Nơi gửi gắm niềm tin của người lao động

    2018 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Bình Phước, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, nổi bật là kết quả “Lấy đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) làm mục tiêu hoạt động”.

Chăm lo là phải thiết thực

    Tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2018 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”, các cấp công đoàn trong tỉnh lấy phương châm “NLĐ là trung tâm của mọi hoạt động” để triển khai, phối hợp chính quyền, doanh nghiệp chăm lo tốt nhất đời sống vật chất và tinh thần đoàn viên, NLĐ trong tỉnh. Bằng việc làm cụ thể, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh nhiều hoạt động hướng về cơ sở, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Riêng tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đã có 47.899 phần quà trị giá hơn 9 tỷ đồng trao tặng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại 3 cụm khu công nghiệp, thu hút gần 4.000 lượt công nhân tham gia. Đến nay, công tác chăm lo tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn lập kế hoạch và sớm triển khai các hoạt động để đoàn viên, NLĐ có cái tết “ấm áp, nghĩa tình, thiết thực”.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQVN tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà những công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán 2018

    Nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ tốt hơn, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, NLĐ” được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống, đi sâu vào các mặt hàng thiết yếu, phù hợp với đời sống của NLĐ. 11 đối tác đã ký kết phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh đảm bảo cung ứng các dịch vụ tiện ích, ưu đãi giảm giá từ 5-15% đến 9.920 đoàn viên thụ hưởng.

    Thành công lớn nhất và cũng là dấu ấn nổi bật trong năm 2018 phải kể đến việc Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng các đề án thành lập 2 trường mầm non Công viên Quốc tế và Công viên Quốc tế I ở Khu công nghiệp Đồng Xoài I, Bắc Đồng Phú để tham gia giải quyết vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo ở các khu công nghiệp. Đến nay, Trường mầm non Công viên Quốc tế I (trước đây là Trường mầm non Tuổi Thơ - Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú) đã hoạt động ổn định với 3 lớp nhóm và 93 trẻ. Ngoài ra, với sự vào cuộc tích cực của Liên đoàn Lao động tỉnh qua mô hình thí điểm thành lập phòng vắt trữ sữa mẹ ở Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), năm 2018, đã có thêm 2 doanh nghiệp là Công ty Freewell và Công ty Long Fa lắp đặt, đưa vào sử dụng phòng vắt trữ sữa mẹ.

    Thiết thực chăm lo con em công nhân, viên chức, NLĐ, năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh xét tặng 74 suất học bổng “Học sinh vượt khó học tốt tỉnh Bình Phước” lần thứ VII, năm học 2018-2019 trị giá 193 triệu đồng; trao 41 suất học bổng Quỹ “Tiếp bước trẻ em đến trường” trị giá 47 triệu đồng và trao 45 xe đạp học sinh của Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động cho học sinh là con công nhân, viên chức, NLĐ vượt khó học giỏi. Đồng thời, tổ chức trại hè thiếu nhi năm 2018 và trao 98 suất học bổng, mỗi suất 300 ngàn đồng; tổ chức tết Trung thu cho con em công nhân lao động Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú 400 phần quà trị giá 32 triệu đồng; đóng góp ủng hộ Quỹ “Tiếp bước trẻ em đến trường” của tỉnh 2 tỷ 245 triệu đồng. 

    Các hoạt động xã hội, từ thiện được cấp công đoàn quan tâm thường xuyên. Công đoàn đã vận động đóng góp kinh phí xây Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh gần 300 triệu đồng; Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 970 triệu đồng cho 42 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn vay; phân bổ hơn 145 triệu đồng từ Quỹ vốn xóa đói giảm nghèo cho 19 đoàn viên khó khăn; trao 20 căn “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền hỗ trợ 810 triệu đồng cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của  người lao động

    Trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào giai đoạn hội nhập và phát triển, đặc biệt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, phát triển nền kinh tế thị trường ngày càng đa dạng cũng là thách thức lớn với tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Vấn đề nhức nhối hiện nay là nhiều doanh nghiệp nợ đọng, chây ỳ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho NLĐ, nhưng chưa bị xử lý răn đe, quyết liệt. Đặc biệt, Luật BHXH năm 2014 quy định tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện các doanh nghiệp, tổ chức không đóng bảo hiểm y tế cho NLĐ nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc về thủ tục, pháp lý và chồng chéo giữa các quy định của Bộ luật Lao động, Bộ luật Dân sự, Luật BHXH...

    Công đoàn tỉnh đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn. Đó là việc chủ động phối hợp tốt với các sở, ban, ngành để kiểm tra, giám sát và có những phát hiện sớm nhằm kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc các doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ đúng quy định pháp luật. Công đoàn cũng cần vào cuộc quyết liệt, kiên trì bám sát đến cùng để đòi lại quyền lợi cho NLĐ đạt hiệu quả cao nhất. Với định hướng mục tiêu trong thời gian tới là không để bất cứ quyền lợi của NLĐ nào bị xâm phạm, các cấp công đoàn tiếp tục nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của công đoàn trong tình hình mới.

    Để thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp công đoàn phải khẳng định được vai trò là hạt nhân đoàn kết và phát huy sức lao động, sáng tạo của NLĐ. Với mục tiêu lấy nhu cầu chính đáng của đoàn viên, NLĐ làm cơ sở hoạt động; lấy đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ làm mục tiêu hoạt động, đòi hỏi mỗi cán bộ công đoàn phải nỗ lực hơn, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, luôn đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp và NLĐ, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ.

 

  • 23/01/2019 10:24
  • Theo: Báo Bình Phước