PC Khánh Hòa: Đầu tư cấp điện cho Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Sân bay Cam Ranh giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa.

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
 
Năm 2004, sân bay này được đầu tư khai thác dân dụng, trở thành cửa ngõ giao thương lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ.
 
Năm 2009 Chính phủ đã quyết định nâng cấp sân bay Cam Ranh thành Cảng hàng không quốc tế, đánh dấu bước ngoặt thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khánh hòa vả khu vực….
 
Từ đó đến nay, số lượng hành khách thông qua cảng luôn đạt tốc độ tăng trưởng nóng và hiện đã vượt xa công suất thiết kế của nhà ga 2,5 triệu lượt hành khách/năm ở thời điểm năm 2016. Chỉ tính 2 tháng đầu năm 2018 đã có 1 triệu lượt hành khách thông qua cảng; trong đó, có trên 50% số hành khách quốc tế. Dự kiến trong năm nay, cảng sẽ đón 6 triệu lượt hành khách thông qua.
 
Trước đó, vào tháng 3-2015, tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư trên 1.900 tỷ đồng để xây dựng đường băng cất hạ cánh số hai cho Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và dự kiến cũng sẽ đưa vào khai thác trong năm 2018. Bên cạnh đó, dự án Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh do sử dụng đường băng cất hạ cánh số hai nói trên cũng đã được khởi công hồi tháng 9-2016 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào quý I/2018...
 
Dự án này có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh làm chủ đầu tư, với công suất thiết kế đạt 8 triệu lượt hành khách quốc tế mỗi năm vào năm 2030, có khả năng phục vụ 4.000 lượt hành khách trong giờ cao điểm. Theo thiết kế, khu vực nhà ga quốc tế Cam Ranh có 2 tầng với tổng diện tích trên 50.000 m2 sàn, 4 sân đỗ dành cho máy bay thân rộng, 6 sân đỗ cơ động cùng 8 đường ống đón khách và 12 thang cơ động.
 
Theo kế hoạch, nhà ga Quốc tế Cam Ranh sẽ đi vào hoạt động vào ngày 19-5-2018, phụ tải điện với công suất thỏa thuận là 11MVA (tổng công suất đặt của dự án là 16,25MVA). Đây là phụ tải lớn và quan trọng, yêu cầu phải được cấp điện liên tục, ổn định để đảm bảo an toàn cho hoạt động bay trong nước cũng như quốc tế. Do đó, PC Khánh Hòa đã phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình cấp điện sân bay Quốc tế Cam Ranh từ lưới điện Vùng 4 Hải Quân để làm cơ sở triển khai thi công.
 
Với tổng mức đầu tư là 8,6 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng năm 2018 của Công ty, công trình này sử dụng 2 nguồn điện thuộc điện lưới Vùng 4 Hải quân (tuyến 475 E.Bán Đảo đấu nối tại tủ RMU-BĐ/03AB và tuyến 472-E.28 đấu nối tại tủ RMU –Mỹ Ca/01AB). Đối với nguồn điện lấy từ 475-E.Bán Đảo sẽ xây dựng mới nhánh rẽ với chiều dài 1.054m gồm 300m cáp ngầm và 754m đường dây trên không. Đối với nguồn điện lấy từ 472-E.28 sẽ xây dựng mới nhánh rẽ với chiều dài 700 mét cáp ngầm.
 
Để đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho công trình nêu trên, Điện lực Cam Ranh – Khánh Sơn thuộc PC Khánh Hòa đang triển khai thi công di dời LBS từ vị trí 471-ENCR/158 về lắp tại vị trí 471-H1/50 để phân đoạn tuyến 471-H1 cấp điện cho nhà ga Quốc tế Cam Ranh. Đồng thời, Công ty sẽ điều chuyển 1 bộ LBS về lắp tạm giữa 2 điểm đầu nối cấp điện đã nêu để phân đoạn tuyến 471-H1, cấp điện cho các phụ tải phía Bắc Sân bay quốc tế Cam Ranh từ E Bán Đảo và các phụ tải phía Nam Sân bay quốc tế Cam Ranh từ E28.
 
Để đảm bảo cấp điện phục vụ nhà ga Quốc tế Cam Ranh thuộc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đúng dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018), PC Khánh Hòa đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục liên quan đã được phê duyệt, phấn đấu cấp điện đầy đủ và ổn định cho nhu cầu của một trong những phụ tải quan trọng thuộc khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa.

  • 04/05/2018 07:46
  • http://icon.com.vn