Phát huy vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia

Ngày 1-7-2008, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được thành lập trên cơ sở tổ chức lại bốn Công ty Truyền tải điện và ba Ban quản lý dự án các công trình điện.


Phòng điều hành Trạm biến áp 500 kV Duyên Hải - Truyền tải điện Miền Tây 2. 

Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) với bề dày kinh nghiệm quản lý vận hành lưới điện truyền tải (LĐTT), lực lượng cán bộ, công nhân viên (CBCNV) có tay nghề cao, truyền thống đoàn kết, vượt khó, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ được EVNNPT giao.
 
Không ngừng phát triển vững mạnh
 
Lịch sử của PTC4 bắt nguồn từ việc tiếp quản nguyên vẹn Nha Chuyển vận phân phối vào ngày 30-4-1975. Ngay những ngày đầu giải phóng, ngoài nhiệm vụ tiếp nhận và bảo đảm quản lý vận hành lưới điện các tỉnh, thành phía nam an toàn, tập thể CBCNV Sở Quản lý Truyền tải điện (tiền thân của PTC4) đã nỗ lực hết sức mình, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc hàng trăm công trình, trong đó có nhiều công trình trọng điểm mang ý nghĩa vô cùng to lớn, không những góp phần quan trọng trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh mà còn là yếu tố quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.
 
Từ năm 1985 đến năm 1994, Sở Quản lý Truyền tải điện được giao thêm nhiệm vụ chuẩn bị sản xuất, tiếp nhận và đưa vào vận hành 496 km đường dây (ĐD) từ Pleiku đến Phú Lâm và TBA 500 kV Phú Lâm. Trong thời gian rất ngắn, Sở đã tuyển dụng 150 kỹ sư và công nhân kỹ thuật, cử hơn 40 kỹ sư - kỹ thuật viên đi học tập ở nước ngoài để kịp thời nắm bắt và làm chủ thiết bị hiện đại trong công tác quản lý vận hành LĐTT siêu cao áp 500 kV, triển khai kịp thời công tác tiếp nhận quản lý vận hành và bảo vệ an toàn ĐD 500 kV bắc - nam. Sau hai năm khẩn trương vừa thiết kế vừa thi công, ĐD 500 kV Bắc - Nam được đóng điện vận hành ngày 27-5-1994, qua đó đã liên kết LĐTT trên toàn quốc.
 
Ngày 27-1-1995, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam được thành lập theo Nghị định số 14/CP của Chính phủ và PTC4 cũng được tách ra từ Công ty Điện lực 2 để trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN). Từ năm 1995 đến nay, tiếp tục phát triển LĐTT theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công ty đã có nhiều bước chuyển mình, phát triển mạnh mẽ trong công tác quản lý vận hành LĐTT và trong đầu tư xây dựng các công trình lưới điện, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển ngành điện Việt Nam và cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị khu vực các tỉnh, thành phố phía nam.
 
Ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động
 
Để đạt những thành tựu trong vận hành LĐTT, PTC4 luôn quan tâm thực hiện công tác nâng cao năng suất lao động. Từ năm 2008 đến nay, khối lượng ĐD tăng 58,29%, dung lượng TBA tăng 83,33%, sản lượng điện truyền tải tăng 96,45%, nhưng số lao động chỉ tăng 5,5%. Sáu tháng đầu năm 2016, theo kế hoạch, khối lượng quản lý vận hành của PTC4 tăng lên khá lớn so tại thời điểm 31-12-2015, cụ thể: ĐD 500 kV tăng thêm 228,49 km (15,65%). ĐD 220 kV tăng 6,2 km (0,14%); TBA có dung lượng tăng thêm 1.075 MVA (4,1%). Nhưng bằng nỗ lực và tinh thần quyết tâm, PTC4 đã triển khai mô hình TBA bán người trực, đồng thời không tuyển thêm lao động cho khối lượng LĐTT mới, triển khai các giải pháp sắp xếp, bố trí lại lao động để quản lý vận hành phần lưới điện tăng thêm trong năm 2016.
 
Cho đến hôm nay, lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật công ty đã trưởng thành và phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 1975, toàn công ty có 649 CBCNV gồm 32 kỹ sư - cao học, 48 trung cấp thì tính đến tháng 8-2016, tổng số CBCNV là 2.169 người gồm một tiến sĩ, 49 thạc sĩ, 908 kỹ sư, 406 cao đẳng - trung cấp. Xác định việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới, công nghệ thông tin là chìa khóa để nâng cao năng lực, thời gian qua, công ty luôn phấn đấu là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý vận hành lưới điện, một số ứng dụng do PTC4 nghiên cứu và khởi xướng đã được đánh giá cao và nhân rộng áp dụng trong các đơn vị thuộc EVNNPT.
 
Hiện nay, công ty đang tập trung ứng dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật mới trong các công tác như xây dựng các TBA không người trực, bán người trực và các trung tâm điều khiển từ xa, bảo đảm đến năm 2020 chuyển tối thiểu 60% TBA vận hành theo tiêu chí không người trực. Đây là một công tác quan trọng, tạo điều kiện đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất lao động của công ty đến năm 2020. Tập trung triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống, thiết bị đo đếm hiện đại, hệ thống SCADA, vệ sinh cách điện online, sửa chữa đường dây, TBA đang mang điện và các công nghệ hiện đại trong công tác quản lý vận hành và đầu tư xây dựng hệ thống LĐTT. Bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án tăng cường hiệu quả vận hành hệ thống LĐTT thuộc đề án phát triển lưới điện thông minh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, trong đó phát huy hiệu quả các phần mềm dùng chung, đồng thời phát triển các phần mềm quản lý mới, nhằm nâng cao năng lực quản trị, chất lượng trong tất cả các mặt quản lý.
 
Hệ thống chuyên môn luôn quan tâm tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy trình, quy phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật vận hành. Tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp tối ưu để giảm sự cố. Hạn chế việc cắt điện khi sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình lưới điện. Tăng cường giám sát, quản lý tiến độ và chất lượng dự án LĐTT, nâng cao chất lượng thực hiện dự án đầu tư ngay từ bước khảo sát thiết kế, tuân thủ chặt chẽ các quy định, định mức, tiêu chuẩn trong từng bước, từng công việc của dự án, tăng cường quản lý thực hiện hợp đồng và quản lý chất lượng các nhà thầu xây lắp, cung cấp vật tư, thiết bị, tập trung khắc phục tình trạng quá tải, đầy tải trên lưới điện.
 
Coi trọng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy phong trào thi đua
 
Xác định việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp (VHDN) rất cần thiết cho mục tiêu phát triển bền vững, tập thể CBCNV công ty luôn nỗ lực phấn đấu để trở thành đơn vị đi đầu trong việc góp phần xây dựng bộ tiêu chuẩn VHDN chung của EVNNPT. Đảng ủy công ty đã kịp thời ban hành Chương trình hành động về đẩy mạnh xây dựng và thực hiện VHDN. Ngay khi bộ tiêu chuẩn VHDN của Tổng Công ty được ban hành, công ty đã chủ động triển khai phổ biến, quán triệt bộ tiêu chuẩn, sổ tay VHDN đến toàn thể CBCNV, tổ chức các lớp khai tâm về VHDN, qua đó CBCNV đã xác định được tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược chung của Tổng công ty, đồng thời hiểu được giá trị của mình đối với công ty, cùng chung sức làm việc, vượt qua những gian khổ, thử thách và những tình thế khó khăn. VHDN đang được lãnh đạo và người lao động công ty chăm chút từ hình thức tới nội dung, bước đầu đã tạo bước chuyển biến rõ rệt từ thái độ làm việc, tác phong công nghiệp, khuôn viên trụ sở xanh - sạch - đẹp, hệ thống nhận diện thương hiệu từng bước hoàn chỉnh từ công ty đến cấp cơ sở, hiệu quả công việc được nâng cao.
 
Thực hiện chủ trương chung của EVNNPT về nâng cao năng lực quản trị, nâng cao chất lượng, Đảng ủy và Ban Giám đốc PTC4 xác định đây là công tác đòi hỏi sự nỗ lực cao của tập thể CBCNV công ty, đồng thời cũng là cơ hội lớn để tạo bước nhảy vọt trong việc xây dựng hệ thống quản lý bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý vận hành LĐTT ngày càng cao, hướng tới tầm nhìn vươn lên thành đơn vị hàng đầu châu Á trong lĩnh vực truyền tải điện của Tổng Công ty. Qua thời gian triển khai thực hiện, các phòng đơn vị đã có những chuyển biến tích cực, nhất là công tác lập kế hoạch đã nâng lên tầm cao mới, ý thức xây dựng và làm theo kế hoạch đã thể hiện rõ nét trong mọi hoạt động, kế hoạch tài chính, kế hoạch chuyên đề được lập và theo dõi hằng tháng, giúp lãnh đạo Công ty nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng, qua đó có những quyết sách kịp thời, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn sản xuất, kinh doanh và đầu tư của công ty.
 
Phong trào thi đua được các cấp lãnh đạo công ty rất quan tâm, xem đây là một trong những động lực chính để PTC4 hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài những phong trào thi đua được phát động thường xuyên như phong trào xanh - sạch - đẹp, phong trào TBA tiêu biểu và ĐD kiểu mẫu…, thì những năm qua, công ty đã thực hiện nhiều phong trào thi đua nước rút để thi công và đóng điện nhiều công trình trọng điểm, góp phần quan trọng vào việc giữ an toàn, ổn định hệ thống lưới điện truyền tải, trong đó có những công trình có ý nghĩa kinh tế, chính trị rất lớn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, EVN, Công đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPT quyết định gắn biển thi đua chào mừng những ngày lễ lớn của ngành và của đất nước.
 
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty cũng luôn quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV. Đến nay, đời sống của CBCNV được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân năm sau luôn cao hơn năm trước. Cơ sở vật chất đều được đầu tư, cải thiện hằng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao phát triển. Các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa được công ty xem là một nét sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống hữu hiệu nhất. Tập thể CBCNV công ty đã tích cực hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, ngành và các địa phương trên địa bàn trú đóng, tham gia các hoạt động từ thiện như trợ giúp học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, đóng góp với địa phương xây tặng nhiều nhà tình thương, phụng dưỡng các mẹ liệt sĩ với tinh thần trân trọng, tri ân...
 
Với những nỗ lực không mệt mỏi đóng góp vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Từ những thành tựu này, cùng với năng lực, kinh nghiệm sẵn có, Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty Truyền tải điện 4 luôn đoàn kết, nhất trí, cùng nhau vượt mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu bảo đảm vận hành lưới điện truyền tải an toàn, liên tục cho miền Nam, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

  • 06/09/2016 08:23
  • http://icon.com.vn