Bộ Công Thương: Đảm bảo quyền lợi giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà ở

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo quyền lợi về giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà ở, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ sửa đổi quy định, tăng cường kiểm tra đến tuyên truyền sâu rộng…qua đó đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

 
 
Bộ Công Thương cũng tăng cường chỉ đạo các lực lượng xử phạt một số chủ nhà trọ không đăng ký định mức sử dụng điện cho người ở trọ để thực hiện đúng giá bán điện theo quy định.
 
Điều chỉnh cơ chế, tăng cường kiểm tra
 
Ngày 22/5/2018 tại cuộc “Gặp gỡ đối thoại với công nhân lao động khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng”, sau khi nghe người lao động phản ánh về việc chi phí điện, nước tăng cao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng cần đảm bảo cho sinh viên, người lao động được hưởng giá bán lẻ điện đúng quy định.
 
Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Công Thương đã sửa đổi bổ sung thông tư về giá bán điện (Thông tư số 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện) theo hướng ưu tiên nếu chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.
 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 28/8/2018 giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở, cụ thể:
 
Cụ thể, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện phối hợp với các Tổng công ty Điện lực/Công ty điện lực thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương (báo, đài, hệ thống loa truyền thanh tại các phường, xã) về chính sách giá điện của Nhà nước cho đối tượng là người thuê nhà, đề nghị người thuê nhà nếu gặp khó khăn do phải trả tiền điện với giá cao hơn so với quy định phản ánh tới đường dây nóng của Sở Công Thương để được giải quyết. Bộ Công Thương cũng đã đề nghị các Ủy ban nhân dân tỉnh để tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của lực lượng công an, chính quyền địa phương, đơn vị điện lực và các đơn vị có liên quan các địa điểm cho người lao động, sinh viên thuê nhà để ở; Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp chủ nhà thu tiền điện cao hơn so với quy định.
 
Đối với Các Công ty Điện lực và Đơn vị bán lẻ điện tại nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt: Bộ đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác rà soát các địa điểm nhà cho thuê, hướng dẫn chủ nhà cho thuê thu tiền điện của người thuê nhà và ký cam kết với các chủ nhà cho thuê thu tiền theo đúng giá quy định; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp để sinh viên, người lao động nắm được chủ trương, quy định của Nhà nước về giá điện cho người thuê nhà; Niêm yết công khai tại các trụ sở, các điểm giao dịch khách hàng quy định, thủ tục và phương pháp tính giá điện cho người thuê nhà; Các đơn vị cũng được yêu cầu phải phối hợp với Sở Công Thương, chính quyền địa phương, lực lượng công an thực hiện kiểm tra thường xuyên việc thu tiền điện của các hộ cho thuê nhà trên địa bàn quản lý. Kịp thời báo cáo Sở Công Thương xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.
 
Cũng trong năm 2020, Bộ Công Thương cũng đã có Văn bản số 4130/BCT-ĐTĐL ngày 9/6/2020 đề nghị các Sở Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các Tổng công ty Điện lực tăng cường kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo công an tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc các cấp phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị điện lực triển khai các nhiệm vụ nêu trên nhằm đảm bảo thực hiện chính sách của Nhà nước.
 
Mang lại hiệu quả thiết thực
 
Việc thực hiện kiểm tra, rà soát công tác cấp định mức sử dụng điện và áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho người thuê nhà đã đem lại kết quả cụ thể: Các đơn vị Điện lực đã áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho trên 750.000 phòng trọ với tổng số chủ nhà trọ là 75.094 chủ nhà; Đã cấp 673.271 định mức sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà trọ với tổng số chủ nhà trọ là 119.349 chủ nhà.
 
Theo báo cáo của EVN đến thời điểm ngày 30/11/2020, trên toàn quốc có trên 186 nghìn nhà trọ với 1,7 triệu phòng trọ và số lượng nhân khẩu tạm trú khoảng 3,4 triệu người. Năm 2020, các Công ty Điện lực đã làm việc và ký biên bản cam kết bán điện cho người thuê nhà đúng giá đối với 184,4 nghìn chủ nhà, đạt 98,8%. Đặc biệt các Sở Công Thương và các Công ty điện lực trên cả nước đã thực hiện kiểm tra, rà soát trên 90.380 lần và lập 58 biên bản vi phạm hành chính.
 
Qua thực tế triển khai, các đơn vị đã thực hiện và duy trì tốt công tác áp giá điện cho công nhân, sinh viên và người thuê nhà để ở. Tuy nhiên, theo báo cáo của các cơ quan chức năng thì vẫn có một số trường hợp chủ nhà cho thuê trọ thu tiền điện với giá cao hơn so với quy định. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ nhà trọ chưa nắm được quy định về giá điện cho công nhân, sinh viên và người thuê nhà để ở; về phía người ở trọ chưa nắm vững chính sách giá được hưởng hoặc không muốn gây mâu thuẫn với chủ nhà thuê trọ nên chưa mạnh dạn yêu cầu chủ nhà thu tiền điện theo quy định.
 
Để công nhân, sinh viên và người thuê nhà để ở được hưởng đúng chính sách giá bán điện của Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở Công Thương, các Tổng công ty Điện lực tăng cường công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các tổ chức, hội nghề nghiệp để sinh viên, người lao động nắm được chủ trương, quy định của Nhà nước về giá điện cho người thuê nhà; Đồng thời, Bộ cũng tăng cường chỉ đạo các lực lượng xử phạt một số chủ nhà trọ không đăng ký định mức sử dụng điện cho người ở trọ để thực hiện đúng giá bán điện theo quy định.
 
Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động và sinh viên đang thuê nhà hiểu và được hưởng giá điện đúng quy định; Chỉ đạo các Sở Công Thương, các Tổng công ty Điện lực thực hiện hiệu quả các quy định đề ra.

  • 31/12/2020 07:46
  • Theo: Báo Công Thương