Kết quả chuyển đổi số tại Thủy điện A Vương qua 2 năm triển khai và áp dụng

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, trong hai năm vừa qua (2021-2022), Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã có những hướng đi phù hợp với vai trò là đơn vị thí điểm chuyển đổi số trong Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2).

Với sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Phát điện 2 cùng việc tuyên truyền, vận động hiệu quả của chuyên môn và Công đoàn đã tạo khí thế sôi nổi để người lao động tích cực nghiên cứu, tham gia thực hiện và đạt được những thành công bước đầu ấn tượng trong công tác chuyển đổi số, cụ thể:


Trong lĩnh vực Sản xuất kinh doanh, 100% thiết bị đã số hóa, được cập nhật đầy đủ về số lượng, các trường thông tin và cập nhật đảm bảo theo yêu cầu trên hệ thống phần mềm PMIS, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thứ nhất trong công tác Hoàn thiện Cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS.
 
Phần mềm PMIS được áp dụng trong vận hành

Trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng, 100% các gói thầu thuộc lĩnh vực chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi đều được AVC tiến hành qua mạng. Thực hiện công tác đánh giá nhà thầu nghiêm túc và chất lượng trên phần mềm.

Công ty cũng đã áp dụng phần mềm kiểm kê vật tư trên mobile tích hợp ERP. Cho phép người dùng truy cập sử dụng hệ thống ERP, tiến hành thao tác kiểm kê quản lý tài sản trên hệ thống một cách nhanh chóng thông qua việc quét mã vạch QR Code bằng camera điện thoại hoặc thiết bị đọc mã vạch.

 
Kiểm kê bằng phần mềm quản lý mã vạch tại kho vật tư

Trong lĩnh vực quản trị nội bộ, đến thời điểm hiện tại, Công ty đã triển khai sử dụng và khai thác hiệu quả hệ thống văn phòng số Digital-Office với 100% lãnh đạo, chuyên viên được trang bị hệ thống làm việc từ xa và họp trực tuyến. 100% CBCNV có chức trách, nhiệm vụ được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ. 90% văn bản được pháp luật cho phép được số hóa, lưu trữ, ứng dụng các công nghệ mới để khai thác, phân tích thông tin đã được số hóa. Việc triển khai Văn phòng điện tử (D-Office) đã đánh dấu sự chuyển dịch mạnh mẽ từ mô hình quản trị truyền thống sang mô hình quản trị trực tuyến.

Đến thời điểm hiện tại, trên 70% quy trình nghiệp vụ được số hóa và liên thông, đồng bộ với các quy trình quản lý chung từ cấp EVN đến EVNGENCO2 trong các lĩnh vực Tổ chức nhân sự, Tài chính kế toán…

Hoàn thành 02 nhiệm vụ đăng ký
Trong hai nhiệm vụ đăng ký với Tổng Công ty, nhiệm vụ Nghiên cứu giải pháp Tự động cập nhập và báo cáo các số liệu vận hành hồ chứa đến các cơ quan chức năng đã chính thức hoàn thành và mở rộng. Đồng thời, hoàn thiện thêm chức năng tự động gửi email báo cáo đến các cơ quan cấp trên; nhiệm vụ Đề án Chuyển đổi số Giai đoạn 1: Cung cấp, lắp đặt hệ thống số hóa, lưu trữ dữ liệu và quản lý, giám sát dữ liệu vận hành sản xuất tập trung tại AVC (hệ thống XHQ) cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2021. Kết quả bước đầu mang lại những lợi ích thiết thực cho Công ty trên các phương diện, điển hình như:

Đáp ứng nhu cầu số hóa nhà máy, số hóa hệ quản trị và điều hành sản xuất từ cấp Lãnh đạo công ty, Lãnh đạo các Phòng, Phân xưởng. Việc quản lý đa dạng dữ liệu tập trung (dữ liệu vận hành từ DCS, PMIS, ERP, Thị trường điện, Thủy văn, Dự báo thủy văn) từ hệ thống XHQ là tiền đề của Big Data để tiến đến xây dựng và ứng dụng AI cho từng lĩnh vực.

 
Hình ảnh từ Hệ thống XHQ của AVC

Hệ thống kết nối số liệu online, tự động, hữu ích trong công tác điều hành sản xuất từ cấp lãnh đạo quản trị, lãnh đạo phòng, phân xưởng và nhân viên vận hành - sửa chữa. Các số liệu từ chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, tài chính, sản xuất điện, thị trường điện, thủy văn, dự báo thủy văn, số liệu quan trắc, thông tin - thông số vận hành của Tổ máy, Nhà máy, Hệ thống công nghệ được quản lý online, cập nhật tự động.

Thiết lập nhật ký vận hành và sửa chữa điện tử, giúp nhân viên vận hành và sửa chữa cập nhật ngay thông tin cần thiết trong ca trực và dễ dàng theo dõi, tìm kiếm.

Giúp theo dõi và giám sát toàn bộ các tín hiệu về nhiệt độ tuabin, máy phát, máy biến áp, TU… Tính năng cảnh báo sớm theo 4 cấp độ đối với mỗi tín hiệu giám sát giúp phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn dến sự cố, từ đó nâng cao độ tin cậy trong vận hành.

Hệ thống các báo cáo sản xuất tự động được thiết lập từ cơ sở dữ liệu thu thập được như: Báo cáo sản xuất ngày; Báo cáo A0, A3, Genco2… giúp nhân viên vận hành rút ngắn thời gian tạo lập nhiều báo cáo, hạn chế sai sót do phải nhập và tính toán số liệu thủ công.

 
Hình ảnh phần mềm nhập số liệu tự động lên các website

Chuyển đổi số là một nhiệm vụ rất quan trọng
Đến nay, công tác chuyển đổi số của Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đã cơ bản hoàn thành 08 nhiệm vụ được Tổng công ty Phát điện 2 giao phó; 02 nhiệm vụ đăng ký với Tổng công ty và 06 giải pháp trong Đề án Chuyển đổi số tổng thể Giai đoạn 1 (2021-2022). Xác định chuyển đổi số là một nhiệm vụ rất quan trọng, Lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CBCNV về sự cần thiết của chuyển đổi số; Gắn trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả, hiệu quả chuyển đổi số; Chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số theo hướng toàn diện; Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng chuyển đổi số tại đơn vị; Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người lao động để thích ứng với thay đổi của chuyển đổi số…

Tất cả những động thái kịp thời và phù hợp của Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đều nhằm mục đích góp phần đưa công cuộc chuyển đổi số đi theo đúng định hướng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 2 đề ra, mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng, những lợi ích thiết thực đối với người lao động và những sự sẻ chia lớn nhất với cộng đồng để bắt nhịp cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

 
Trương Thị Phương Thảo – Thủy điện A Vương
Bài viết đạt giải khuyến khích cuộc thi viết “EVNGENCO2 trên hành trình cơ bản hoàn thành chuyển đổi số”

  • 07/07/2023 04:11
  • Nguồn EVN.GENCO2