Nguồn năng lượng tái tạo ở Việt Nam (bao gồm cả thủy điện) hiện đã chiếm hơn 55% công suất lắp đặt toàn quốc

Bộ trưởng Bộ Công Thương- Nguyễn Hồng Diên thông tin, đến nay, Việt Nam đã có 16.500MW công suất điện mặt trời được kết nối vào lưới điện quốc gia, đạt 23,9% công suất lắp đặt toàn quốc.

 
Nếu tính cả 20.600 MW thuỷ điện thì công suất lắp đặt nguồn điện từ năng lượng tái tạo ở Việt Nam hiện đã chiếm 55,17% công suất lắp đặt toàn quốc.
 
Làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam - Gareth Ward hôm nay (19/5) về các nội dung liên quan đến Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu (COP26), Bộ trưởng Công Thương - ông Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh sáng kiến về Chuyển dịch năng lượng do Vương quốc Anh khởi xướng nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch, tăng dần tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn cung năng lượng quốc gia. Đồng thời khẳng định, trong những năm gần đây, Việt Nam đã phát triển rất mạnh các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió, đồng thời coi trọng việc sử dụng hiệu quả năng lượng. 
 
Việt Nam đang tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 3 đến năm 2030. Với mục tiêu thúc đẩy ngành năng lượng phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển của nền kinh tế và đời sống dân sinh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Việt Nam tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm thu hút vốn đầu tư của toàn xã hội, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào ngành năng lượng, đặc biệt là khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là định hướng nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong phát triển ngành năng lượng. 
 
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã và đang xây dựng các chính sách, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu ngành năng lượng theo hướng phát huy nội lực, đồng thời tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác phát triển. Những cơ chế hợp tác đa phương và song phương là rất có ý nghĩa đối với sự phát triển ngành năng lượng và nền kinh tế quốc gia của Việt Nam.
 
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam - Gareth Ward ghi nhận và đánh giá cao các kết quả Việt Nam đạt được thời gian qua và cho rằng, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cũng đồng nghĩa với nhu cầu cao về điện và cần sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để tăng trưởng kinh tế theo hướng xanh.
 
Theo kế hoạch, vào tháng 11 năm nay, Vương Quốc Anh sẽ tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - COP 26 – với vai trò của nước “chủ nhà” đồng thời là Chủ tịch COP-26.
 
Năng lượng là một trong những thành phần chính được xem là nguyên nhân của biến đổi khí hậu. Đại sứ Gareth Ward chỉ ra một số thách thức trong việc quốc tế hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch năng lượng từ nâu sang xanh, trong đó có việc thu hút nguồn tài chính lớn. "Một số số liệu tôi thấy rất quan trọng đối với Việt Nam là trong 10 năm tới các bạn cần đầu tư khoảng 100 tỷ đô la Mỹ cho năng lượng trong tổng cơ cấu năng lượng của Việt Nam hay một số liệu khác là 130 tỷ USD đầu tư cho phát triển năng lượng xanh. Và như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là làm sao chúng ta huy động được sự hỗ trợ cho khoản tài chính này để đầu tư cho năng lượng xanh thay thế năng lượng nâu. Và câu trả lời ở đây là nếu Chính phủ Việt Nam đầu tư mạnh vào phát triển lưới điện thì tư nhân sẽ đầu tư mạnh mẽ vào phát triển các nguồn NLTT…"- ông Gareth Ward phát biểu.
 
Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam - Gareth Ward cho biết, Chủ tịch Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-26) Alok Sharma sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào tuần tới và dự kiến có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ và làm việc với các Bộ Tài Nguyên Môi trường, Công thương và các doanh nghiệp về những nội dung liên quan đến tương lai của năng lượng Việt Nam cũng như các cơ chế nhằm thu hút nguồn tài chính cho đầu tư phát triển các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam trong tương lai.
 

  • 20/05/2021 01:28
  • Theo trang tin nghành Điện