Tìm giải pháp năng lượng bền vững cho cộng đồng

Nhằm hưởng ứng Ngày Trái đất 2018, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) phối hợp với Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace) sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp năng lượng bền vững cho cộng đồng” tại Hội trường lớn của L’Espace, số 24, Tràng Tiền, Hà Nội vào ngày 21/4 tới đây.

Ảnh minh họa.
 
Toạ đàm sẽ có sự tham gia của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các đơn vị kỹ thuật cung cấp giải pháp về mô hình năng lượng bền vững: anh Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Cổ phần Thế hệ xanh; chị Nguyễn Thị Hà - Đại diện Trung Tâm Phát Triển Sáng Tạo Xanh GreenID; anh Lê Vũ Cường - Đại diện Nhóm dự án Điện gió sông hồng, Công ty Kiến trúc Nội Thất Xanh 1516; và anh Phạm Mạnh Hải – Giảng viên Trường Đại học điện lực.
 
Trong không khí chia sẻ, thảo luận gần gũi, tọa đàm sẽ giới thiệu tới người tham dự những mô hình năng lượng bền vững quy mô nhỏ đã được triển khai thành công tại cộng đồng ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Những giải pháp này gắn liền với nhu cầu của cộng đồng và đã giải quyết các vấn đề về nhu cầu và hiệu quả sử dụng năng lượng, ghi nhận những thay đổi tích cực trong chính cộng đồng, kể cả việc thay thế bếp than tổ ong.
 
Anh Nguyễn Tuấn Anh sẽ mang tới tọa đàm câu chuyện về bếp cải tiến thay thế cho bếp đun truyền thống có hại cho sức khoẻ và môi trường và câu chuyện về quá trình phổ biến bếp cải tiến tới cộng đồng ở nông thôn, miền núi và gần đây là Hà Nội. Anh Lê Vũ Cường sẽ chia sẻ về dự án xây dựng mô hình điện gió từ những vật liệu tái chế giá rẻ dành cho cộng đồng dân cư ở khu vực bãi giữa sông Hồng, cách trung tâm thành phố Hà Nội không xa.
 
Tọa đàm cũng là cơ hội để người quan tâm hiểu hơn về việc thực hiện các giải pháp năng lượng tái tạo phi tập trung tận dụng nguồn năng lượng sẵn có tại địa phương như biogas hay bếp đun cải tiến,... để tạo ra các giải pháp thay thế cho các nguồn năng lượng có hại cho môi trường như than và dầu mỏ của Trung Tâm Phát Triển Sáng Tạo Xanh GreenID, do chị Nguyễn Thị Hà làm đại điện. Bên cạnh đó, anh Phạm Mạnh Hải sẽ đem tới tọa đàm những nghiên cứu thử nghiệm các ý tưởng áp dụng năng lượng bền vững như máy lọc không khí chạy bằng năng lượng mặt trời của sinhviên Đại học Điện lực.
 
Từ những chia sẻ và thảo luận của các diễn giả, tọa đàm hứa hẹn sẽ giúp người tham dự hiểu sâu sắc hơn về những vấn đề năng lượng cộng đồng đang gặp phải, những giải pháp năng lượng đã và đang được thực hiện; những câu chuyện về khó khăn, thách thức khi làm việc với cộng đồng cũng như những thành quả trong quá trình triển khai mô hình năng lượng bền vững này.
 
Sự ô nhiễm do sản xuất điện truyền thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với môi trường Việt Nam và gây hại cho sức khoẻ con người. Các công nghệ năng lượng bền vững và năng lượng tái tạo đáp ứng đầy đủ nhu cầu về năng lượng của cộng đồng, góp phần phát triển nền kinh tế và bảo vệ tài nguyên nước và không khí quý báu. Ngày nay, chính phủ Việt Nam, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và USAID đang hợp tác để cung cấp môi trường pháp lý cho phép và đẩy mạnh việc triển khai các công nghệ năng lượng sạch ở Việt Nam.

  • 23/04/2018 07:36
  • www.icon.com