Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết sức mạnh trong lao động và sáng tạo

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2021), trang thông tin điện tử evn.com.vn trân trọng giới thiệu bài viết của ông Đỗ Đức Hùng – Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam về dấu ấn của tổ chức Công đoàn, trong đó có những đóng góp của đoàn viên, công nhân lao động ngành Điện.

Vào ngày này 92 năm trước (28/7/1929), tại Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc kỳ lần thứ nhất đã quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, thông qua Điều lệ và hệ thống tổ chức Công hội, bầu Ban chấp hành lâm thời Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Hội trưởng. Giai cấp công nhân Việt Nam từ đây có một tổ chức đoàn thể chính thức bảo vệ và đấu tranh giành quyền lợi cho mình, hướng dẫn phong trào cách mạng.

Công đoàn Điện lực Việt Nam ủng hộ 4 tỷ động Chương trình "Vaccine cho công nhân"

Ngày 28/7 đã trở thành mốc son lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành và giác ngộ cách mạng, ghi nhận vai trò to lớn của tổ chức Công đoàn. 92 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, tập hợp đông đảo đội ngũ những  người lao động, đóng góp tích cực vào công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Đặc biệt, Công đoàn là tổ chức đoàn thể đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, tổ chức các hoạt động, phát động các phong trào nhằm động viên mọi thành viên tích cực lao động và cống hiến cho đất nước.

Cùng với lịch sử phát triển của đất nước và của ngành Điện lực Cách mạng Việt Nam, trong 67 năm qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn song hành với chuyên môn trong các cuộc đấu tranh cách mạng, phát huy tinh thần thi đua yêu nước, cổ vũ những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, chiến đấu,…

Trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công nhân lao động và tổ chức Công đoàn đã tích cực tham gia sản xuất vận hành, quản lý kinh tế, xây dựng và phát triển hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Ngày nay, tổ chức Công đoàn ngành Điện là một hệ thống vững mạnh từ các đơn vị, nhà máy, công ty,... đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ cơ sở đến Trung ương với hơn 100.000 thành viên, lĩnh sứ mệnh tiên phong "đi trước một bước", thực hiện tôn chỉ "thắp sáng tương lai" rất xứng đáng được vinh danh trong đội ngũ của những người lao động ngành Điện.

Công đoàn Việt Nam, trong đó có Công đoàn Điện lực đang đứng trước thời cơ và vận hội khi Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị vừa ban hành "Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới", khẳng định vị thế của mình trong tiến trình cách mạng, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, xã hội văn minh, cuộc sống tươi đẹp của nhân dân.  

Đặc biệt, trong bối cảnh của dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống công nhân, người lao động, Công đoàn các đơn vị trong Tập đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sát cánh và phối hợp cùng chuyên môn, các tổ chức đoàn thể kịp thời tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động quyết tâm đảm bảo điện an toàn liên tục và thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

Các chương trình thực tế, trách nhiệm và sáng tạo tại các đơn vị như: bếp ăn từ thiện, hỗ trợ thực phẩm thiết yếu; đội xung kích tiếp ứng cho người lao động cách ly, các hoạt động chung tay đóng góp quỹ Vắc xin phòng chống Covid của Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động...là trách nhiệm và tinh thần đoàn kết chia sẻ của đoàn viên, người lao động ngành Điện sẽ mang lại những điều tốt đẹp để “không ai ở lại phía sau” trong cuộc chiến dịch bệnh.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, phát huy truyền thống hào hùng của Công hội Đỏ, tự hào về những thành quả cách mạng to lớn đã đạt được của tổ chức đoàn thể đại diện cho người lao động, Thay mặt Ban chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa V (nhiệm kỳ 2018-2023) xin gửi tới tất cả các thành viên trong đội ngũ Công đoàn ngành Điện lời chúc mừng nồng nhiệt.

Chúc các thành viên trong đại gia đình những người thợ điện dưới mái ấm Công đoàn Điện lực đoàn kết và sức mạnh, lao động và sáng tạo, yêu thương và chia sẻ, cống hiến sức lực và tâm huyết cho ngành và góp phần dựng xây đất nước tươi đẹp, gia đình hạnh phúc.  

Tên gọi của Công đoàn Điện lực Việt Nam qua các thời kỳ:

1. Giai đoạn 1971 - 1980: Công đoàn ngành Điện Than Việt Nam

2.  Giai đoạn 1981-1987: Công đoàn Điện lực Việt Nam

3. Giai đoạn 1987-1996: Công đoàn Năng lượng Việt Nam

4. Giai đoạn 1996 - 2000: Công đoàn Tổng công ty Điện lực Việt Nam (trực thuộc Công đoàn Công nghiệp Việt Nam).

5. Từ năm 2000 đến nay: Công đoàn Điện lực Việt Nam (trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), với 5 kỳ Đại hội.

 

 

Link gốc

  • 28/07/2021 04:34
  • Theo evn.com.vn