Tìm giải pháp cho tương lai năng lượng Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức tọa đàm “Một số giải pháp cho tương lai năng lượng Việt Nam”. Ông Cao Đức Phát - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương chủ trì buổi tọa đàm.

Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm. 
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc tham dự tọa đàm.
 
Theo ông Cao Đức Phát: Năng lượng luôn là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các nước trên thế giới. Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Đảng ta đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề phát triển năng lượng.
 
Hiện nay, các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt đã và đang đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng của đất nước. Tuy nhiên, nguồn năng lượng hóa thạch có hạn, vì vậy việc nghiên cứu và sử dụng nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo (NLTT) như điện gió, mặt trời, năng lượng sinh khối là một nhu cầu tất yếu.
 
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận vào 2 chủ đề chính gồm: “Tình hình phát triển năng lượng Việt Nam và vai trò của năng lượng tái tạo” và “Cơ hội và thách thức đầu tư cho lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam”.
 
Từ 2 chủ đề trên, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã phân tích và thảo luận về bức tranh phát triển năng lượng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay; tìm ra các giải pháp cho Việt Nam trong tình hình xu thế cán cân năng lượng nghiêng dần sang nhập khẩu ngày càng tăng. Các chuyên gia tại buổi tọa đàm có chung nhận định là thị trường năng lượng hiện nay chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ và cho rằng đây chính là điểm nghẽn trong phát triển năng lượng Việt Nam.
 
Tại Hội thảo, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho rằng: Để phát triển điện một cách bền vững, EVN hoàn toàn ủng hộ chủ trương đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, phù hợp với quan điểm phát triển trong quy hoạch điện, đó là ưu tiên phát triển nguồn điện sử dụng NLTT, tạo đột phá trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần bảo tồn tài nguyên năng lượng, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong sản xuất điện.
 
Tuy nhiên, hiện nay mặc dù đã có nhiều chính sách ưu tiên phát triển NLTT nhưng EVN chưa mua được 1 MW nguồn điện mặt trời nào, đối với điện gió mới chỉ có 200 MW. Do NLTT phụ thuộc vào điều kiện thời tiết vì thế cần phải bổ sung nguồn năng lượng khác vào những lúc nguồn NLTT không phát được điện, vì thế, EVN kiến nghị các đơn vị phát điện hiện nay khi xây dựng các dự án nguồn điện phải có tỷ lệ xây dựng nguồn NLTT và những đơn vị xây dựng nguồn NLTT phải kết hợp với nguồn năng lượng khác như tuabin khí hỗn hợp để phù hợp với tỷ lệ năng lượng trong quy hoạch điện.
 
Kết luận tại tạo đàm, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát đánh giá cao những nội dung được đề cập, thảo luận tại tọa đàm đồng thời khẳng định phát triển NLTT là tất yếu và tiềm năng ở Việt Nam là rất lớn, có thể đáp ứng 30% tổng công suất nguồn điện của hệ thống trong 15 năm tới. Tuy nhiên việc phát triển NLTT tồn tại nhiều thách thức và đã được các chuyên gia tìm ra giải pháp khắc phục.
 
“Ban Kinh tế Trung ương sẽ tiếp tục nghiên cứu những  ý kiến tại buổi tọa đàm để biến ý tưởng thành hành động đưa nước ta sớm có tỷ lệ 30% NLTT trong thời gian gần nhất”, ông Cao Đức Phát cho biết.

  • 26/04/2018 07:34
  • http://icon.com.vn