Căng sức chống... trời

“Nửa đêm, chuông điện thoại réo ầm ĩ. Cả nhóm trực chẳng ai bảo ai, nhưng đều hiểu: Lại có sự cố rồi” - câu chuyện ứng trực sẵn sàng xử lý sự cố ở vùng đất nắng lắm mưa nhiều này được những “người lính” áo da cam của Công ty Điện lực Đắk Lắk bắt đầu một cách dung dị như thế.

Chuông điện thoại giữa đêm khuya

Đắk Lắk đã vào mùa mưa. Nói như anh Hồ Xuân Lương - Tổ trưởng Tổ Quản lý lưới điện 1, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột: “Nắng thì quá tải, mưa thì sự cố, chẳng có mùa nào thợ điện rảnh được với ông trời”.
 

Khắc phục sự cố điện ở Ea Leo.

Mùa mưa, các sự cố điện có thể do gió lốc khiến cây cối đổ vào đường dây làm gãy trụ điện, sét đánh đứt dây, vỡ sứ, mà có trường hợp rắn, tắc kè bò lên trạm biến áp “trú mưa” rồi làm mất điện. Theo đánh giá của Tổ Quản lý lưới điện 1, mùa mưa hằng năm tình hình sự cố lưới điện do thời tiết gây ra tăng trên 30% so với mùa khô.
 
Vì vậy, để có thể xử lý nhanh các tình huống trong mùa mưa bão, nhóm trực sửa chữa ngoài giờ luôn luôn có 8 người. Trong tình huống phức tạp sẽ được tăng cường nhân lực từ các tổ, nhóm ở điện lực khác đến hỗ trợ.

Bản thân anh Lương không có giờ làm việc cố định, bởi ngoài 8 tiếng hành chính còn phải trực theo ca dưới sự phân công của lãnh đạo đơn vị. Điều này cũng nhằm xử lý nhanh các tình huống bất thường trên lưới điện, đáp ứng nhu cầu cấp điện ổn định, an toàn, liên tục của khách hàng.

Mới đây, vào đầu mùa mưa, sét đánh xuống khu vực bãi rác Buôn Ky trong thành phố, làm đứt 1 sợi dây trung áp. Khi xảy ra sự cố đã 23 giờ, nhóm trực lập tức được điều động đến hiện trường và đảm bảo cấp điện trở lại trong vòng 2 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận được tin báo. Hay trường hợp giông sét và gió lốc đã làm gãy trụ hạ thế gây mất điện của khách hàng trên đường Y Moan, TP Buôn Ma Thuột. Nhận được tin báo khi đã tối muộn, nhưng đơn vị khẩn trương tập trung lực lượng đào hố móng, thay trụ, căng dây… để khôi phục cấp điện chỉ sau 30 phút. “Thời tiết bất thường, nên đâu có lường trước khi nào xảy ra sự cố, hễ có tin báo là chúng tôi lên đường thôi” - anh Lương bộc bạch.

Còn anh Phạm Minh Tuấn - Trực ban của Điện lực Cư M’gar không thể quên kỷ niệm trực sự cố đêm 10/10/2015. Khi đó, anh đang ngồi trực tại văn phòng thì chuông điện thoại đổ. Ngặt nỗi, ngoài trời mưa to, kèm gió lốc liên hồi, khiến tín hiệu cuộc gọi liên tục bị đứt quãng. Anh chỉ nghe loáng thoáng “mất điện, mất điện” rồi máy dừng kết nối, vì vậy không thể xác định được địa chỉ của người gọi.

Anh Tuấn tìm mọi cách liên lạc với đầu dây bên kia, thật may mắn vì đến lần thứ 3 tín hiệu cuộc gọi tạm ổn định. Lúc này, giọng một người đàn ông tự xưng là cán bộ Trại giam Đắk Trung (tại Thôn 6, xã Eakpam, huyện Cư M’gar) thảng thốt: “Đề nghị điện lực cho người vào xử lý sự cố gấp, toàn bộ trại giam đã mất điện”.

Trong tình huống ấy, anh Tuấn cảm thấy còn “kinh khủng” hơn “ngồi trên đống lửa” vì đây là khu vực nhạy cảm, chẳng ai dám nghĩ chuyện gì có thể xảy ra nếu trại giam bị mất điện kéo dài. Vì vậy, dẫu ngoài trời mưa mỗi lúc một to, gió rít liên hồi, nhưng 2 công nhân trực ca đêm đó tức tốc đến vị trí sự cố.

Sau khi kiểm tra, nhóm công tác phát hiện công tơ điện bị sét đánh cháy hoàn toàn. Nhận được tin, anh Tuấn liền báo cáo điện lực huy động nhân lực và vật tư xử lý sự cố ngay trong đêm, không để chậm trễ. Khi điện sáng trở lại, cán bộ trại giam ngay lập tức kiểm tra sĩ số. Chỉ khi nghe cán bộ cho biết “sĩ số đủ” thì nhóm công tác tại hiện trường và cả trực ban Điện lực mới dám thở phào.

  • 13/09/2016 01:56
  • http://icon.com.vn