Nhiệt điện Phả Lại chung tay cùng Ngành Bảo hiểm Xã hội trên chặng đường chuyển đổi số

Từ năm 2017, thực hiện chủ trương ứng dụng thông tin trong giao dịch của Ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh Hải Dương được thí điểm triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Đây là bước khởi đầu trong công cuộc chuyển đổi số của Ngành BHXH.

Giao diện của phần mềm giao dịch điện tử PPC đang áp dụng

PPC đã phối hợp và chung tay với cơ quan BHXH địa phương để thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, trong đó bao gồm thủ tục khai báo thay đổi tình hình lao động, mức đóng BHXH hàng tháng của người lao động (NLĐ) và nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản… bằng hình thức giao dịch điện tử qua Tổ chức I-VAN theo quy định.
 
Thực hiện việc nộp hồ sơ điện tử đến cơ quan BHXH

Đến nay, trải qua thời gian triển khai và thực hiện, việc thực hiện giao dịch điện tử đã đem lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho Công ty và NLĐ, đặc biệt trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đầu tiên phải kể đến là lợi ích trong việc đăng ký khai và nộp hồ sơ. Cán bộ phụ trách bảo hiểm chỉ cần điền thông tin theo mẫu có sẵn và tự động kết xuất tờ khai theo đúng mẫu đã hiển thị sẵn. Với việc khai BHXH theo cách này, Công ty cũng như cơ quan bảo hiểm có thể dễ dàng quản lý, tra cứu, đối chiếu lại giấy tờ khi cần thiết một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các giao dịch của Công ty với cơ quan BHXH được thực hiện trên môi trường số đã giúp giảm tải tối đa thời gian, công sức, tiết kiệm chi phí cho Công ty. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm địa phương như trước đây thì hiện nay, với việc sử dụng phần mềm khai báo BHXH điện tử, cán bộ phụ trách bảo hiểm sẽ thực hiện ngay việc giao dịch hồ sơ trên máy tính có kết nối internet tại Công ty.

Đồng thời, khi khai nộp BHXH điện tử, tất cả các loại hồ sơ, giấy tờ đã thực hiện đều được lưu trữ trên phần mềm của hệ thống. Khi có nhu cầu tìm kiếm, tra cứu lại thông tin, cán bộ phụ trách chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và làm theo các trình tự đã được thiết lập. Bằng việc giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm, Công ty chỉ cần duy nhất một cán bộ có chuyên môn thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến công tác bảo hiểm. Từ đó tiết giảm được nhân lực và chi phí trả cho nhân viên. Góp phần vào việc nâng cao năng suất lao động của NLĐ.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã phối hợp với cơ quan BHXH địa phương thực hiện việc phổ biến ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động nhằm tạo điều kiện cho NLĐ được tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế Sổ BHXH, Thẻ BHYT giấy như hiện nay. Đến nay, 100% NLĐ của công ty đã được hướng dẫn và cài đặt thành công ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID trên điện thoại di động. NLĐ đã chủ động việc tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tra cứu thông tin hưởng các chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, khám chữa bệnh BHYT; thông tin mã số BHXH; thời hạn sử dụng thẻ BHYT… Từ đó giúp cho cán bộ phụ trách bảo hiểm giảm tải được công việc tra cứu, thông báo cho NLĐ các thông tin khi NLĐ có nhu cầu hỏi và tư vấn.

 
NLĐ của Công ty tra cứu thông tin tham gia BHXH trên ứng dụng VssID

Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại tiếp tục phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để đẩy mạnh hơn nữa các giao dịch trên không gian số, góp phần vào thành công của công cuộc chuyển đổi số Ngành Bảo hiểm cũng như kế hoạch chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thu Thủy – PPC

  • 09/08/2023 10:00
  • Nguồn EVN.GENCO2