Thái Lan bành trướng về năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á

Thái Lan đang gặt hái thành quả của hai thập kỷ thực hiện các chính sách hỗ trợ ngành năng lượng khi các công ty của quốc gia này đang thâm nhập và bành trướng mảng năng lượng tái tạo khắp Đông Nam Á, theo Reuters.

 

Một trang trại điện mặt trời ở tỉnh Phetchaburi, Thái Lan. Ảnh: Reuters
 
Đón đầu nhu cầu tiêu thụ điện ở ASEAN
 
Các công ty năng lượng Thái Lan được hưởng lợi nhờ nhu cầu điện gia tăng khi kinh tế phát triển, nhờ giá dầu khí phục hồi sau cú lao dốc cách đây ba năm và nhờ các công nghệ mang tính cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
 
Các chính sách cải cách năng lượng được thực hiện trong thời gian dài đã biến tập đoàn dầu khí nhà nước Thái Lan PT trở thành một nhà sản xuất dầu khí quốc tế thành công. Các chính sách này cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của công ty điện lực nhà nước Thái Lan Electricity Generating và sự ra đời của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như Energy Absolute.
 
Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, 10 nước thành viên của ASEAN có lực lượng dân số tổng cộng hơn 600 triệu người với tổng GDP mỗi năm gần 3.000 tỉ đô la Mỹ.
 
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết mức tiêu thụ năng lượng của ASEAN tăng 60% trong 15 năm qua. IEA dự báo nhu cầu năng lượng của ASEAN có thể tăng thêm 66% nữa vào năm 2040.
 
Để đón đầu mức tiêu thụ điện tăng trưởng bùng nổ này, nhiều công ty năng lượng của Thái Lan nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực ASEAN và bên ngoài khu vực bao gồm công ty điện lực B.Grimm Power, đang có các nhà máy sản xuất điện ở Việt Nam và Lào hoặc công ty điện lực Banpu Power, đang xây dựng một nhà máy nhiệt điện than ở Trung Quốc.
 
Sự bành trướng đó đã giúp các cổ phiếu của các công ty năng lượng thăng hoa trên thị trường chứng khoán Thái Lan. Giá cổ phiếu của các công ty này đã tăng gần 75% kể từ đầu năm 2016 trong khi chỉ số chứng khoán SET của Thái Lan chỉ tăng phân nửa mức đó
 
Trong hai năm 2016 và 2017, các công ty năng lượng Thái Lan huy động được hơn 2 tỉ đô la Mỹ từ các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

  • 16/04/2018 07:47
  • http://icon.com.vn