Gương sáng kiến ngành điện

Trăn trở trước những bất cập trong công việc, kỹ sư Huỳnh Tuấn Hòa - Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Xí nghiệp lưới điện cao thế (thuộc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa) đã nghiên cứu thành công nhiều sáng kiến nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc.

Anh Hòa kiểm tra nguồn điện tại trạm biến áp 110KV E27 Nha Trang.
 
Những sáng kiến của anh đã được áp dụng ở nhiều đơn vị, giúp giảm công sức lao động, đồng thời tiết kiệm chi phí cho công ty.
 
Năm 2008, anh Huỳnh Tuấn Hòa (sinh năm 1972) được tuyển dụng vào làm việc tại Xí nghiệp lưới điện cao thế. Từ đó đến nay, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được xem là một trong những gương sáng kiến của đơn vị. Nhiều bất cập trong quá trình thi công công việc, xử lý sự cố điện cao thế được anh Hòa tìm tòi, nghiên cứu để khắc phục.   
 
Trước đây, mỗi khi rơ-le tại trạm biến áp 110KV E27 Nha Trang của đơn vị bị mất nguồn, sẽ tự động trở về thời gian mặc định nên không lưu giữ được dữ liệu. Do đó, đơn vị gặp khó khăn trong kiểm tra, phân tích sự cố để tìm ra nguyên nhân. Khắc phục sự cố này, đơn vị buộc phải cắt điện ít nhất là 3 ngày. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Đặc biệt, để tìm ra được sự cố, anh em trong đội thao tác luôn phải làm việc ngoài trời với tình trạng căng thẳng, vì áp lực công việc là phải xử lý nhanh.
 
Trăn trở trước sự bất cập ấy, sau nhiều tháng nghiên cứu, phân tích, tìm tòi, anh Huỳnh Tuấn Hòa đã cho ra đời sáng kiến thay thế rơ-le bảo vệ khoảng cách kỹ thuật số của xuất tuyến 110KV, tại trạm biến áp E27 Nha Trang. Theo đó, anh Hòa đã thiết kế cải tạo dây đấu nối từ 3 rơ-le riêng lẻ tích hợp vào duy nhất 1 rơ-le. Sau khi sáng kiến được áp dụng, đơn vị nhanh chóng phát hiện được nguyên nhân mỗi khi xảy ra sự cố; giảm thời gian khắc phục sự cố xuống còn 1 ngày. Sáng kiến này đã làm lợi cho đơn vị hơn 60 triệu đồng, giảm áp lực công việc cho công nhân. Đặc biệt, sáng kiến này là bước đệm để đơn vị tiến hành xây dựng trạm không người trực (áp dụng vào cuối năm 2018).
 
Không dừng lại ở đó, mới đây, anh Hòa còn đưa ra sáng kiến lập phương án tổ chức thi công ở trạm biến áp 110KV E31 Đồng Đế. Sáng kiến này đã giúp cấp điện ổn định, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần tăng sản lượng điện thương phẩm cho công ty, làm lợi cho đơn vị hơn 80 triệu đồng. Đồng thời, giảm thời gian cắt điện thi công, tăng thời gian cấp điện cho phụ tải. Thấy được lợi ích thiết thực của sáng kiến, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã và đang áp dụng để thi công cải tạo, mở rộng, nâng công suất cho các trạm biến áp 110 KV Bình Tân, Diên Khánh, Nam Cam Ranh.
 
Anh Huỳnh Tuấn Hòa chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, nhiều công đoạn bộc lộ bất cập, khó khăn, vướng mắc làm tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và đầu tư của đơn vị. Điều đó đã thôi thúc tôi nghĩ ra những giải pháp khả thi để xử lý sự cố nhưng phải bảo đảm năng suất, chất lượng công việc. Tôi luôn suy nghĩ rằng, những giải pháp mình đưa ra trước tiên là làm lợi cho chính công nhân. Công việc bớt vất vả, đảm bảo an toàn về tính mạng cho bản thân khi thi công, vận hành lưới điện. Bên cạnh đó, với sự quan tâm đúng mức, khen thưởng kịp thời của lãnh đạo công ty là động lực thúc đẩy, khơi dậy sức sáng tạo không ngừng nghỉ ở mỗi công nhân”.
 
Ông Lê Minh Tường - Trưởng trạm Biến áp 110KV E27 - Nha Trang cho biết: “Anh Hòa rất chăm chỉ trong công việc, luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, từ đó đã có nhiều sáng kiến để phục vụ cho công tác vận hành lưới điện được thông suốt. Từ những sáng kiến đó, không chỉ làm lợi cho đơn vị mà còn giúp nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân. Với sự giản dị, khiêm tốn, giàu niềm say mê, nhiệt huyết trong công việc nên lúc nào anh Hòa cũng được đồng nghiệp quý mến”.
 
Từ năm 2013 đến nay, anh Hòa đã đóng góp 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giúp công ty tiết kiệm được hơn 500 triệu đồng. Hàng năm, anh đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được lãnh đạo công ty khen thưởng. Đặc biệt, năm 2016, anh được Bộ Công Thương tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc.
 

  • 21/07/2017 08:10
  • http://icon.com.vn