Những giọt mồ hôi vì dòng điện

Trong cái nắng gay gắt của mùa hè làm cho nhu cầu sử dụng điện một càng tăng thì ngược lại, thủy văn các nhà máy thủy điện cạn kiệt. Vi thế, tình hình cung cấp điện cho hệ thống điện có phần tiết giảm.

Năm nay, kế hoạch sửa chữa lớn hai tổ máy của Nhà máy thủy điện Thác Mơ thuộc Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ đề ra rất sớm, vào đầu tháng 4 năm 2013. Tuy nhiên, vì tính cấp thiết cho nhu cầu sử dụng điện, mãi qua nửa sau của  tháng 5/2013, Tổ mấy số 1 của nhà máy thủy điện Thác Mơ mới được Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đồng ý tách ra để thực hiện công tác sửa chữa; theo đó, Trung tâm Điều độ đề nghị Công ty cũng cố gắng khẩn trương đưa tổ máy trở lại hoạt động sớm để tiếp tục góp phần cung cấp dòng điện cho phụ tải đáp ứng yêu cầu sản xuất và nhu cầu sử dụng điện của các hộ tiêu thụ trong khu vực.

Với sứ mệnh ấy, tổ máy sồ 1 chỉ được phép tách lưới trong 20 ngày (theo quy định, thường kế hoạch là 35 ngày). Ngay sau khi tổ máy vừa được tách ra khỏi lưới, lực lượng sửa chữa điện của Tung tâm dịch vụ và Sửa chữa Cơ Điện - thuộc Công ty (MSC), đã chuẩn bị đầy đủ phương án đại tu, chuẩn bị đày đủ thiết bị - vật tư, chuẩn bị đầy đủ thiết bị thí nghiệm - dụng cụ phục vụ công tác sữa chữa cùng với ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tinh thần đoàn kết – hổ trợ trong công việc cùng lao ngay vào trân chiến “Trung tu tổ máy số 1” với khẩu hiệu hành động: “An toàn - Chất lượng - Vượt tiến độ”.

Hình ảnh trung tu tổ máy H1

Mồ hôi ướt đẫm trên áo người thợ

Kiểm tra bình tích năng MHY

Hiệu chỉnh cơ cấu khuyếch đại điện thủy lực của thiết bị điều tốc

Thay mới van giảm áp - hệ thống nước kỹ thuật

Lắp đặt bộ làm mát ổ đỡ máy phát

Hàn bánh xe công tác máy phát điện thủy lực

Kiểm tra MBA 1T (88MVA/110KV)

Chuẩn bị khởi động tổ máy H1 sau kỳ trung tu

Sau 15 ngày chiến đấu liên tục, ngày nào hầu như anh em MSC cũng phải tăng ca, với phương châm: quyết tâm thực hiện đầy đủ, chất lượng các hạng mục trung tu của tổ máy để đảm bảo đưa tổ máy trở lại vận hành an toàn và ổn định. Đến thời điểm này, tổ máy đang đến giai đoạn cuối cùng của công đoạn trung tu, bắt đầu một số hạng mục nghiệm thu chuẩn bị cho việc chạy máy.

Mọi người ai cũng thấm mệt; nhưng khi hỏi thăm lúc anh em làm việc, ai cũng vui vẻ, miệng cười thật tươi trong khi toàn thân, mặt mũi nhễ nhại những giọt mồ hôi... Tận đáy lòng tôi dâng trào niềm xúc động và cảm kích tinh thần trách nhiệm  của anh em đồng nghiệp. Là thành viên đang công tác chuyên môn về điện trong Công ty, nhưng với góc độ cán bộ công đoàn, tôi cảm nhận những giọt mồ hôi của các anh thật sự vì dòng điện./.

  • 05/06/2013 08:54
  • Ngọc Tân - Liêm Hòa