Bước ngoặt mới, TMP sẵn sàng

“Bước vào nền kinh tế số, số hóa trở thành công cụ giám sát, cải thiện quy trình ra quyết định cho các cấp quản lý của nhà máy và giúp tối ưu hóa việc quản lý tài nguyên, vận hành và bảo trì nhà máy điện. Số hóa mang lại giá trị không thể phủ nhận cho các mục tiêu an toàn và môi trường, chi phí vận hành và tác động gián tiếp đến lợi ích tài chính” đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Non – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ

Nhà máy Thủy điện Thác Mơ (nay là Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ – TMP) chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 20/11/1991 và khánh thành ngày 30/4/1995 với công suất 2x75MW, sản lượng điện theo thiết kế 600 triệu KWh; đến nay, Thủy điện Thác Mơ đã phát hòa lưới quốc gia trên 20 tỷ kWh điện, đóng góp đáng kể trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh quốc gia. Công trình đã mang lại hiệu quả thiết thực quan trọng trong việc điều tiết chống lũ đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du, cung cấp nguồn nước dồi dào, góp phần ổn định dân cư và phát triển nông, lâm, ngư nghiệp. Hằng năm đóng góp vào ngân sách địa phương hơn 200 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Bình Phước.

Không dừng lại với những thành tích đạt được, Lãnh đạo TMP nhận thức sâu xa rằng sau 28 năm vận hành, thiết bị công nghệ và hệ thống điều khiển đã và đang bước vào chu kỳ thay thế, cần phải nâng cấp với những cập nhật đáng kể về công nghệ vận hành với mức độ tự động ngày càng cao, thiết bị công nghệ phục vụ công tác sản xuất điện cần đổi mới để tối ưu trong vận hành, hướng tới kỷ nguyên công nghiệp 4.0 và kinh tế số. Cùng với chiến lược phát triển đúng đắn và sự quyết tâm, quan tâm đầu tư của EVN, EVNGENCO2 trong những năm tới đây, Lãnh đạo TMP đã có nhiều động thái nâng cấp hạ tầng công nghệ, hình thành một hệ sinh thái đảm bảo phát triển bền vững lâu dài cho các nhà máy điện của mình, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao về chất lượng điện năng của hệ thống điện quốc gia, sẵn sàng tham gia vào nền kinh tế số

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Non (Người đầu tiên bên trái, hàng trước) cùng Lãnh đạo EVNGENCO2 

và Lãnh đạo GE Global Reseach  ký thỏa thuận hợp tác về lãnh vực chuyển đổi số

Với mục đích đặt mối quan hệ với đối tác có tiềm lực, có uy tín trong lĩnh vự xây dựng, phát triển và vận hành nguồn năng lượng tầm thế giới, trong chuyến công tác Hoa kỳ tháng 12/2022, tại tiểu New York, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Non và Đại diện GE Global Reseach ký thỏa thuận hợp tác MOU (Memorandum of Understanding) các nội dung quan đến O&M và Chuyển đổi số ở lĩnh vực nhà máy điện. 

Hội thảo nền tảng số do GE thiết lập, phục vụ công tác quản lý vận hành nhà máy điện

Tháng 2/2023, các chuyên gia của GE Hydro France đã giới thiệu  giải pháp của GE, trình bày tầm nhìn về chuyển đổi số trong nhà máy thuỷ điện và nhiệt điện. Các chuyên gia GE đã demo chương trình Bảo trì dự đoán APM, Chiến lược bảo trì & Chỉ số sức khỏe thiết bị, chương trình  số hóa  hỗ trợ  tính linh hoạt trong vận hành bảo dưỡng thiết bị. (APM Predictive Maintenance, Maintenance Strategy & Health Indexes, Digital to support Flexibility).

Theo Phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng công suất các nhà máy điện là 490.529 - 573.129 MW (không bao gồm xuất khẩu, năng lượng tái tạo để sản xuất năng lượng mới), trong đó: Thủy điện 29.346 MW (19,5%) cho thấy nguồn phát thủy điện vẫn chiếm tỷ lệ quan trọng trong hệ thống điện…Nhận thức được tầm quan trọng nguồn năng lượng tái tạo,  thời gian qua, TMP ưu tiên sản xuất điện an toàn và hiệu quả; tập trung nguồn lực ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất điện an toàn và hệu quả, đưa vào vận hành Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ 50MWp, tiếp tục tiến hành khảo sát nhiều dự án tăng công suất nguồn điện. Đối với lực lượng sản xuất,  bộ phận đào tạo nội bộ thường xuyên tổ chức lớp tập huấn,  nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng sửa chữa, lưc lượng vận hành, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ mới trong đào tạo, xây dựng môi trường học tập hiện đại để hỗ trợ thúc đẩy văn hóa học tập trong toàn TMP, luôn chú trọng việc tuân thủ quy trình - quy phạm trong công tác bảo dưỡng thiết bị công nghệ, vận hành phát điện.

 Hướng về tương lai, TMP phần đấu trở thành Công ty hàng đầu trong các lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, cung cấp các dịch vụ bảo trì, thí nghiệm hiệu chỉnh; nâng cấp công nghệ cho các thiết bị cơ điện; và các giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng,  nỗ lực, phấn đấu hoàn thành sứ mệnh “Mang lại sự hài lòng cho khách hàng, đảm bảo sự phát triển của Công ty thông qua việc cung cấp các sản phẩm với chất lượng ngày càng hoàn hảo”./.

  • 01/07/2023 07:00
  • TMP