Thủy điện Thác Mơ tỏa sáng giữa đại ngàn

Một mùa xuân nữa lại về. Trên khắp công trường, xí nghiệp, các triền đồi, lớp lớp công nhân viên, nông dân đang thi đua sản xuất chào mừng xuân mới.

Ở thủy điện Thác Mơ, đón xuân mới Quý Tỵ 2013 thêm xuân khi năm 2012 hoàn thành kế hoạch từ ngày 15-10 và một mùa sản xuất mới với hồ nước được đong đầy theo thiết kế, hứa hẹn một năm mới nhà máy hoạt động hết công suất, tiếp tục tỏa sáng và làm giàu cho quê hương Bình Phước.

Hoàng hôn trên Thủy điện Thác Mơ

Chúng tôi ghé thăm Thủy điện Thác Mơ một ngày cuối năm. Bầu trời Thác Mơ như xanh hơn, trong hơn. Thủy văn ưu ái, lượng nước trong hồ đã đầy, là khởi đầu thuận  lợi cho kế hoạch sản xuất điện năm 2013. Mực nước trong hồ đạt chuẩn còn là tín hiệu vui cho đóng góp ngân sách nhà nước, tín hiệu vui cho các nhà đầu tư cổ phần vào Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ. Đó còn là niềm vui cho những nông dân sản xuất phụ thuộc vào lượng nước của thủy điện khi mùa khô đến để từng vạt điều, cà phê, hồ tiêu… tươi xanh, sai trái.

RỘN RÃ NIỀM VUI

Thủy điện Thác Mơ hôm nay khang trang với khu Văn phòng làm việc rộng rãi, thoáng mát và lịch sự. Tác phong làm việc chuyên nghiệp, khẩn trương, đúng giờ và an toàn trong sản xuất luôn được cán bộ nhân viên ở đây thực hiện. Những đường dây cao thế mọc lên giữa đồi núi khô khan. Màu xanh của đại ngàn che phủ tạo nên sự mềm mại. Những tà áo dài tha thướt của nữ nhân viên thấp thoáng trong chiều lộng gió. Vẻ đẹp của hiện đại, kết hợp với yếu tố truyền thống, những sáng kiến từ bàn tay, từ trí tuệ con người kết hợp với vẻ đẹp của thiên nhiên, của nước, của nền trời, của đồi núi trùng điệp và màu xanh của cây lá…tạo thành nét đẹp rất riêng của  nhà máy Thác Mơ.

 Trong khu Văn phòng, dưới phân xưởng vận hành, trên phòng thí nghiệm… không ai bảo ai, tất cả đều tất bật với công việc. Tại phòng thí nghiệm - bộ não của nhà máy, các kỹ sư luôn tay, luôn mắt với công việc. Cỗ máy khô khan ở góc phòng chốc lát lại lóe lên ánh sáng, từng bản vẽ, từng sơ đồ mạch điện được các kỹ sư cẩn thận nghiên cứu, đảm bảo an toàn và tiết kiệm cho sản xuất.

Phó quản đốc phân xưởng vận hành Trần Ngọc Tân chia sẻ với chúng tôi:  Nhân viên Thủy điện Thác Mơ là những công nhân, kỹ sư được đào tạo bài bản, vững chuyên môn, luôn tâm huyết với nghề, với công việc. Có dịp thăm nhà máy, thấy được không khí sản xuất, trách nhiệm của nhân viên trong từng ca trực, chúng tôi mới hiểu được vì sao nhà máy luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất hàng năm.

KHÔNG NGỪNG TỎA SÁNG

Trở lại ký ức của những ngày mới phát điện, thủy điện Thác Mơ đem đến cho người dân Phước Long và các huyện lân cận niềm vui  lâng lâng khôn tả. Trong mắt nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số các huyện vùng sâu, vùng xa như Bù Đăng, Bù Gia Mập… ánh sáng từ thủy điện Thác Mơ thổi vào lòng họ những luồng gió mới về sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, về chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng, Nhà nước. Ánh sáng ấy giúp người dân thay đổi cuộc sống, thay đổi tư duy. Núi rừng như bừng sáng trong suốt thời gian dài “ngủ đông”.

Nỗ lực hết mình vì công việc tạo nguồn sáng xây tương lai

Ngày nay công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ không ngừng phát triển, thể hiện qua việc sản xuất vượt kế hoạch, mở rộng các ngành nghề kinh doanh, đời sống thu nhập của cán bộ, công nhân viên và đóng góp của Công ty vào ngân sách nhà nước tăng theo hàng  năm. Tận dụng nguồn năng lượng nước sẵn có, thủy điện Thác Mơ đang tiếp tục mở rộng xây dựng thêm một tổ máy 75 MW, nâng công suất nhà máy từ 150 MW lên 225 MW. Với công suất mới, nhà máy sẽ có đóng góp nhiều hơn cho ngành điện cả nước và tỉnh Bình Phước. Hiện tại việc mở rộng nhà máy, xây dựng tổ máy mới đang được đẩy nhanh tiến độ qua việc đo vẽ bản đồ địa chính, rà phá bom mìn, thi công hệ thống đường giao thông, giải tỏa mặt bằng, tái định cư… Nhiều gói thầu xây dựng đã mở… Dự kiến đến cuối năm 2015 việc mở rộng nhà máy sẽ hoàn thành, tổ máy thứ ba của thủy điện Thác Mơ sẽ hòa vào lưới điện quốc gia.

Không chỉ chú trọng đến khâu sản xuất, mà thủy điện Thác Mơ đặc biệt quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa Công ty xem đây là yếu tố phát triển bền vững của công ty, thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên. Nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, lớp học ngoại ngữ, hội thảo được xây dựng, giúp cán bộ, công nhân viên trong công ty thêm tâm huyết với công việc.

Kỹ sư Đặng Ngọc Tú, Đội trưởng đội thí nghiệm vui vẻ: Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật hàng năm chính là điều kiện, là động lực để “chất xám” của anh em kỹ sư, công nhân được áp dụng và nâng cao kiến thức, góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển.

18 năm xây dựng và phát triển, thủy điện Thác Mơ luôn xứng đáng là điểm sáng dẫn đầu ngành công nghiệp Bình Phước. Ngoài trực tiếp sản xuất điện, thủy điện Thác Mơ còn tư vấn lắp đặt thành công cho nhà máy  thủy điện Đăk Tit, đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện nhỏ như: Thủy điện Đại Nga- Lâm Đồng; thủy điện Đăkrơsa- Gia Lai, góp vốn vào thủy điện Srepok, thủy điện Sêsan hay phong điện Thuận Bình, cơ điện Đồng Nai… đóng vào sự phát triển chung của ngành năng lượng cả nước.

Tất cả những điều đó đã cho thấy Thủy điện Thác Mơ xứng đáng là ngọn đuốc khổng lồ của Bình Phước, tỏa sáng lung linh giữa đại ngàn.

  • 23/01/2013 09:36
  • Tường Linh