động, góp phần minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng, hiện đại hóa hệ thống thông tin... Với khách hàng sử dụng điện thì hệ thống hỗ trợ việc theo dõi và kiểm soát chặt hơn mức tiêu thụ điện năng của gia đình. Hiện ngành Điện đang thử nghiệm hệ thống này tại 2 địa bàn TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa và sẽ mở rộng trên phạm vi toàn tỉnh trong thời gian tới nhằm đáp ứng lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của tỉnh.

  • 19/04/2017 08:22
  • http://icon.com.vn