Cung cấp hơn 77% giao dịch điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, năm 2020, Tập đoàn đã hoàn thành tích hợp toàn bộ 12/12 dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia và là đơn vị tiên phong chuyển đổi dịch vụ thanh toán tiền điện sang nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công quốc gia.

 
Công nhân Công ty Điện lực Sóc Sơn (Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội) hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ lắp đặt công tơ qua dịch vụ trực tuyến. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Các dịch vụ điện thuộc nhóm các dịch vụ nổi bật, được nhiều người sử dụng nhất và chiếm tỷ lệ 77,16% số yêu cầu cung ứng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Theo đó, các Tổng công ty điện lực đã tiếp nhận trên 9,37 triệu yêu cầu dịch vụ điện; trong đó trên 9 triệu yêu cầu được tiếp nhận qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH), Trung tâm Hành chính công, Dịch vụ công; Các yêu cầu tiếp nhận qua Internet chiếm tỷ lệ 11,64%. 
 
Các Tổng công ty điện lực  cũng tiếp nhận trên 2 triệu yêu cầu cung cấp trực tuyến mức độ 4; trong đó, tiếp nhận tại phòng giao dịch khách hàng là 16,07% và 83,93% tiếp nhận qua Trung tâm CSKH, Trung tâm Hành chính công, Dịch vụ công. Riêng tiếp nhận qua internet là 50,85%.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị còn tiếp nhận 1,22 triệu yêu cầu cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên tổng số 1,44 triệu yêu cầu, đạt tỷ lệ 78%, vượt kế hoạch 28%. Các Tổng công ty điện lực  đều vượt kế hoạch EVN giao (50%); trong đó EVNHCMC thực hiện tốt nhất đạt 92%, EVNNPC đạt 83%, EVNCPC đạt 81%, EVNHANOI đạt 75% và EVNSPC đạt 67%.
 
Ngoài ra, Tập đoàn đã tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công quốc gia  547.648 yêu cầu cung cấp dịch vụ điện, tương ứng với 33,88%, vượt 13,88% kế hoạch. Tất cả các Tổng công ty điện lực  đều vượt kế hoạch Tập đoàn giao (20%); trong đó EVNCPC đạt cao nhất 46,92%, vượt kế hoạch 26,92%. 
 
Về thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, theo đánh giá của EVN hiện tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt toàn Tập đoàn đạt 71,48%, cao hơn 11,48% so với kế hoạch. Các Tổng công ty điện lực  đều vượt kế hoạch giao; trong đó EVNHANOI đạt 99,68%, EVNHCMC đạt 98,68%, EVNSPC đạt 81,45%, EVNCPC đạt 60,59% và EVNNPC đạt 54,36%.
 
Cùng với đó, EVN đã triển khai thí điểm việc tích hợp các hệ thống kỹ thuật và kinh doanh nhằm giảm số thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu cấp điện mới. Vì vậy, thời gian giải quyết các thủ tục cấp điện trung áp của Điện lực bình quân là 3,17 ngày, giảm 0,66 ngày so với năm 2019. Thời gian cấp điện qua lưới điện hạ áp bình quân cho khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn là 2,27 ngày, khu vực nông thôn là 2,67 ngày và khách hàng ngoài sinh hoạt là 2,66 ngày.
 
Đáng chú ý, việc đầu tư cấp điện nông thôn, miền núi tiếp tục được chú trọng, đặc biệt khu vực chưa có điện. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách nhà nước, các đơn vị đã chủ động thu xếp các nguồn vốn với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng để cấp điện cho gần 14.000 hộ dân chưa có điện tại địa bàn khó khăn thuộc các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Kon Tum, Bạc Liêu...  
 
Trong năm 2020, các Tổng công ty điện lực đã hoàn thành các dự án cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm cho xã đảo Nhơn Châu (Bình Định), đảo Trần (Quảng Ninh); triển khai dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) và tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống cấp điện tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đáp ứng nhu cầu điện phục vụ đời sống của cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên huyện đảo.
 
Nhờ tập trung thực hiện đầu tư lưới điện nông thôn các Tổng công ty điện lực đã góp phần nâng cao tỷ lệ số xã nông thôn đạt tiêu chí số 4 (tiêu chí về điện) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới lên 87,9%.
 
Tính đến cuối năm 2020, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,54%; trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,3%.
 

  • 14/01/2021 08:24
  • Theo trang tin nghành Điện