Đóng điện, nghiệm thu công trình trạm biến áp số 220kV đầu tiên của Việt Nam

Lúc 5h33 phút ngày 19/4, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện, nghiệm thu Trạm biến áp 220kV Thủy Nguyên (Hải Phòng). Đây là công trình trạm biến áp số đầu tiên của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đầu tư, cũng là trạm biến áp số cấp điện áp 220kV đầu tiên trên toàn quốc.

Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuỷ Nguyên gồm 2 máy biến áp (MBA) 220/110/22kV - 250MVA, giai đoạn này lắp đặt 1 MBA. Phía 220kV sử dụng sơ đồ hai hệ thống thanh cái có thanh cái vòng với 12 ngăn lộ, giai đoạn này lắp đặt thiết bị cho 7 ngăn lộ. Phía 110kV sử dụng sơ đồ hai hệ thống thanh cái có thanh cái vòng với 21 ngăn lộ, giai đoạn này lắp đặt thiết bị cho 13 ngăn lộ.

Trạm có diện tích khoảng 40.100 m2 nằm trên địa bàn xã Đông Sơn và xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Đây là công trình năng lượng cấp I nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 348 tỉ đồng do EVNNPT làm chủ đầu tư, NPMB quản lý điều hành dự án, Công ty Truyền tải điện 1 vận hành.

TBA số 220kV Thủy Nguyên (Hải Phòng) vừa được đóng điện thành công

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: TBA số 220kV Thủy Nguyên đạt được những ưu điểm là giảm khoảng 80% lượng cáp đồng; giảm chi phí vận chuyển, thi công lắp đặt cáp đồng và giảm diện tích mương cáp; giảm không gian lắp đặt các thiết bị điều khiển, bảo vệ,....

Ông Lưu Việt Tiến cũng cho biết thêm, TBA số không chỉ là công nghệ mới với Việt Nam mà còn với các nước tiên tiến. Trước khi triển khai dự án, EVNNPT đã tổ chức nhiều hội thảo với các hãng thiết bị lớn trên thế giới như Siemens, ABB, GE,… tuy nhiên số lượng TBA 220kV có quy mô tương tự TBA 220kV Thủy Nguyên sử dụng công nghệ TBA số là rất ít.

Việc đóng điện, đưa vào vận hành TBA số 220kV Thủy Nguyên sẽ đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cho huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và khu vực lân cận, giảm tổn thất điện năng và tăng cường liên kết, an toàn, ổn định và linh hoạt trong vận hành hệ thống điện.

Đồng thời, trong quá trình đầu tư, vận hành TBA số 220kV Thủy Nguyên, EVNNPT sẽ tổng kết, đánh giá các ưu/nhược điểm, lợi ích/chi phí, hiệu quả đầu tư của TBA số để làm cơ sở quyết định lựa chọn công nghệ điều khiển, bảo vệ TBA trong tương lai.

Link gốc

  • 19/04/2021 02:54
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam