Không để thiếu điện trong mùa nắng nóng

Quý II/2018 là khoảng thời gian cao điểm mùa khô, EVN sẽ khai thác triệt để các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, sẵn sàng huy động nguồn nhiệt điện dầu giá cao nhằm đảm bảo điện cho hệ thống nói chung và miền Nam nói riêng.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM sẽ tiếp triển khai sửa chữa điện nóng.
 
Huy động cao nguồn nhiệt điện
 
Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), quý II/2018, phụ tải điện dự kiến tăng 12,5% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, phụ tải toàn hệ thống các tháng 5 và 6 được dự báo sẽ đạt bình quân 650 triệu kWh/ngày, riêng miền Nam dự báo phụ tải đạt bình quân 290 triệu kWh/ngày.
 
Để đảm bảo đủ điện, EVN/A0 sẽ khai thác sản lượng cao các nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện phía Nam như: Nhiệt điện Vĩnh Tân 2,4; Nhiệt điện Duyên Hải 1,3. Tổng sản lượng nhiệt điện than dự kiến huy động trong quý II là 27,3 tỷ kWh, cao hơn 787 triệu kWh so với kế hoạch năm. Sản lượng tuabin khí dự kiến huy động trong quý II là 11,3 tỷ kWh.
 
A0 cũng tính đến phương án phải huy động nguồn nhiệt điện dầu giá cao nếu phụ tải tăng cao, nước về các hồ thủy điện kém, độ khả dụng của các tổ máy thấp...). Sản lượng nhiệt điện dầu dự kiến sẽ huy động trong mùa khô năm 2018 vào khoảng 656 triệu kWh. 
 
Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2018, EVN nhận định hệ thống điện đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và đời sống. Hệ thống truyền tải Bắc - Nam tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện cho miền Nam. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến đảm bảo điện cho miền Nam như tiến độ đầu tư công trình chậm, khả năng sản xuất điện của các nhà máy điện ngoài EVN kém hiệu quả, nguồn khí cung cấp cho điện suy giảm, hay lưu lượng nước về hồ thủy điện kém…
 
Ông Nguyễn Phước Đức – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết: Để đảm bảo điện cho cho mùa khô năm nay, đặc biệt là khu vực miền Nam khi hệ thống điện miền Nam hiện nay vẫn chưa thể tự cân đối được nguồn, phải nhận công suất truyền tải cao từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500 kV. Tổng công ty đã yêu cầu 21 công ty điện lực hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2018 cũng như phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu, trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt.
 
Củng cố lưới điện trước mùa khô
 
Ông Phạm Quốc Bảo – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết: Hiện nay, hệ thống lưới điện TP.HCM có độ dự phòng được  an toàn với lưới 220 kV là 58%, lưới 110 kV là 48% và lưới điện 22 kV là 67%. Để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho sản xuất - sinh hoạt của TP.HCM trong mùa khô 2018, Tổng công ty đã lập phương án rà soát kiểm tra, bảo trì, sửa chữa nâng cấp lưới điện, đồng thời EVN đã có chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam ưu tiên huy động nguồn phát cho khu vực TP.HCM. 
 
Tuy nhiên, theo tính toán nhu cầu phụ tải TP.HCM trong mùa khô năm nay cao điểm lên đến 76,6 triệu kWh/ngày, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng công ty đã xây dựng phương thức vận hành lưới điện hợp lý để không để xảy ra tình trạng đầy/quá tải kéo dài trên lưới điện cao, trung, hạ thế trong mùa khô năm 2018. Đặc biệt, EVNHCMC sẽ không cắt điện khi tiến hành sửa chữa, bảo trì lưới điện. Đối với trường hợp mất điện bất khả kháng, Tổng công ty huy động nhân lực, vật tư đảm bảo tái lập cung cấp điện trong thời gian không quá 2 giờ.
 
Trong khi đó,Tổng công ty Điện lực miền Nam đã hoàn thành 29 công trình lưới điện 110 kV tại 21 tỉnh/ thành phía Nam và xây dựng các đường dây 22 kV, kịp thời khai thác các TBA 110 kV vừa hoàn thành. Tổng công ty yêu cầu các công ty điện lực thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, hệ thống rơle, hành lang an toàn lưới điện cao áp, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy ra sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Ngoài ra, các công ty điện lực thuộc Tổng công ty đã làm việc với tất cả các khách hàng lớn, có sản lượng điện từ 500 kWh/tháng trở lên, đề nghị giữ vững đồ thị phụ tải trong mùa khô. Riêng các doanh nghiệp sắt thép, xi măng, các công ty điện lực cũng đã làm việc về nhu cầu dùng điện, khả năng tiết giảm, huy động nguồn riêng… để ứng phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung - cầu điện hệ thống điện miền Nam. Đối với khu vực ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, nhiều thời điểm phụ tải sẽ tăng mạnh do bà con thả tôm giống và bơm tưới cây công nghiệp, Tổng công ty bố trí các MBA dự phòng, để kịp thời đáp ứng khi xảy ra trường hợp quá tải, phụ tải tăng đột biến…
 
Ông Nguyễn Phước Đức – Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho rằng: “Chúng tôi đã chủ động triển khai tất cả các giải pháp có thể để cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô cũng như cả năm 2018, nhưng EVNSPC cũng rất cần sự chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả từ các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình…”.

  • 20/04/2018 07:33
  • http://icon.com.vn