Phan Tấn Lực - Người công nhân điện đam mê sáng tạo

Tâm huyết và say mê với công việc, anh Phan Tấn Lực - Phụ trách Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, Điện lực ChưPrông (PC Gia Lai) là tấm gương đam mê sáng tạo.

Máy quấn thu hồi, kéo dây và Puly dẫn hướng được áp dụng rộng rãi tại đơn vị.
 
Năm 1998, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng, anh Phan Tấn Lực về công tác tại tổ xây dựng, thuộc Phân xưởng lưới điện - Điện lực Gia Lai (nay là PC Gia Lai). Từ tháng 9/2005 đến nay, anh là Công nhân Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp Điện lực Chư Prông - PC Gia Lai.
 
Phẩm chất đáng quý của người công nhân Phan Tấn Lực là sự giản dị, khiệm tốn, là niềm say mê, lòng nhiệt huyết trong công việc tràn đầy, không hề vơi. Vì thế, anh luôn được đồng nghiệp quý mến, ngưỡng mộ, coi anh là tấm gương sáng để học hỏi, phấn đấu. Đáp lại sự tin tưởng đó, dù bất kỳ vị trí công tác nào anh Phan Tấn Lực luôn phấn đấu, tìm tòi nghiên cứu đưa ra những sáng kiến phục vụ công việc.
 
"Xuất phát từ công việc, hàng năm, khi thu hồi, thay thế dây, ngoài nhân công trèo trụ để tháo dây cô sứ, treo puly luồn dây, cần đến 24 công nhân để kéo dây; sau khi kéo xong cần có 6 người quấn dây thành từng cuộn, việc làm này vừa tốn thời gian và nhân lực, gây khó khăn trong việc thi công, bảo dưỡng đường dây. Làm sao để thực hiện công việc một cách có hiệu quả, giảm thời gian, chi phí, công sức cho anh em công nhân là vấn đề tôi luôn trăn trở, nghĩ suy. Tôi đem điều này trao đổi, chia sẻ trong đơn vị, được sự động viên và tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị, sau nhiều ngày mày mò, tra tìm tài liệu và các thiết bị tương thích, tôi cùng đồng nghiệp đã hoàn thành máy quấn dây và puly dẫn hướng phục vụ cho việc thu hồi dây thuận lợi, an toàn". Anh Lực không giấu được niềm vui khi nói về sáng kiến của mình.
 
Bộ máy quấn dây và puly dẫn hướng là những thiết bị cũ, bỏ được tận dụng, máy gồm 3 bộ phận chính được lắp ghép: Phần máy dùng động cơ xe máy cũ (có dung tích xi lanh từ 100cc đến 150cc) và các bộ phận truyền động bằng nhông, xích để giảm tốc độ phù hợp với tốc độ quấn dây và xếp dây; phần khung máy được lắp ghép bằng bu lông, có thể tháo thành từng bộ phận nhỏ tiện dụng cho việc vận chuyển ở những vùng mà đường dây điện đi qua địa bàn hiểm trở khó khăn, mà xe không vào được; phần bánh quay được lắp ghép vào máy qua hai mặt và định vị bằng bu lông để quấn dây. Bộ phận quan trọng khác là puly dẫn hướng có phần giá để lắp vào thanh xà và bộ phận quay dẫn hướng bằng sứ.
 
Từ khi máy quấn dây và puly dẫn hướng được áp dụng cho việc thu hồi dây đã giúp cho thi công dễ dàng, an toàn, rút ngắn thời gian công tác, khôi phục lưới điện nhanh chóng, giảm thời gian mất điện kéo dài trên diện rộng, đáp ứng được yêu cầu trong quá trình thi công và sản xuất của nhân dân trên địa bàn.
 
Anh Nguyễn Hoài Nam – công nhân QLVHDZ&TBA, Điện lực ChưPrông chia sẻ: “Trước đây, khi thu hồi, thay thế hoặc chập 1km dây AC -70mm2 trong một ngày, ngoài nhân công trèo trụ để tháo dây cô sứ, treo puly luồn dây. . . cần khoảng 25 công nhân để kéo dây, sau khi kéo xong cần 6 người để quấn dây thành cuộn. Trong những lúc thời tiết không thuận lợi (lúc trời nắng nóng hoặc lúc trời mưa dầm) thì công việc của chúng tôi vất vả vô cùng. Từ khi máy quấn dây và puly dẫn hướng được áp dụng thì số công nhân kéo dây và quấn dây không cần, chỉ cần 2 công nhân vận hành là đủ. Tôi thấy lợi ích mang lại rất lớn”.

Công việc thu gom dây điện dễ dàng nhờ sang kiến của anh Phan Tấn Lực.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc Điện lực ChưPrông nhận xét: Anh Phan Tấn Lực là công nhân năng nổ, nhiệt tình, rất đam mê nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những sáng kiến của anh đều xuất phát từ công việc thực tế hàng ngày, do đó mang tính ứng dụng rất cao. Với sáng kiến máy quấn dây và puly dẫn hướng mang lại hiệu quả như sau: Thi công thay dây, chập dây dễ dàng, an toàn; rút ngắn thời gian công tác, giảm thời gian mất điện cho khách hàng, thay thế được số lượng lớn nhân công kéo dây, quấn dây (25 người/1km), làm lợi trên 5 triệu đồng khi thu hồi 1 km đường dây, nếu tính công trình trong một năm thì số tiền làm lợi không hề nhỏ. Chúng tôi luôn trân trọng và đánh giá cao những lao động có đam mê sáng tạo như anh Lực.
 
Với những đóng góp tích cực trong công tác, nhiều năm liền anh Phan Tấn Lực đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của ngành Điện và của các cấp chính quyền. Nhắc đến anh Phan Tấn Lực, bạn bè đồng nghiệp đều chung lời nhận xét: Đó là một Đội trưởng gương mẫu, tâm huyến với nghề, luôn trăn trở với những sáng kiến, tạo ra những sản phẩm phục vụ công việc hiệu quả, tiết kiệm, an toàn…

  • 19/05/2017 09:28
  • http://icon.com.vn